ฟิลิปปินส์ส่งเสริมปลูกข้าว GMOs แก้ขาดแคลนสารอาหาร

SME Go Inter
05/02/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 6994 คน
ฟิลิปปินส์ส่งเสริมปลูกข้าว GMOs แก้ขาดแคลนสารอาหาร
banner

ปัญหาของฟิลิปปินส์ที่ผ่านมาคือ ผลผลิตข้าวไม่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ ทั้งต้องพึงพาการนำเข้าจนมีการประมาณการว่าในปีนี้ ฟิลิปปินส์จะเป็นประเทศที่มีการนำเข้าข้าวมากที่สุดในโลกแซงหน้าประเทศจีน สาเหตุหลักคือผลผลติข้าวเปลือกในประเทศราคาต่ำ ไม่จูงใจเกษตรกรให้ปลูก

ด้วยเหตุนี้ ช่วงที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ได้มีการออกมาสนับสนุน ข้าวสีทองว่ามีความปลอดภัยเหมือนข้าวธรรมดาทั่วไป  และสามารถนำมาบริโภคต่อสู้กับปัญหาการขาดวิตามินเอได้ โดยเฉพาะในเด็ก ซึ่ง ข้าวสีทอง เป็นพันธุ์ข้าวที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้วิธีทางพันธุวิศวกรรม หรือการตัดต่อยีนส์ (Genetically Modified Organism- GMO) ซึ่งกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์เคลมว่าให้เบตา-แคโรทีนมากกว่าข้าวทั่วไปถึง 20 เท่า ดังนั้นการส่งเสริมข้าวสีทองก็เพื่อลดภาวะการณ์ขาดวิตามินเออันเป็นภัยร้ายแก่เด็กทั่วโลก

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


แต่เป็นที่ทราบดีว่า พืช GMO ยังไม่เป็นที่ต้องการของตลาดโลกและคนทั่วไป ทำให้ที่ผ่านมาข้าวสีทองถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากองค์กรกรีนพีซ ซึ่งได้ยื่นอุทธรณ์ต่อกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์อย่างเป็น ทางการเพื่อให้เพิกถอนการอนุมัติข้าวดัดแปลงพันธุกรรมดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นการอนุมัติบนข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์และขาดความโปร่งใสและการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการ

ทางด้าน นาย Adrian Dubock เลขาธิการคณะกรรมการ ด้านมนุษยธรรมของข้าวสีทอง (Golden Rice) ได้ออกมาสนับสนุนและปกป้องกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์ที่ได้ออกใบอนุญาตด้านความปลอดภัยทางชีวภาพไปยังสถาบันวิจัยข้าวฟิลิปปินส์ และสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (IRRI) สำหรับเพื่อใช้บริโภคเป็นอาหาร หรืออาหารสัตว์ รวมถึงการแปรรูป และได้กล่าวเพิ่มเติมว่า

หน่วยงานกำกับดูแลของฟิลิปปินส์ มีประสบการณ์มากเพียงพอในการพิจารณาความปลอดภัยของพืชที่มีการดัดแปลงพันธุกรรม ซึ่งความจริงที่พืชดัดแปลงพันธุกรรมทั้งหมดที่มีในฟิลิปปินส์เป็นผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์  ในขณะที่ข้าวสีทองนั้นไม่ใช่การผลิตเชิงพาณิชย์ เนื่องจากข้าวสีทองมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและเด็กที่ขาดสารอาหารเท่านั้น

จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกษตรกรฟิลิปปินส์จะสามารถปลูกข้าวสีทองได้เมื่อใด เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องให้การรับรองก่อนว่า ข้าวสีทองจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อนาข้าวของเกษตรกร โดยสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (IRRI) จะยื่นเอกสารหลักฐานภายในปี 2563 นี้

อย่างไรก็ตามมีข้อเท็จจริงที่ว่า แม้ว่าฟิลิปปินส์จะเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (IRRI) แต่ก็ไม่สามารถช่วยให้ ฟิลิปปินส์เพาะปลูกข้าวได้เพียงพอ อีกทั้งภาคการเกษตรของฟิลิปปินส์ยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร  ซึ่งสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (IRRI) ได้เคยให้ข้อมูลว่าเด็กในฟิลิปปินส์ที่ขาดวิตามินเอมีจำนวน 20.4% ในปี 2556 ดังนั้นข้าวสีทองจะสามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้ 

กระนั้นจากสถานการณ์ตลาดข้าวปัจจุบัน ในฟิลิปปินส์มีความเป็นไปได้ยากที่รัฐบาลจะสามารถชักชวนให้เกษตรกรชาวนาปรับเปลี่ยนมาปลูกข้าวสีทอง  เนื่องจากขาดศักยภาพในการผลิตและขาดแรงจูงใจแก่ชาวนา อีกทั้ง ข้าวเปลือกในประเทศมีราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอนาคตอาจทำให้ชาวนาละทิ้งการปลูกข้าวไปปลูกอย่างอื่นแทน ส่งผลให้ฟิลิปปินส์ต้องพึ่งพาการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศอย่างสมบูรณ์


เรื่องนี้ผู้ประกอบการไทยอาจเข้ามาเจาะตลาดใหม่ๆ ในฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะกลุ่มข้าวเพื่อสุขภาพ เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมมะลิแดง เป็นต้น เพื่อเป็นตลาดทางเลือกในฟิลิปปินส์ เนื่องจากกลุ่มคนรุ่นใหม่และมีกำลังซื้อในฟิลิปปินส์สูงขึ้น และหันมาสนใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน รวมถึงตลาดระดับชนชั้นแรงงาน ซึ่งผู้บริโภคมองเรื่องราคาเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อ


ฟิลิปปินส์ตลาดนำเข้าข้าวอันดับหนึ่งโลก

Smart Farmer หนทางรอดเกษตรไทย ในสงครามการค้าเสรี


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6055 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1935 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4913 | 23/10/2022
ฟิลิปปินส์ส่งเสริมปลูกข้าว GMOs แก้ขาดแคลนสารอาหาร