สถานที่เที่ยว
30/04/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 1564 คน
banner
น้ำตกทีลอซูนั้นตั้งอยู่ที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ของประเทศไทยเรานี่เองแหละค่ะ ชื่อ “ทีลอซู” นี้เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่า น้ำตกดำ  การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังอำเภออุ้มผางนั้น แนะนำการเดินทางโดยการเช่าเหมารถตู้ที่มีคนขับที่ชำนาญเส้นทางมากกว่าการขับรถไปกันเองนะคะ เพราะเส้นทางที่ใช้เดินทางกันออกจะมีความหวาดเสียว ด้วยถนนที่คดเคี้ยวและมีระยะขนาดแคบเพียงเลนสวนกัน จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะมีคนขับที่ชำนาญเส้นทาง และมีประสบการณ์เป็นสารถีพาเราไปเที่ยวแนะนำให้สอบถามจากทางที่พักที่เราทำการจองในอุ้มผาง เพราะส่วนใหญ่ที่พักทุกแห่งจะมีบริการรถตู้กันอยู่แล้ว เมื่อหาที่พัก และนัดแนะกับพี่รถตู้เรียบร้อยแล้ว  เราก็เริ่มทริปนี้กันเลย โดยออกจากกรุงเทพฯ  ในช่วงเวลาเย็นและเดินทางพักผ่อนกันในรถไปทั้งคืน และในช่วงรุ่งเช้า รถจะเดินทางมาถึงอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ให้แวะล้างหน้าล้างตา และเตรียมตัวเดินทางต่อกันไปยังอำเภออุ้มผาง สุดขอบชายแดนจังหวัดตาก โดยใช้เวลาอีกประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็จะถึงอำเภออุ้มผาง  รถตู้จะส่งเรายังที่พักที่ได้เลือกจองไว้ จากนั้นเราจะรับประทานอาหารเช้าบริเวณที่พัก  และไกด์ท้องถิ่นจะเตรียมสัมภาระให้กับเราเพื่อเดินทางต่อเข้าไปยังน้ำตกทีลอซู ซึ่งในคืนนี้เราจะค้างแรมกันที่นั่นค่ะ ทีลอซู2 เมื่อทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้ว เราจะนั่งรถกระบะไปยังต้นทางของลำน้ำกลอง โดยเราจะล่องแพยางเข้าไป ผ่านทิวทัศน์ป่าชื้นสมบูรณ์ไปตลอดสองข้างทาง ผ่านน้ำตกทีลอจ่อ และน้ำตกสายรุ้ง ซึ่งเราจะได้ซึมซับละอองความเย็นสดชื่นของน้ำตกทั้งสองนี้อย่างใกล้ชิด สิ่งน่ารัก ๆ  อีกอย่างที่เจอคือ ระหว่างทางไกด์ชาวกะเหรี่ยงของเราจะแวะเก็บผักกูด ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นที่งอกขึ้นตามชายน้ำไหล  เป็นแหล่งที่ต้องมีน้ำเย็นไหลผ่าน  ไกด์ของเราจะเลือกเก็บผักกูดยอดอวบไปเพื่อไปผัดเป็นอาหารเย็นให้เราในวันนี้กันค่ะ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงล่องผ่านน้ำกลอง ก็จะถึงน้ำตกทีลอซู เดินเท้าเข้าไปยังจุดกางเต้นท์อีกไม่ไกล เมื่อถึงแล้ว ไกด์จะหาทำเลกางเต้นท์ให้เราตั้งแคมป์กันเพื่อพักผ่อนกันในคืนนี้ ทีลอซู3 รุ่งเช้าเราจะออกเดินเท้าเข้าไปชมความสวยงามของน้ำตกทีลอซู โดยมีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อไปถึงแล้วจะพบกับภาพน้ำตกทีลอซูซึ่งมีขนาดใหญ่ สวยงาม เหมือนภาพวาด เราจะใช้เวลาเดินเที่ยวชมเก็บภาพกันให้จุใจก่อนจะออกมาเก็บของกลับเข้าไปยังตัวอำเภออุ้มผาง และพักค้างคืนกันที่นี่อีกคืน ซึ่งในตัวอำเภออุ้มผางนี้เราจะมีโอกาสได้เดินเล่นชมบรรยากาศในหมู่บ้านกะเหรี่ยง และหากโชคดีเป็นช่วงที่ทางอำเภอมีจัดแข่งมวยคาดเชือก เราก็จะได้มีโอกาสได้ชมแบบใกล้ชิดกันถึงขอบสนามเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งทริปที่ใช้เวลาไม่นาน หากมีเวลาในช่วงปลายฝนต้นหนาว  ซึ่งถือเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการเดินทางไปท่องเที่ยวทีลอซู ลองหาโอกาสไปทีลอซูกันสักทีนะคะ

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333

Related Article

One Fine Day กิจกรรมวันว่าง...ในกรุงเทพฯ

เริ่มกันด้วยกิจกรรมที่แรก เราจะเดินทางไปยังบึงตะโก้ ถนนบางนา-ตราด กม. 13 เรียกได้ว่ามาที่นี่ที่เดียวมีกิจกรรมให้ลองท้าทายขีดจำกัดของร่างกายกันได้หลายกิจกรรม…
1143 | 25/06/2016
เดินป่าหน้าฝน...ที่ภูสอยดาว

ภูสอยดาว นั้นตั้งอยู่ที่ อ.ชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก โดยสามารถเดินทางไปด้วยรถโดยสารประจำทาง หรือ รถยนต์ส่วนตัว หากใครที่เลือกเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง…
1411 | 29/05/2016
เขาเขียว สวนน้ำ ทริปเอาใจเจ้าตัวเล็ก

เชื่อว่าเกือบทุกท่าน คงต้องเคยเลือก จ.ชลบุรี เป็นจุดหมายพักผ่อนของครอบครัว เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง และไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางไม่เกินสองชั่วโมง…