ปักหมุดลงทุน 'ศรีลังกา' ไทยได้อะไร?

SME Go Inter
30/11/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 3684 คน
ปักหมุดลงทุน 'ศรีลังกา' ไทยได้อะไร?
banner

เป็นที่ทราบกันดีกว่านายกรัฐมนตรีไทยได้ร่วมกับประธานาธิบดีศรีลังกา ประกาศเปิดการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย – ศรีลังกา (SLTFTA) เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 ท่ามกลางการตั้งคำถามของสังคมว่าเหตุใดไทยจึงปักหมุดเจรจา FTA กับศรีลังกา ทั้งที่เป็นประเทศขนาดเล็กที่มีประชากรเพียงแค่ 22 ล้านคนเท่านั้น

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


ความน่าสนใจของ "ศรีลังกา" ประเทศที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นไข่มุกแห่งมหาสมุทรอินเดีย ไม่ใช่เรื่องขนาดตลาดที่ใหญ่ แต่เป็นเพราะประเทศนี้ถือเป็น "ศูนย์กลางการขนส่งทางทะเลและการกระจายสินค้า” ที่สำคัญของโลก เพราะตั้งอยู่บนเส้นทางเดินเรือหลักของโลก มีท่าเรือสำคัญ คือ ท่าเรือโคลัมโบ ทำให้สภาการขนส่งทางเรือโลก (World Shipping Council) จัดอันดับว่าเป็นท่าเรือที่มีปริมาณการขนส่งมากที่สุดเป็นอันดับ 24 ของโลกในปี 2561 ยิ่งไปกว่านั้น ศรีลังกากำลังจะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อบนเส้นทางเศรษฐกิจสายใหม่ของจีน หรือ Belt and Road Initiative อีกด้วย

ขณะที่นโยบายด้านเศรษฐกิจทางรัฐบาลศรีลังกาได้ประกาศวิสัยทัศน์ 2568 (Vision 2025) มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอก รวมถึงเพิ่มมูลค่าการส่งออกจากปี 2560 ที่มีมูลค่า 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯให้กลายเป็นสองเท่า หรือ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ  และเพิ่มการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจากเดิม 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี 

ทั้งนี้ รัฐบาลจึงได้ให้สิทธิประโยชน์และการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน อาทิ การยกเว้นภาษี 3-15 ปี การยกเว้นภาษีนำเข้าวัตถุดิบ และการจัดตั้ง Single Window สำหรับนักลงทุน ทำให้ศรีลังกาเป็นเป้าหมายที่นักลงทุนต่างชาติมอง แต่ไม่ใช่เพื่อผลิตสำหรับขายภายใน แต่เป็นเพราะได้รับสิทธิพิเศษด้านการนำเข้า-ส่งออก ประเภท GSP Plus จากสหภาพยุโรปด้วยจากศักยภาพของศรีลังกา

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ จึงไม่ใช่มีเพียงเฉพาะประเทศไทยเท่านั้นที่ตัดสินใจทำความตกลงค้าเสรี (FTA)  กับศรีลังกา  แต่ยังมีทั้ง อินเดีย  สิงคโปร์ อีกด้วย

สำหรับความตกลง FTA ไทย-ศรีลังกานั้น ได้มีการเจรจากันไปแล้ว 2 รอบ ถือเป็นความตกลงครอบคลุมทั้งการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ  


ด้านการค้าสินค้าทั้งสองฝ่ายมุ่งเน้นการเจรจาเพื่อลด หรือยกเลิกภาษีสินค้าส่วนใหญ่ระหว่างกัน การเปิดตลาดการค้าบริการในสาขาต่างๆ  การเปิดเสรีการลงทุนโดยการอำนวยความสะดวก และการให้การคุ้มครองนักลงทุน ระหว่างกัน โดยปัจจุบันนักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกาแล้วประมาณ 700 ล้านเหรียญสหรัฐ เช่น กลุ่มซีพี นิคมโรจนะ เซ็นทารา ดุสิต และ ไมเนอร์กรุ๊ป เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจการลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน  การพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตร  ประมง อัญมณีและเครื่องประดับ การท่องเที่ยว วิสาหกิจขนาดกลางและย่อม การเงิน  อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น ทั้งนี้ไทยและมีศรีลังกามีเป้าหมายจะบรรลุความตกลงให้ได้ภายในปี 2563 

หากความตกลง FTA ไทย-ศรีลังกา สำเร็จ จะมีส่วนช่วยให้มูลค่าการค้าระหว่างทั้งสองประเทศขยายตัวเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันในช่วง 9 เดือนแรก (มกราคม~กันยายน) ของปี 2562 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับศรีลังกา 336.10 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการส่งออกจากไทยไปศรีลังกา 275.98 เหรียญสหรัฐ ในสินค้า เช่น ผ้าผืน ปลาแห้ง น้ำตาลทราย ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางพารา เป็นต้น และเป็นการนำเข้าจากศรีลังกามาไทย  มูลค่า 60.12 ล้านเหรียญสหรัฐ ในสินค้า เช่น อัญมณี เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เครื่องจักรไฟฟ้า และสัตว์น้ำแช่เย็นและแช่งแข็ง เป็นต้น 



“บังกลาเทศ” ประตูการค้าสู่เอเชียใต้

ส่องสินค้ายอดนิยมในตลาดออสเตรเลีย




Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6059 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1936 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4915 | 23/10/2022
ปักหมุดลงทุน 'ศรีลังกา' ไทยได้อะไร?