“ทัวร์จีนรุ่นใหม่” กลุ่มผู้บริโภคที่ทรงอิทธิพล

SME Update
08/07/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 3895 คน
“ทัวร์จีนรุ่นใหม่” กลุ่มผู้บริโภคที่ทรงอิทธิพล
banner

ผลสำรวจของ Chinese International Travel Monitor (CITM) แสดงให้เห็นว่า ในปีที่ผ่านมาชาวจีนในทุกช่วงวัยมีการใช้จ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีแนวโน้มและพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มชาวจีนที่เกิดในช่วงทศวรรษที่ 1990 หรือ “กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนรุ่นใหม่” ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ประกอบการไทยควรหันมาให้ความสนใจมากขึ้น เพื่อเรียนรู้และปรับตัวให้สอดคล้องกับกระแสการท่องเที่ยวแนวใหม่ของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังในการใช้จ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยวสูง และเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme 


ทำความรู้จักกับ “5 กลุ่ม นักท่องเที่ยวชาวจีน” จากผลสำรวจของ CITM

กลุ่มที่ 1 เที่ยวเพื่อความสัมพันธ์ในครอบครัว : เกิดในยุค 60-70 เดินทางกับครอบครัว ประหยัด

กลุ่มที่ 2 เที่ยวแบบเจาะลึก : เกิดในยุค 70 ท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญ ราคาไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ

กลุ่มที่ 3 เที่ยวเพื่อความสุขใจ : เกิดในยุค 80 พักโรงแรม 5 ดาว ใช้จ่ายเพื่อความสุขในการเที่ยว

กลุ่มที่ 4 เที่ยวเพื่อเปิดประสบการณ์ชีวิต : เกิดในยุค 80-90 พักโรงแรมบูทีค เที่ยวตามรีวิวจากสื่อ

กลุ่มที่ 5 เที่ยวแบบเรียบง่าย : เกิดในยุค 90 วางแผนล่วงหน้าก่อนเที่ยว ใช้จ่ายอย่างประหยัด

 

บุคลิกของ “กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนรุ่นใหม่”

ในการประชุมเวทีเสวนาภายใต้หัวข้อ “เจาะลึกและแสวงหาโอกาสในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายใต้กระแสความนิยมสมัยใหม่ของจีน” จัดโดยบริษัท Now Travel Asia Media Group ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยดังในมณฑลเสฉวน และตัวแทนวิสาหกิจด้านการท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ทั้งไทยและจีน เข้าร่วมเสวนาหารือและวิเคราะห์ถึงพฤติกรรม พร้อมทั้งจุดเด่นของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่ โดยได้ข้อสรุป 7 ข้อที่สำคัญ ได้แก่

1.เป็นนักช็อปที่ฉลาดหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

2.อายุไม่มากและประสบความสำเร็จรวดเร็ว

3.มั่นใจและทำในสิ่งตนที่รัก

4.ท่องเที่ยวแบบเดี่ยวเพื่อเปิดประสบการณ์ชีวิต

5.ชอบความเรียบง่ายและสะดวกสบาย

6.ชอบความเสี่ยงและกล้าใช้จ่ายเงิน

7.เลือกที่จะแตกต่างและชอบแสดงสถานะทางสังคม


สิ่งที่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนรุ่นใหม่ต้องการ

ผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก และธุรกิจร้านค้าต่าง ๆ ควรจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจ่ายเงินที่สะดวกรวดเร็วด้วยมือถือ หรือ WeChat ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญประกอบการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว/ผู้ซื้อชาวจีนได้ อาทิ พัฒนาระบบสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอพพลิเคชัน WeChat ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของโรงแรมที่พัก เช่น การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ภายในตัวเมือง ระบบเชื่อมต่อ Wi-Fi ความเร็วสูง และการให้บริการอื่น ๆ ที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจได้ง่ายขึ้น (และจ่ายได้เร็วขึ้นเนื่องจากความสะดวก) ตลอดไปจนถึง แนะนำหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการจองตั๋วหรือซื้อบัตรในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่สะดวกรวดเร็ว เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์จากกิจกรรมอื่น ๆ ของระดับท้องถิ่นมากขึ้น

ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้น ๆ ที่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนต้องการเดินทางมาท่องเที่ยว และปัจจุบันชาวจีนยังเป็นนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศกลุ่มใหญ่ที่สุดของไทย เห็นได้จากสถิติตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยมากกว่า 10 ล้านคน สูงเป็นประวัติการณ์ และยังรายได้เป็นจำนวนมากให้แก่ประเทศ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งมีแนวโน้มว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยในอนาคต ดังนั้นการทำความเข้าใจและเรียนรู้ถึงความต้องการและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีนรุ่นใหม่ มีประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาอุตสาหรรมการท่องเที่ยว ทั้งนี้กลุ่มผู้ประกอบการไทยที่ประกอบธุรกิจในด้านการท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร หรือแม้แต่ผู้ผลิตสินค้าต่าง ๆ ควรจะมีความตื่นตัว และปรับตัวไปกับกระแสการท่องเที่ยวแนวใหม่ของชาวจีน ซึ่งจะเป็นอีกแนวทางในการส่งเสริมความแข็งแกร่งและศักยภาพในการเป็นเมืองท่องเที่ยวของไทยไปพร้อมกัน

อ้างอิง : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1053 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1396 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1674 | 25/01/2024
“ทัวร์จีนรุ่นใหม่” กลุ่มผู้บริโภคที่ทรงอิทธิพล