10 พฤติกรรมคนยุคนี้ที่ SMEs ต้องรับมือให้ได้

SME in Focus
20/01/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 5101 คน
10 พฤติกรรมคนยุคนี้ที่ SMEs ต้องรับมือให้ได้
banner

การทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน หากไม่สามารถเข้าใจความต้องการขั้นพื้นฐานของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ ธุรกิจคงยากที่จะประสบความสำเร็จ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปมาก และมีความเป็นเฉพาะตัวบุคคลหรือ Personalization มากขึ้น

ขณะที่การตัดสินใจซื้อ จากที่เคยตัดสินใจซื้อสินค้าโดยการสอบถามความคิดเห็นของคนในครอบครัว หรือเพื่อน ก็จะตัดสินใจด้วยตนเองมากขึ้น โดยค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสหน้าจอ

ดังนั้นกิจการในฐานะผู้ขาย หากไม่ปรับตัวหรือทำความเข้าใจกับพฤติกรรมผู้ซื้อที่เปลี่ยนไป กิจการของเราจะเป็นอย่างไรคำตอบอาจจะน่ากลัวจนคาดไม่ถึงทีเดียว เมื่อรู้เช่นนี้แล้วเราจะสามารถนำพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคนี้ ไปวิเคราะห์และปรับใช้กับธุรกิจของเราอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ เพราะการแข่งขันกันในยุคที่ผู้บริโภคมีความรู้ มีข้อมูล หรือช่องทางในการหาความรู้มากขึ้น ธุรกิจต้อง Advanced เป็นเท่าตัว และนี่คือพื้นฐานของคนยุคนี้ที่ธุรกิจต้องรู้

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


1. ให้ความสำคัญต่อการสื่อสาร

คนยุคนี้สื่อสารตลอดเวลา ต้องการพูดคุยและทำการสื่อสารกับผู้คนอยู่ตลอดเวลา จะเห็นได้ว่าคนในยุคนี้ ไม่สามารถขาดมือถือและอินเทอร์เน็ตได้ ดูจากตัวเองที่วันไหนลืมมือถือไว้ที่บ้านก็รู้สึกหงุดหงิดกลัวพลาดการติดต่อ หรือบางคนถึงกับต้องกลับบ้านไปเอามือถือกันเลย เพราะถ้าขาดการติดต่อเราอาจพลาดลูกค้าคนสำคัญ หรืองานสำคัญไปเลยก็ได้ ดังนั้นธุรกิจหรือแบรนด์ที่จะชนะใจคนยุคนี้ต้องพัฒนาช่องทางการสื่อสารที่ตรงกลุ่มอยู่เสมอ

2. ไม่ชอบรอ

ต้องได้ทันทีคนมีความอดทนในการรอคอยน้อยลง ต้องการที่จะเข้าถึงทั้งข้อมูลและผู้คนได้แบบทันที นึกแล้วทำเลยอยากรู้ผลเลย ได้หรือไม่ได้ทุกคนอยากได้คำตอบทันที ดังนั้นเมื่อผู้บริโภคมีความต้องการอยากได้แล้ว เราต้องรีบจัดให้ทันที เพื่อมีโอกาสปิดการขายโดยทันที ก่อนที่โอกาสและผู้บริโภคจะหลุดลอยไป ซึ่งอาจจะไม่มีวันกลับมาหาเราอีก

3. ชอบเข้าสังคม

ผู้บริโภคชอบการเข้าสังคม ทั้งสังคมในโลกความจริงและในสังคมออนไลน์ โดยพฤติกรรมและตัวตนเมื่ออยู่ในสังคมออนไลน์ก็จะแตกต่างไปจากสังคม เราจะต้องค้นหาสังคมของลูกค้าเป้าหมายให้พบ และเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสังคมลูกค้า เมื่ออยู่ในสังคมเดียวกัน พูดภาษาเดียวกัน ทำให้เกิดความรู้สึกผูกพันกันมากกว่า เรื่องนี้ธุรกิจหรือแบรนด์สามารถพัฒนาเครือข่ายลูกค้าหรือช่องทาง อาทิ กลุ่มต่างๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมต่อแบรนด์เพื่อพูดคุยและแลกเปลี่ยนจะยิ่งเป็นผลดี แต่ก็ควรมีการติดตามอย่างใกล้ชิด

4. ทุกอย่างต้องง่าย

คนสมัยนี้ชอบความสะดวกสินค้าหรือบริการ รวมถึงตัวเองธุรกิจต้องสามารถเข้าถึงได้ง่ายๆ และสะดวกสบาย การติดต่อสื่อสารมีรูปแบบและช่องทางในการติดต่อได้ทั้งช่องทางดั้งเดิม และช่องทางออนไลน์ ตามที่ลูกค้าสะดวก

5. แปลกใหม่และโดดเด่น

อาจเป็นทุกยุคสมัย คือคนชอบความแปลกใหม่ โดดเด่น น่าสนใจ เรื่องที่เป็นกระแส หรือเทรนที่มาใหม่ ผู้บริโภคยุคนี้พร้อมจะเข้าถึง และรับเข้ามาในชีวิตได้ง่ายขึ้น เนื่องมาจากอิทธิพลของสื่อออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะ Social Network ที่ผู้คนมักจะแชร์เรื่องราวเหตุการณ์ความน่าสมัย หรือประสบการณ์แปลกใหม่กับเพื่อนในสังคมของตน เพื่อให้เป็นที่ยอมรับเป็นกระแสในสังคม ทำให้ผู้โพสต์ ผู้แชร์เกิดความภูมิใจในการมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์สำคัญๆ


6. เลอค่ากว่าใครๆ

ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ที่ใครๆ ก็อยากดีกว่าเหนือกว่าคนอื่น ผู้บริโภคยุคนี้ยอมจ่ายเงินแพงกว่า เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีกว่าเหนือกว่าแตกต่างกว่า หรือตรงใจมากกว่า แม้ในสภาพเศรษฐกิจซบเซาผู้บริโภคอาจจะชะลอเรื่องการจับจ่ายใช้สอยไปบ้าง แต่ผู้บริโภคจะยอมจ่ายเมื่อมีความมั่นใจในตัวสินค้าหรือบริการ จ่ายแล้วรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ของดีกว่าหรูกว่าเหนือกว่าคนอื่น

7. ความมีชื่อเสียง

ไม่ว่าสมัยไหน ผู้บริโภคชอบแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ผู้บริโภคอยากได้รับการยอมรับมากขึ้น ยิ่งโดยเฉพาะสมัยนี้ ผู้คนอยากโด่งดังในสังคมออนไลน์ จึงทำให้เกิดความนิยมในแบรนด์สินค้าตามบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคมออนไลน์ หรือตามสื่อต่างๆ ด้วย ดังนั้นแบรนด์อย่างมองข้ามความโด่งดัง และถ้ายังไม่ดังก็ต้องหาดนดังหรือกระแส(ดีๆ)มาทำให้ดัง

8. ชนะได้ด้วย Personalization

ใครๆก็ชอบเป็นคนสำคัญคนพิเศษ ดังนั้นการดูแลลูกค้าตั้งแต่แรกพบให้เขารู้สึกว่าเขาพิเศษกว่าใคร กิจการต้องคิดให้เหนือกว่าที่เคยเป็น เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความภาคภูมิใจว่าเราเห็นเขาเป็นคนสำคัญ เขาก็จะตอบสนองทางการตลาดต่อเราเช่นเดียวกัน หากเรามีการสื่อสารข่าวสารสำคัญให้ลูกค้าเป้าหมายรับทราบก่อนใคร ซึ่งในปัจจุบันการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร หรือเทรนด์สำคัญๆ ก่อนใครจะก่อให้เกิดการยอมรับในสังคม และรู้สึกว่าตนเองเป็นผู้นำเทรนด้านข่าวสาร และยังสร้างรอยัลตี้ต่อแบรนด์อีกด้วย

9. เชื่อรีวิว

หลายคนอาจเข้าใจว่าทำไมคนยุคนี้กว่าจะซื้อถึงคิดกันนานจัง เปล่าหรอก พวกเข้ากำลังค้นหารีวิวสินค้าประกอบการตัดสินใจอยู่ เลยทำให้ดูเหมือนตัดสินใจนานกว่าปกติ โดยผู้บริโภคมีการศึกษามากขึ้นมีช่องทางในการหาข้อมูลมากขึ้น รวมถึงมีประสบการณ์ในการใช้สื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคใช้เวลาค้นหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจนานกว่าปกติ ผู้บริโภคมักจะค้นหาข้อมูล social media และ website เพื่อดูข้อมูลย้อนหลังและประสบการณ์จากผู้ใช้ รวมถึงการรีวิวสินค้า

10. ช่องทาง Social Media

ปัจจุบันสื่อ Social Media มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคมาก ทั้งพบว่าสื่อออนไลน์มีอิทธิพลอย่างมากต่อการกำหนดทัศนคติ และรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนยุคนี้ ซึ่งทุกวันนี้สื่อออนไลน์ มีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน ดังนั้นองค์ธุรกิจทุกองค์จึงต้องปรับตัวทำความเข้าใจกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เรื่องนี้แม้จัดการไม่ยาก แต่การจะดูแลให้ราบรื่นไม่กระทบต่อแบรนด์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างใกล้ชิด และสม่ำเสมอ

 

กล่าวได้ว่า ทั้ง 10 ข้อที่กล่าวมาแม้จะเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคนี้ แต่มีไม่มากนักที่ธุรกิจจะสามารถรับมือได้อย่างราบรื่นและไร้ข้อผิดพลาด แต่ถ้าคุณทำได้ ธุรกิจคุณรุ่งอย่างแน่นอน 





Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
pin
162 | 25/03/2024
3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
pin
339 | 22/03/2024
พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
pin
258 | 20/03/2024
10 พฤติกรรมคนยุคนี้ที่ SMEs ต้องรับมือให้ได้