ฮ่องกง เศรษฐกิจติดหล่มในรอบสองทศวรรษ

SME Update
22/11/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 3603 คน
ฮ่องกง เศรษฐกิจติดหล่มในรอบสองทศวรรษ
banner

หลายท่านที่ติดตามข่าวเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง อาจเกิดความหวั่นวิตกและสงสัยว่าถึงปัจจุบันนี้ เศรษฐกิจภายในฮ่องกงเป็นอย่างไรบ้าง โดยรายงานของไอเอชเอส มาร์กิจ (IHS Markit) ได้ระบุว่าเป็นเวลากว่า 5 เดือนของการประท้วงในเมืองฮ่องกงที่มีความรุนแรงบ่อยครั้งขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบไม่ว่า ภาคการค้าปลีกและการท่องเที่ยวของฮ่องกง

ส่งผลให้ปีการประกอบธุรกิจในภาคเอกชนของฮ่องกงได้ลดลงสู่ระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 21 ปี ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยได้รับแรงกดดันจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลและความการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


ข้อมูลเบื้องต้นของรัฐบาลที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 3 เข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ ความต้องการและกำลังซื้อจากจีนแผ่นดินใหญ่ลดลงต่ำสุดในประวัติศาสตร์ของการสำรวจ ซึ่งเริ่มต้นนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2541 โดยหลายบริษัทจากจีนลดปริมาณการสั่งซื้อและการลงทุนในเวลาที่รวดเร็วที่สุด เรียกได้ว่าภาคธุรกิจเอกชนของฮ่องกงยังคงติดหล่มและลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสองทศวรรษ

ทั้งนี้ ผลจากการสำรวจ Hong Kong Purchasing Manager’s Index (PMI) ครั้งล่าสุดที่ส่งสัญญาณทางเศรษฐกิจที่รุนแรงสุด เนื่องจากค่าสั่งซื้อใหม่ยังคงลดลง โดยอุปสงค์ที่ลดลงจากจีนแผ่นดินใหญ่ทำให้บริษัทต่าง ๆ ยังคาดการณ์ว่าจะเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่อง ดัชนี PMI ของฮ่องกงปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 39.3 ในเดือนตุลาคม ลดลงจากเดิม 41.5ในเดือนกันยายน และส่งสัญญาณถดถอยมากสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตการเงินโลก

ปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นในศูนย์กลางการเงินของเอเชียได้ปิดตัวลงในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากร้านค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และร้านอาหาร มีความจำเป็นต้องปิดก่อนเวลา เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจลกับกลุ่มผู้ชุมนุม ประกอบกับนักท่องเที่ยวต่างพากันยกเลิกการจองที่พัก และการเดินทางมาเที่ยว ทำให้ลูกค้าลดลงเป็นอย่างมาก ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนบางรายต้องปิดกิจการ ในขณะที่สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ยังคงตรึงเครียดยิ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจโลกและเมืองฮ่องกง


น่าจับตาต่อไปว่า ภายใต้เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงจะมีบทสรุปอย่างไร และเศรษฐกิจฮ่องกงที่เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและการขนส่งของโลก เป็นฟรีพอร์ตและเป็นตลาดทุนที่มีศักยภาพจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้อย่างราบรื่นหรือไม่ 


ปัจจัยความสำเร็จธุรกิจสตาร์ทอัพใน‘ฮ่องกง’

เศรษฐกิจแดนมังกร ท่ามกลางสงครามการค้า



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1227 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1587 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1872 | 25/01/2024
ฮ่องกง เศรษฐกิจติดหล่มในรอบสองทศวรรษ