พาไปเปลี่ยนที่นอนรับเช้าวันใหม่ เพิ่มความสดใสเบิกบาน ที่เมืองแพร่

พูดถึง “เมืองแพร่” ก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่หลายคนคิดว่าเป็นแค่เมืองทางผ่าน เราเองก็เป็นหนึ่งคนที่เคยเป็นอย่างนั้นเช่นกัน จนกระทั่งมีโอกาสได้ไปลองแวะ แบบตั้งใจเที่ยวที่นี่จริงๆ จังๆ สักครั้ง ก็ทำให้ได้เปลี่ยนความคิดไปเลยว่า แพร่ ไม่ควรเป็นแค่เมืองทางผ่านอีกต่อไป แต่เป็นเมืองน่ารัก ที่ยังคงความสดใสรอให้นักท่องเที่ยวได้ไปเยือนกันสักครั้ง

เราได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวที่แพร่โดยใช้บริการของสายการบินโลว์คอสต์ ใช้เวลาเพียงชั่วโมงนิดๆ  ก็ไปถึงจุดหมายปลายทางที่เมืองเหนือแห่งนี้ เราขออนุญาตนำสัมภาระไปแวะเก็บกันที่พักของเราที่ เฮือนนานา จอมสวรรค์ ที่พักหลักร้อย คุณภาพคับราคา กลางใจเมืองแพร่กันก่อน

จากนั้นก็ออกเดินทางไปไหว้พระและชมความงามของวัดจอมสวรรค์ ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากที่พักของเรานัก จุดเด่นของวัดนี้ที่ทำให้ตะลึงกับความงามที่ไม่คาดคิดก็คือ ตัวศาลาการเปรียญและกุฎิ ที่สร้างอยู่ในตัวอาคารต่อเนื่องกัน ซึ่งสร้างจากไม้สักทั้งหลัง มีความงดงามด้วยศิลปะแบบพุกาม หลังคาเป็นลักษณะซ้อนกัน 9 ชั้น ลดหลั่นกันไปตามขนาด

ภายในมีเสาไม้ซึ่งตกแต่งด้วยการลงรักปิดทองบนพื้นดำสวยงามจนเดินชมและแวะถ่ายภาพกันจนเพลิน  เมื่อรู้ตัวอีกทีท้องก็เริ่มร้องแล้ว จึงขอออกจากวัดเพื่อไปเพิ่มพลังกับอาหารเที่ยงกันก่อน

ซึ่งมื้อเที่ยงของเราในวันนี้เราเลือกที่จะทานข้าวซอยตามคำแนะนำของน้องพนักงานโรงแรม ที่คอยต้อนรับเราเมื่อเช้า

นั่นก็คือ ร้านข้าวซอยเจ้เล็ก ซึ่งก็อยู่ภายในตัวเมืองเช่นกัน เราได้สั่งข้าวซอยกระดูกหมูมาเพิ่มพลังกันในมื้อนี้ รสชาติของข้าวซอยที่นี่เรียกได้ว่าเข้มข้น แต่ก็ไม่เผ็ดจนเกินไป สามารถซดน้ำข้าวซอยตามได้อย่างคล่องคอ

จากนั้น เมื่อจัดการกับมื้อกลางวันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินทางต่อไปยังบ้านทุ่งโฮ้ง เหตุผลที่เราอยากจะไปเยี่ยมเยือนชุมชนแห่งนี้นั้น ก็เพราะที่นี่เป็นแหล่งผลิตผ้าม่อฮ่อม ของดีประจำจังหวัดเมืองแพร่ ซึ่งปัจจุบันยังขยายการผลิตไปยังการผลิตผ้ามัดย้อมลายคราม สีน้ำเงินขาว และนำไปปรับโฉมประดิษฐ์เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่ารักน่าใช้ต่างๆ เช่น สมุดโน้ต กระเป๋าเป้ ปลอกหมอน ที่มีลายเก๋ไก๋ ไม่ซ้ำใคร

โดยที่นี่ก็ยังมีโฮมสเตย์หลายแห่งที่เปิดกิจกรรมสอนทำผ้ามัดย้อมและผ้าม่อฮ่อมกัน เพื่อเป็นของที่ระลึกชิ้นเดียวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากฝีมือการทำของเราเอง ได้เอาไปฝากคนที่บ้านอีกด้วย เราใช้เวลาที่นี่จนเย็นก็ได้เวลาเดินทางกลับเข้าตัวเมือง และปิดท้ายวันอันแสนสนุกนี้ด้วยมื้อเย็นแบบชาวเหนือ จัดเต็มเมนูไส้อั่วย่างเตาดิน แคบหมู หมกหมูใบตอง น้ำพริกอ่อง และหมูยอปิ้ง กันที่ร้านสวนไซทอง เรียกว่าอิ่มท้องกลับไปนอนหลับกันสบาย ฝันดีกับทริปแสนสุขในวันนี้แน่นอน

2189 Total Views 1 Views Today