ทริป ส้ม หล่น

วันนี้จึงอยากแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่สามารถแวะขึ้นไปชมธรรมชาติชนิดชิดขอบ 360 องศาเลยทีเดียวค่ะ ตามมากันเลย

เราจะพาไปเที่ยวกันที่ สวนส้มธนาธร ซึ่งตั้งอยู่ที่ อำเภอฝาง  จังหวัดเชียงใหม่ การเดินทางหากเริ่มจากกรุงเทพฯ เราก็มีเส้นทางให้เลือกหลายแบบ หากอยากประหยัดเวลาใช้การเดินทาง ก็สามารถเลือกบินโดยสายการบินต่างๆ จากกรุงเทพฯ ไปลงปลายทางที่เชียงใหม่  หรือเลือกเดินทางโดย  รถโดยสารประจำทาง  รถไฟ ลงปลายทางที่เชียงใหม่เช่นกัน หลังจากนั้นเราเดินทางต่อไปยัง อำเภอฝาง โดยมีทั้งรถตู้ และรถบัส ให้เลือกนั่ง โดยสามารถไปขึ้นได้ที่ท่ารถบริเวณขนส่งประตูช้างเผือกได้ค่ะ  หากขับรถมาเองจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางถนนสายพหลโยธิน ออกจากกรุงเทพฯ  ไปยังจุดหมายปลายทางอำเภอ ฝาง จังหวัดเชียงใหม่ รวมระยะทางการเดินทางทั้งหมดจากกรุงเทพฯ รวม 888 กิโลเมตร ค่ะ หากเราเลือกการเดินทางโดยขับรถยนต์ส่วนตัวไปเองนั้น การเดินทางไปอำเภอฝาง เมื่อถึงตัวเมืองเชียงใหม่ ให้เลือกเส้นทางจากถนนสายซุปเปอร์ไฮเวย์ เลี้ยวขวาเข้าเส้น 107 ที่แยกข่วงสิงห์  มุ่งหน้าสู่ อำเภอเชียงดาว หากขับมาที่นี่อย่าเพิ่งขับผ่านอำเภอนี้กันไปนะคะ แนะนำร้านอาหารไว้แวะเติมพลังกันสักนิดนึง  ร้านนี้คือ ร้านขาหมูเชียงดาว  ร้านนี้มีเมนูขาหมูสูตรพิเศษที่ต้องนำไปย่างไฟก่อนมาทำพะโล้ขาหมู ทำให้รสสัมผัสนุ่ม และมีกลิ่นหอมอร่อย จนใครๆก็ติดใจ ร้านนี้เป็นร้านเก่าแก่ของที่นี่เป็นเจ้าแรกที่ขายขาหมูที่เชียงดาวเลยก็ว่าได้ บรรยากาศภายในร้านตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า ถือเป็นการชมบรรยากาศในอดีตพร้อมกับทานอาหารมื้ออร่อยเติมพลังก่อนมุ่งหน้าต่อไปยังสวนส้มธนาธรกัน

เมื่อเราถึงอำเภอฝางแล้ว ให้สังเกตป้ายทางเข้าไปยังสวนส้มธนาธร ตามเส้นทางเข้าไป เราก็จะถึงสวนส้มธนาธร และที่นี่เอง ก็เป็นที่พักของเราในคืนนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่ต้องแปลกใจไป เพราะที่นี่ยังมีบริการ ที่พักเปิดให้นักท่องเที่ยวได้พักชมบรรยากาศรับลมหนาว ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม  แต่ขอแนะนำให้จองล่วงหน้าเนื่องจากที่พักมีจำนวนจำกัด

บรรยากาศภายในสวนส้มธนาธรนั้น มีทำเลที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา ซึ่งเป็นพื้นที่ของสวนส้มทั้งหมด โดยตามเชิงเขาจะปกคลุมไปด้วยต้นส้มเรียงรายเป็นทิวแถว กว้างไกลสุดสายตา  ที่พักจะตั้งอยู่บริเวณรอบๆ ฝายเก็บน้ำภายในสวนส้ม ลักษณะเป็นบ้านพักเป็นหลังๆ และมีบริการพื้นที่สำหรับการเต้นท์ รอบฝายเก็บน้ำกันด้วย

หลังจากนอนเก็บพลัง มาทั้งคืนแล้ว รุ่งเช้าตื่นขึ้นมา ก็ได้เวลามาสำรวจสวนส้มกันแล้วค่ะ ทางสวนส้มจะมีรถรางให้บริการวิ่งเข้าไปชมภายในสวนส้ม  ให้เดินชมหามุมถ่ายภาพสวยๆ นอกจากสวนต้นส้มแล้วทางสวนยังปลูกไม้เมืองหนาว ดอกไม้นานาพันธุ์ไว้ให้เดินเที่ยวชมด้วยค่ะ  ก่อนออกจากสวนส้ม ก็จะพบกับร้านค้าขายผลิตผลจากทางสวน เช่นส้มสด น้ำส้มคั้น  ผักเมืองหนาว หรือพันธุ์ไม้เมืองหนาวให้เลือกซื้อกันก่อนกลับด้วยค่ะ

เมื่อไหร่ที่เดินทางไปเที่ยวเชียงใหม่แล้ว  ลองหาเวลาไปนอนดูดาวกันที่สวนส้มกันสักคืนนะคะ