ฝันอยากมี ธุรกิจ "HoReCa" ที่เยอรมนีต้องทำอย่างไร

SME Go Inter
01/09/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 4392 คน
ฝันอยากมี ธุรกิจ "HoReCa" ที่เยอรมนีต้องทำอย่างไร
banner

ธุรกิจ HoReCa หรือธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจอาหาร/รับจัดเลี้ยง มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดเยอรมนี โดยเฉพาะธุรกิจบริการอาหาร เป็นผลมาจากภาวะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมานิยมการซื้ออาหารนอกบ้าน เพื่อลดระยะเวลาการปรุงอาหาร ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันธุรกิจบริการอาหาร หรือ Food Service มีการแข่งขันสูง และมีการพัฒนารูปแบบที่หลากหลาย ทั้งที่ให้บริการแบบเต็มรูปแบบ หรือ Full Service และที่เน้นให้บริการอย่างรวดเร็ว หรือ Quick Service ซึ่งมีทั้งร้านสัญชาติเยอรมันและจากนานาชาติเข้าไปแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารอเมริกัน อาหารเอเชีย

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme 


ผู้ประกอบการธุรกิจบริการอาหารทั้งหมดต่างพยายามพัฒนามาตรฐาน รูปแบบการให้บริการ ตลอดจนการสร้างเอกลักษณ์เพื่อดึงดูดใจผู้บริโภค เช่น ปรุงอาหารให้ผู้บริโภคชมแบบ Just in Time ซึ่งเป็นรูปแบบที่กำลังได้รับความนิยมมาก รวมไปถึงการพัฒนาธุรกิจบริการอาหารรูปแบบใหม่ (Nee Trend) เพื่อให้ทันกับเทรนด์อาหารใหม่ๆ เช่น อาหารว่างพร้อมทาน (Snack to Go) เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคสมัยใหม่ที่มีเวลาในการรับประทานอาหารน้อยลง

รวมไปถึงอาหารแบบสตรีทฟู้ดอย่างแฮมเบอร์เกอร์แม้ว่าจะเป็นอาหารที่ถูกมองว่าธรรมดา แต่ผู้ประกอบการร้านอาหารยุคใหม่ได้คัดสรรวัตถุดิบพิเศษเพื่อให้ฉีกไปจากคู่แข่ง เช่นเดียวกับอาหารสุขภาพก็กำลังได้รับความนิยมเช่นกัน จากกระแสผู้รักสุขภาพที่มีจำนวนมาก รวมถึงอาหารที่มีบริการนำกลับหรืออาหารบริการส่ง (Delivery)โดยสตาร์ทอัพก็มีจำนวนเพิ่มขึ้น มีการนำนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาใช้

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยผลสำรวจผู้ประกอบธุรกิจให้บริการอาหาร (Food Service) ย้อนหลัง 8 ปี นับจากปี 2009 ถึง 2018  พบว่า ปี 2018 ธุรกิจให้บริการร้านอาหาร ขยายตัว 2.8% จากปี 2017 และยอดขายเพิ่มขึ้น 0.6% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดจำหน่ายของผู้ให้บริการด้านร้านอาหาร (Caterer) เพิ่มขึ้น 3% เนื่องจากมีฤดูร้อนยาวนาน ส่งผลให้มีการท่องเที่ยวมากขึ้นและมีการบริโภคมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งคาดการณ์ว่าปีนี้ (2019) จะมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง


กับข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำประเทศเยอรมัน ที่ระบุว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ อยู่ที่ 1.5% ลดลงจากปี 2017 ที่เคยขยายตัว 2.2% แต่ไม่ตกอยู่ในสภาวะถดถอย โดยรัฐบาลมีนโยบาย Schwarze หยุดสร้างหนี้เพื่อลดรายจ่ายต่อเนื่อง 3 ปี ส่งผลให้มีหนี้สินลดลง  53 พันล้านยูโร ประชาชนมีอาชีพและมีรายได้เพิ่มขึ้น ประกอบกับภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำทำให้มีค่าใช้จ่ายน้อยลง จึงจะหันมาบริโภคสินค้ามากขึ้นส่งผลดีต่อธุรกิจการค้า

หากวิเคราะห์ลึกลงไปตามข้อมูลจากการสำรวจของสถาบันวิจัยการตลาดในนิตยสาร STERN ระบุว่า ปี 2017 ตลาดเยอรมนีที่เจาะว่ามี 7 เมืองที่มีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะตลาดในรัฐบาวาเรีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีเศรษฐกิจดีที่สุดอยู่ทางตอนใต้ โดย Starnberg เป็นเมืองที่ประชากรมีรายได้ 32,194 ยูโร ขณะที่มิวนิค อยู่ที่ 30,136 ยูโร เมืองฮัมบรูคส์ 26,675 ยูโร  

ลงทุนธุรกิจ HoReCa ในเยอรมนี

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจอยากลองสำรวจช่องทาง เพื่อแสวงหาโอกาสและความเป็นไปได้ในการเข้าไปลงทุนธุรกิจ HoReCa ในเยอรมนี สามารถทำได้หลายช่องทาง หรืออาจจะศึกษาข้อมูลผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะนำคณะนักธุรกิจไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าธุรกิจบริการอาหารนานาชาติที่มีชื่อว่า "Internorga"

งานนี้ถือเป็นงานแสดงสินค้าที่เก่าแก่จัดมานานกว่า 93 ปีนับจากปี 1957 แล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์ไทยเพิ่งจะนำคณะทดลองเข้าร่วม "Internorga 2019" เป็นปีแรกในปีนี้ แต่หลังจากนี้คาดว่าจะเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง

โดยปกติงานนี้จะจัดช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี บริเวณ Hamburg Messe und Congress GmbH ขนาดใหญ่ถึง 11 ฮอล์ พื้นที่ 100,000 ตร.ม. มีผู้เข้าร่วมแต่ละปีประมาณ 1,300 บริษัท จาก 25 ประเทศ และมีผู้ซื้อและผู้เข้าชมงานประมาณ​ 95,000 คน ซึ่งไม่ใช่เพียงเฉพาะจากเยอรมันแต่ยังมีพันธมิตรในแถบสหภาพยุโรปเข้าร่วมด้วย


สำหรับประเภทสินค้าที่สามารถนำไปจัดแสดงในงาน ประกอบด้วย สินค้าอุปโภค บริโภค เช่น อาหารประเภทต่างๆ เครื่องดื่ม สินค้าอุปกรณ์และของตกแต่งร้านอาหาร อุปกรณ์เทคนิกที่ใช้ในงานครัว ระบบซอฟต์แวร์ เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีการจัดสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ HoReCa ในงาน เช่น International Food Forum หรือ Materclass for International Growth & Franchising เป็นต้น   

ธุรกิจร้านอาหาร ยังแรงต่อเนื่อง

เจาะตลาดตะวันออกกลาง...ไม่ยากอย่างที่คิด


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6066 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1938 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4924 | 23/10/2022
ฝันอยากมี ธุรกิจ "HoReCa" ที่เยอรมนีต้องทำอย่างไร