“บ้านเฮา” นวัตกรรมข้าวไทย มาตรฐานออร์แกนิค EU และ IFOAM

Innovation Room
18/06/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 1543 คน
“บ้านเฮา” นวัตกรรมข้าวไทย มาตรฐานออร์แกนิค EU และ IFOAM
banner
“บ้านเฮา” (Barn House) เป็นผลิตภัณฑ์การเกษตรวิจัย  จนกลายเป็นข้าวกล้องงอกหอมมะลิออร์แกนิค โดย  คุณจอมพจน์ เกษมรุ่งชัยกิจ (เอ) ผู้คิดค้น เล่าว่า “จุดเริ่มต้นมาจากความสนใจส่วนตัว เดิมทีเป็นคนไม่ค่อยดูแลสุขภาพ จนวันหนึ่งป่วยเรื่องไต เลยมีโอกาสศึกษาเรื่องสุขภาพอย่างจริงจัง ดังนั้น จึงนำโจทย์เรื่องข้าวกล้องมาเป็นจุดต่อยอด เนื่องจากข้าวมีสรรพคุณหลากหลาย จากนั้นจึงได้คิดสูตรการผลิตพร้อมไปปรึกษามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ช่วยวิจัยสูตรอีกทางหนึ่ง” “นอกจากนี้ ได้นำไอเดียดังกล่าวเข้ามาปรึกษาที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กระทั่งเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องงอกหอมมะลิออร์แกนิค แบรนด์บ้านเฮา (Barn House) โดยผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการพัฒนาหลายส่วน ทั้งคุณค่าทางโภชนาการที่เพิ่มขึ้น อย่างวิตามินและสารกาบา ที่ทั้งในประเทศไทยและญี่ปุ่นได้มีการวิจัยแล้วพบว่า  ช่วยลดอาการอัลไซเมอร์ได้ เนื้อข้าวมีความนิ่มกว่าข้าวกล้องทั่วไป” “รวมทั้ง ทางด้านมหาวิทยาลัยมหิดล ได้วิจัยทางการแพทย์เรื่องคุณประโยชน์ของข้าวกล้องงอก พบว่า ดีสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และยังวิจัยร่วมกับทางคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีกด้วย พบว่าข้าวกล้องงอกมีฤทธิ์ต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเม็ดเลือดขาว ซึ่งงานวิจัยของบ้านเฮาหลายชิ้นได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการระดับสากลมาแล้ว” คุณเอ เล่าต่อว่า “ข้าวกล้องงอกหอมมะลิออร์แกนิค แบรนด์บ้านเฮา (Barn House) ทำการวิจัยตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ทั้งหมดมี 14 โครงการ ใช้เวลาวิจัย 7-8 ปี เพราะการวิจัยนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องการตอบโจทย์ผู้บริโภคให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่งผลให้ต้องใช้งบประมาณจากหลักแสนถึงหลักล้านได้” “หลังจากผลิตภัณฑ์สามารถนำออกตลาดได้แล้ว  ก็มีผลการตอบรับดี ซึ่งเราเริ่มจำหน่ายจริง ๆ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยวางจำหน่ายที่สยามพารากอน เอ็มโพเรียม ห้างสรรพสินค้าเครือเดอะมอลล์ และร้านหนังสือซีเอ็ดทุกสาขา หรือสามารถโทร.มาโดยตรงได้ที่เบอร์ 080-419-6565” สำหรับรางวัลทางด้านนวัตกรรม “ข้าวกล้องงอกหอมมะลิออร์แกนิค แบรนด์บ้านเฮา (Barn House) ได้รับรางวัลแพ็กเก็จจิ้ง Demark Award ส่วนตัวผลิตภัณฑ์เนื่องจากเราทำการวิจัยนานไปหน่อย  คณะกรรมการได้ตัดสินรางวัลไปก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ จุดเด่นแห่งความสำเร็จผลิตภัณฑ์บ้านเฮา นั้นคือ 1. คุณภาพ เราผลิตโดยตรงในโรงงานที่ได้รับมาตรฐานอาหารสากล ซึ่งได้รับมาตรฐานออร์แกนิค EU และ IFOAM และ  2. คุณสมบัติชัดเจน เพราะมีงานวิจัยรองรับ เวลาไปคุยกับลูกค้า  เราสามารถนำงานวิจัยไปเสนอด้วยได้  เลยทำให้คำพูดเรามีน้ำหนักมากขึ้น สำหรับการพัฒนา ตอนนี้พยายามส่งออกไปต่างประเทศ อาจต้องใช้เวลาพอสมควร อีกทั้งเรื่องคู่แข่งก็เพิ่มขึ้น ดังนั้น ปีนี้เราจึงต้องปรับตัวผลิตในนามแบรนด์อื่นด้วยเช่นกัน” คุณเอ กล่าวทิ้งท้าย

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

Upcycle คืออะไร คุณชนากานต์ – “คนจะคุ้นเคยคำว่ารีไซเคิล การนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ Upcycle คือการนำกลับมาใช้ใหม่แต่ใส่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าให้มากขึ้น…
pin
1233 | 27/07/2016
“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

เส้นทางไหมเป็นนวัตกรรมหนึ่งในเครื่องประดับที่มีคุณสมบัติป้องกันน้ำได้ดี โดยไอเดียนี้เกิดจากคุณกิตติมา เอกมหาชัย ซึ่งเล่าว่า “เดิมเราทำเครื่องประดับทั่วไปที่ทำจากวัสดุธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น…
pin
1404 | 25/07/2016
นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

คุณศาศวัต แสงชัยอรุณ (จูเนียร์) นักศึกษาสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้านออกแบบสิ่งทอ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เล่าว่า…
pin
2601 | 11/07/2016
“บ้านเฮา” นวัตกรรมข้าวไทย มาตรฐานออร์แกนิค EU และ IFOAM