รู้จักอาณาจักรล้านเกาะ อินโดนีเซียก่อนลงทุน

AEC Center
25/04/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 2128 คน
รู้จักอาณาจักรล้านเกาะ อินโดนีเซียก่อนลงทุน
banner
อินโดนีเซียมีมาตรการป้องกันการผูกขาดทางการค้า อินโดนีเซียกำหนดให้สินค้าทุกชนิดที่วางจำหน่ายภายในประเทศ จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทางการค้า นั่นคือ Prohibition Against Monopolistic Practices and Unfair Business Competition เพื่อป้องกันการผูกขาดทางการค้า โอกาสทางการค้าและปัญหาที่ต้องรับมือ ตลาดอินโดนีเซียเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ ด้วยจำนวนประชากรที่มีราว 240 ล้านคน มากเป็นอันดับ 4 ของโลกรองจากจีน อินเดีย และสหรัฐอเมริกา หรือครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดในอาเซียน โดยประชากรที่มีรายได้สูงมีสัดส่วนร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมดราว 20–30 ล้านคน ซึ่งมีกำลังซื้อสูงมากและนิยมบริโภคสินค้ามีคุณภาพ สำหรับสินค้าไทยจัดอยู่ในสินค้ามีคุณภาพสูง และได้รับความนิยมมากกว่าสินค้าจากจีน นอกจากนี้อินโดนีเซียยังเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ อาทิ น้ำมัน ถ่านหิน แร่ธาตุ และป่าไม้ รวมถึงจำนวนแรงงานที่ค่อนข้างสูงและค่าแรงต่ำอีกด้วย จากจำนวนประชากรที่มีมากทำให้อินโดนีเซียมีความต้องการสินค้าและบริการสูง ส่งผลให้สินค้าที่ผลิตได้ในประเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการและต้องนำเข้าสินค้า ด้านรัฐบาลเองก็มีนโยบายส่งเสริมการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศโดยเฉพาะบางสาขาธุรกิจ ที่สำคัญอินโดนีเซียอยู่ในระหว่างที่ต้องการพัฒนาประเทศ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประชากรจะมีจำนวนมาก แต่จำนวนส่วนใหญ่ในอินโดนีเซียมีฐานะยากจน โดยข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กฎหมายและกฎระเบียบบางอย่าง ไม่มีความชัดเจนและโปร่งใส รัฐบาลยังมีการคอรัปชั่น โดยปัจจุบันจากการจัดอันดับโดย World Corruption Index ประเทศอินโดนีเซียอยู่ในลำดับที่ 110 จาก 178 ทั่วโลกในปี 2010 รวมถึงระบบข้าราชการที่มีกระบวนการหลายขั้นตอน ซับซ้อน  ขาดแคลนแรงงานที่มีความชำนานการ และมีมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (Non-Tariff Barrier) ทั้งนี้ ส่วนที่สำคัญอย่างอินโดนีเซียมีการกำหนดมาตรการทางการค้า ในลักษณะที่เป็นการกีดกันทางการค้า เช่น มาตรการห้ามนำเข้า การขอใบอนุญาตการนำเข้า มาตรการด้านสุขอนามัย เป็นต้น นอกจากนี้ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเจาะตลาดสินค้าราคาถูก อาจต้องเจอกับคู่แข่งทางการค้าที่แข็งแกร่งอย่าง จีน เวียดนาม และอินเดีย ธนาคารกรุงเทพ ใส่ใจให้บริการนักลงทุนในย่านอาเซียนด้วยบริการเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน เรามีสาขาของธนาคารอยู่ในย่านอาเซียน 9 สาขาใน 10 ประเทศเพื่อให้บริการท่าน สนใจติดต่อได้ที่ศูนย์ AEC Connect ชั้น 2 สำนักธุรกิจ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ อีเมล: AECconnect@bbl.co.th สายด่วน 1333 อินโดนีเซีย sme

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ธนาคารกรุงเทพ หนุน SME ไทย เปิดห้องให้ความรู้การค้าการลงทุนในกัมพูชา

ธนาคารกรุงเทพ หนุน SME ไทย เปิดห้องให้ความรู้การค้าการลงทุนในกัมพูชา

ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จัดงาน AEC Investment Clinic : Cambodia ซึ่งเป็นการจัดครั้งที่ 3 โดยก่อนหน้านั้นเป็นเรื่องราวของประเทศเวียดนาม…
pin
1272 | 28/05/2016
ล้วงลึกทุกมิติการลงทุน กับ ผจก. แบงก์กรุงเทพ สาขาอินโดนีเซีย

ล้วงลึกทุกมิติการลงทุน กับ ผจก. แบงก์กรุงเทพ สาขาอินโดนีเซีย

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ผ่านเรื่องราวมามากมาย กว่าจะมาเป็น 1 ในผู้ก่อตั้งเขตการค้าเสรีภูมิภาคอาเซียน ซึ่งสำหรับธนาคารกรุงเทพเอง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เห็นเรื่องราวเหตุการณ์ที่ผ่านมาตลอด…
pin
1848 | 27/05/2016
สมญานาม ทรัมป์แห่งเอเชีย “ดูเตอร์เต” คว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

สมญานาม ทรัมป์แห่งเอเชีย “ดูเตอร์เต” คว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

สำหรับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีชาวฟิลิปปินส์ราว 54 ล้านคน  ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี และสมาชิกสภาท้องถิ่น…
pin
886 | 13/05/2016
รู้จักอาณาจักรล้านเกาะ อินโดนีเซียก่อนลงทุน