การรุกตลาดอีคอมเมิร์ซ(อีกครั้ง)ของ LINE

SME Update
22/08/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2529 คน
การรุกตลาดอีคอมเมิร์ซ(อีกครั้ง)ของ LINE
banner

ทุกวันนี้เราใช้แพลตฟอร์ม LINE เป็นเครื่องมือสื่อสาร คนไทยกว่า 44 ล้านคนในแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน โดยจะใช้งาน LINE เฉลี่ย 63 นาที / วัน โดยปัจจุบัน LINE มีแพลตฟอร์มหลากหลายแยกย่อยออกไปเป็นธุรกิจประเภทต่าง ๆ  เช่น Games ,Content Services ,Online to Offline (O2O) ,Business Solution ,Financial Services และ New Service ซึ่งล่าสุดก็มี LINE SHOPPING

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่ามันน่าสนใจตรงไหน เอาเป็นว่าใน LINE SHOPPING มี 15 มาร์เก็ตเพลสชื่อดังไว้ที่เดียว มีสารพัดฟีเจอร์เด็ดเอาใจนักช็อปมือโปร  จับมือ Priceza พัฒนาฟีเจอร์เด็ด เปรียบเทียบราคาทันที พร้อมแจ้งเตือนหากลดราคา ฯลฯ  และอัดโปรโมชั่นจัดเต็มตลอดทั้งปี คุ้มกว่าด้วย LINE Points Back

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme 


LINE กำลังสยายปีกในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยใช้ฐานผู้ใช้ LINE เป็นบันได

นายเลอทัด ศุภดิลก หัวหน้าฝ่ายธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ทิศทางและแนวโน้มของตลาดออนไลน์ในไทยมีการเติบโตสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยจากการสำรวจพบว่าตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ จะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 470,000 ล้านในปี 2565 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 16% ต่อปี ทำให้ช่องทางออนไลน์ช้อปปิ้งมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 8.2% ในปี 2565

เมื่อเทียบกับภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกค้าส่งทั้งระบบ โดยรูปแบบของ e-Market Place จะเป็น Online-Platform ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น อย่างไรก็ตามในขณะที่ตลาดกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด คนไทยยังพบปัญหาในการช้อปปิงออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นความยุ่งยากในการเลือกซื้อสินค้าจากหลายแหล่งร้านค้าออนไลน์ และเมื่อซื้อสินค้ามาก็ไม่ได้ราคาที่ถูกจริงตามที่ต้องการ

LINE เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักช้อปชาวไทย จึงเปิดตัวบริการ LINE SHOPPING ประตูสู่โลกการซื้อขายออนไลน์ที่ให้ความคุ้มค่ามากที่สุด เพื่อเป็นบริการใหม่ที่จะแก้ปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ ด้วยรูปแบบแหล่งรวมสินค้าและการเปรียบเทียบราคาจากหลากหลายมาร์เก็ตเพลสชื่อดังของไทยมากกว่า 15 แห่ง อาทิ LAZADA, Shopee, Advice, Makro, Asia Books, All About You, Aston, Beauticool, Beauty Plaza, TV Direct, Wellness Mark Shop, Nespresso, MISSHA, It’s Skin โดยร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มกับ Priceza ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคาอันดับหนึ่งของไทย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มการช็อปปิ้งออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านความสะดวกสบายและความคุ้มค่าของผู้ใช้ ให้นักช็อปสนุกกับการเปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกซื้อตามความพึงพอใจมากที่สุด

เรียกว่า จัดใหญ่ จัดเต็ม ซึ่งนำร่อง LINE SHOPPING มาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ใช้งานต่อเนื่อง (Active User) อยู่ที่ 2.5 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยคาดหวังว่าจะมีผู้ใช้บริการมากกว่า 8 ล้านคน หรือคิดเป็น 18 % ผู้ใช้งาน LINE ทั้งหมดของประเทศไทยภายในสิ้นปีนี้


มาดูการเข้าใช้งาน LINE SHOPPING ว่าเป็นอย่างไร

- เปิด LINE เข้า Wallet แล้วกด LINE SHOPPING ก็สามารถเลือกซื้อสินค้าหลากหลายประเภททั้งกลุ่มสินค้าแฟชั่น บิวตี้ เครื่องใช้ไฟฟ้า แกดเจ็ต และคอลเลกชันพิเศษจากหลากหลายแบรนด์ชื่อดัง หรือเข้าผ่านทาง https://www.lineshopping.me/

- ยิ่งช็อป ยิ่งคุ้ม เมื่อซื้อสินค้าจากร้านค้าที่ร่วมรายการผ่าน LINE SHOPPING รับ LINE Points Back ฟรี จากยอดซื้อ ไปใช้ซื้อสติกเกอร์และธีมของ LINE ได้

- ค้นหาสินค้า (Search) และเปรียบเทียบราคาจากทุกแหล่งช็อป (Price Comparison) ภายในที่เดีย

- มี Wishlist Price Notification แจ้งเตือนเมื่อมีการลดราคาของสินค้าชิ้นโปรด

- มี Top Deals & Weekly Trends สินค้าลดราคาและสินค้าฮิตประจำสัปดาห์ให้นักช้อปมือใหม่หรือนักช้อปขาส่องเข้ามาสนุกกับการเลือกซื้อมากขึ้น

- มี Personalised Notification Message รู้ใจนักช็อป แจ้งอัพเดทสินค้าตามประเภทที่ผู้ใช้งานตั้งค่าไว้ แสดงสินค้าตามหมวดหมู่ได้ตรงตามความต้องการ

- LINE Points Back จากยอดซื้อทุกครั้งที่ซื้อสินค้าผ่าน LINE SHOPPING โดยพอยท์ที่ได้สามารถนำไปใช้ซื้อสติกเกอร์และธีมของ LINE

ก่อนหน้านี้หากจำกัน LINE มี LINE SHOP ที่เป็นแพลตฟอร์ม e-Market Place พื้นที่ให้ร้านค้าและผู้ซื้อมาเจอกัน แต่ดูเหมือนไม่เวิร์ค หรือแม้แต่การทุ่มซื้อ  Sellsuki สตาร์ทอัพด้านอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทยเมื่อปีที่แล้ว ก็ไม่ได้หวือหวาอย่างที่คาดไว้ ดังนั้นการมี LINE SHOPPING ก็คือภาคต่อที่สะท้อนความไม่ยอมแพ้ของLINE ในการจะแสวงหาพื้นที่ส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ต้องรอดูว่าในการรุกครั้งนี้ของ LINE จะก้าวข้ามความเคยชินของผู้ใช้ LINE ในการใช้พูดคุยมากกว่าเข้ามาซื้อของได้หรือไม่ 

 โจทย์ใหม่ค้าปลีก พฤติกรรมผู้ซื้อที่เปลี่ยนไป !

“สุดยอดกลยุทธ์ และเทคนิคการตลาดผ่าน Social Media”


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1053 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1395 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1674 | 25/01/2024
การรุกตลาดอีคอมเมิร์ซ(อีกครั้ง)ของ LINE