จัดการความคิด เมื่อชีวิตทำงานไม่สนุก

Edutainment
20/12/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 5579 คน
จัดการความคิด เมื่อชีวิตทำงานไม่สนุก
banner

ผ่านการทำงานอย่างหนักมานับสิบๆ ปี ก็มีกันบ้างที่เบื่องานที่ทำ เบื่อหลายๆ เรื่องที่เจอ เบื่อบรรยากาศที่วนเวียนแบบเดิมๆ นั่นยิ่งทำให้เราท้อ แม้ไม่ถึงกับหมดไฟ แต่เริ่มไม่สนุกกับสิ่งที่ทำอีกต่อไป ไม่อยากทำธุรกิจ แต่อยากใช้ชีวิต เพราะแน่นอนว่าหากคุณเป็นคนที่รู้สึกว่าชีวิตนั้นแสนสั้น แต่ภาวะความจำเป็นในหลายด้านยังต้องทำในสิ่งที่ความจำเป็นเฉพาะหน้าบังคับให้ทำ นี่เป็นเรื่องที่โหดร้ายไปแล้ว แต่กิจการหรืองานที่เพียรสร้างมาจะเอาอย่างไรต่อดี

ยิ่งถ้าเจอสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีด้วย อาจยิ่งทำให้หมดแรงไปเสียดื้อๆ ดังนั้นเรามาเรียนรู้การปรับสภาพอารมณ์ สภาพจิตใจให้มีแรงสู้ต่อท่ามกลางความน่าเบื่อหน่ายและความเป็นจริงอันโหดร้ายที่ต้องพอเจอ

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


ย้อนคิดทบทวนเป้าหมาย

จำช่วงแรกที่เราเริ่มทำธุรกิจได้มั้ย ? จำได้หรือไม่ว่าเราตั้งเป้าหมายไว้อย่างไร เป้าหมาย คือสิ่งปลุกเร้าชั้นดีช่วยให้เราฮึดสู้และอยากจะไปต่อ สามารถเรียกแรงใจของเราให้กลับคืนมาได้อีกครั้ง ลองนึกถึงเป้าหมายให้มากๆ และถามตัวเองไปพร้อมๆ กันด้วยว่า สิ่งที่เราได้ลงมือทำนั้น เดินทางมาถึงจุดที่เราตั้งเป้าไว้หรือยัง เจตนารมณ์ในช่วงนั้นอาจช่วยกระตุ้นให้คุณกลับมาฮึกเหิมอีกครั้ง

 

เรียนรู้ที่จะอดทนและปล่อยว่าง   

เชื่อว่ามีหลายๆ เหตุผลที่ทำให้คนเราสามารถอดทนเพื่ออะไรบ้างอย่าง ถ้าสิ่งนั้นคุ้มค่ามากพอ แต่ถ้าหากวันหนึ่งความอดทนนั้นเกิดขีดจำกัดที่สามารถควบคุมได้ อะไรหลายอย่างอาจระเบิดขึ้นได้ ดังนั้นเราต้องเอาหลักทางพุทธเข้าช่วย นั่นคือ ปล่อยวาง หมายความว่าแม้จะต้องพบเจอสิ่งที่ไม่พึงต้องการ เราอดทนแล้ว พยายามต่อสู้ดิ้นรนแล้ว แต่เหมือนมีหลายๆ ปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ก็ต้องวางลง คือเมื่อพบเจอกับอุปสรรคลูกใหญ่จนรู้สึกท้อใจ โปรดอย่าได้รีบตัดสินใจอะไรลงไป ปล่อยผ่านไปก่อน พร้อมกับบอกตัวเองให้อดทนรอ รอวันที่แรงใจกลับมาพร้อมสู้อีกครั้ง การให้ เวลาสำหรับการเริ่มต้นใหม่ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

 

กำลังใจ มองไม่เห็นแต่ดีจริงๆ

กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งการสร้างกำลังใจให้กับตัวเองก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน ดังนั้นแล้ว หากรู้สึกท้อใจ ท้อแท้ หรือหมดหวัง โปรดอย่าได้คิดในทางลบให้หมดกำลังใจเด็ดขาด เพราะความคิดลบ หรือการคิดถึงสถานการณ์แย่ๆ มากจนเกินไป ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย แถมทำให้จิตใจเราแย่ลง ดังนั้นหยุดคิดลบ และมองหากำลังใจรอบๆ ตัวเรา จากคนในครอบครัว จากมิตร เพื่อพูดคุย ปรึกษา ทำกิจกรรมที่ช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น หรือแม้แต่การสร้างกำลังใจให้ตัวเอง คือ การปรับเปลี่ยนวิธีคิดเสียใหม่ คิดในทางบวกเพื่อทำให้ตัวเองมีกำลังใจนั่นเองและพยายามอีกครั้ง เราต้องผ่านไปได้

 

พัก ...สักระยะให้ร่ายกายพร้อมอีกครั้ง

ความเหนื่อยล้าจากการทำงาน ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ แม้หลักการทางศาสนาพุทธจะบอกว่า ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าวแต่ถ้าบ่าวเหนื่อย ใจก็คงไม่สบายเท่าไหร่นัก ดังนั้น คุณควรพัก เพื่อเติมพลังงานให้ชีวิต อย่างน้อยๆ เราก็ควรที่จะให้เวลาสมองและจิตใจได้หยุดพักและผ่อนคลายลงบ้าง โดยอาจจะหันเหความสนใจของตัวเองด้วยการทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ เป็นกิจกรรมอดิเรกที่ทำแล้วมีความสุข ให้สมองและจิตใจได้โฟกัสอยู่กับสิ่งอื่นแทนเรื่องเดิมๆ ลงชั่วขณะบ้าง


ปัญหามีไว้แก้ ...

มีนักธุรกิจท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า ปัญหามี 2 แบบ แบบที่ 1 คือแก้ไขได้ และแบบที่ 2 คือแก้ไขอะไรไม่ได้ ดังนั้นอย่าเสียเวลาสำหรับปัญหาที่แก้ไม่ได้ และการแก้ไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่าเราไม่สามารถตัดทิ้งได้ แนะนำว่าให้ตัดปัญหาในแบบที่2 ทิ้งไป และเริ่มแก้ปัญหาในแบบที่ 1 เพราะหลังจากที่เราปรับสภาพร่างกายจนพร้อมที่จะสู้ต่อแล้ว ลองวิเคราะห์ดูว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นต้องแก้อย่างไร วางแผน และหาแนวทางแก้ไข จากนั้นค่อยๆ ลงมือทำตามแผนไปทีละขั้น เริ่มจากสิ่งที่สามารถทำได้ในตอนนี้ก่อน แล้วจึงค่อยทำทีละขั้นตอน และรอดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง


สุดท้าย การจัดการวิธีคิดอย่างมีสติ จะช่วยให้คุณผ่านเรื่องน่าเบื่อหน่ายและไม่พึงประสงค์ได้อย่างเข้มแข็ง แต่อย่าหักโหมมากนัก คิดเสมอว่าเราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิต เงินทองที่หาได้วันหนึ่งจะไม่ใช่ของเรา ใช้ชีวิตอย่างสมดุลคือแนวทางที่ปราชญ์แห่งเซนบอกว่าคือหนทางหลุดพ้นที่แท้จริง 
 

“จานอาหารสุขภาพ” เพื่อโภชนาการที่สมดุล

ยิ้มเพื่อเสริมสร้างสุขภาพทางอารมณ์


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
681 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9346 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12057 | 03/10/2023
จัดการความคิด เมื่อชีวิตทำงานไม่สนุก