8 เทคนิคการตลาด ว้าวๆ ด้วย Line Official Account

SME Update
04/02/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 10650 คน
8 เทคนิคการตลาด ว้าวๆ ด้วย  Line Official Account
banner

Line Official  Account  หรือ Line OA แพลตฟอร์มใหม่ของ Line ที่เกิดขึ้นมาแทน Line@ เดิมมีฟีจเจอร์และลูกเล่นใหม่ๆ มากกว่าเดิม สามารถส่งข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมการตลาด ตลอดจนโปรโมชั่นไปถึงลูกค้าได้โดยตรง รองรับจำนวนลูกค้าต่อบัญชีสูงสุดถึง 300,000 คน สามารถสร้างข้อความ รูปภาพ วิดิโอ หรือไลฟ์สดผ่าน LINE LIVE ถึงผู้ติดตามได้ในเวลาเดียวกัน หรือที่เรียกกันว่าการ Broadcast ข้อความ ที่ลูกค้าตอบกลับผ่านแชทหรือคลิ๊กไปยังเว็บไซต์ เพื่อชมข้อมูลหรือเลือกซื้อสินค้าได้ในทันที

นอกจากนี้ยังตั้งทีมงานดูแลบัญชีได้สูงสุดถึง 100 คนต่อ Account การถามตอบปัญหาแก่ลูกค้าจึงทำได้รวดเร็วทันใจ และปิดการขายได้ทันท่วงที นอกจากนี้ยังใช้ AI เข้ามาช่วยถามตอบคำถามอัตโนมัติเพื่อความรวดเร็วทันใจ ด้วยฟีจเจอร์ที่มีอยู่ใน Line OA ตัวช่วยทำตลาดให้ปัง ที่ผู้ประกอบการควรหยิบมาใช้กระตุ้นยอดขาย ดังนี้

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


1. Segment /Targeting  เป็นการจำแนกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายออกเป็นกลุ่มก่อน Broadcast ข้อความ โดยจะแบ่งตามสถิติที่เก็บได้จากพฤติกรรมการใช้งานหรือใช้ Target สำเร็จรูปใน Line OA ที่มีตัวเลือกมาให้ 4 กลุ่ม คือ อายุ เพศ ระบบปฏิบัติการที่ใช้ และระยะเวลาที่เป็นเพื่อนกันมาก็ได้เช่นกัน เพื่อให้ข้อความโปรโมชั่น แคมเปญ หรือโฆษณาต่างๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลี่ยงการปิดกั้นหรือบล็อคข้อความจากการส่งไปผิดกลุ่มเป้าหมาย หรือทำให้ผู้ใช้ Line เกิดความรู้สึกในเชิงลบกับแบรนด์

2. Broadcast  การยิงข้อความ ข่าว โฆษณา ประชาสัมพันธ์เข้าหาลูกค้าโดยตรง โดยข้อความนั้นสามารถนำมาต่อยอดแคมเปญอื่นๆ ได้ด้วย เพื่อลดจำนวนการบล็อคและนำมาสู่การกระตุ้นยอดขาย เช่น รับสิทธิส่วนลดพิเศษ รับเมนูพิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้ลูกค้านำไปใช้กับสินค้า - บริการทั้งหน้าร้านและออนไลน์

3. Rich Menu  ปรับแต่งแถบเมนูลัดที่แป้นพิมพ์ในห้องแชท (Rich Menu) ไว้รองรับลูกค้าทุกครั้งที่มีการยิงข้อความ Broadcast เพื่อใช้เป็นช่องทางแจ้งข่าวสาร รายละเอียด ข้อมูลสมาชิก แต้มสะสม แผนที่ตั้งร้านค้า เบอร์ติดต่อสาขา เชื่อมต่อข้อมูลให้เข้าถึงสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ฯลฯ เป็นการใช้  Rich Menu ช่วยขาย ช่วยอธิบายแทน  Admin เพื่อลดปัญหาเรื่องการถามตอบช้า เพราะการทิ้งเวลานานไป จะทำให้ลูกค้าหมดความสนใจ

4. VIP AREA  ทำกลุ่มลูกค้าบน Line OA ให้เป็นเสมือนลูกค้า VIP เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความต้องการที่จะเข้ามาใช้บริการหน้าร้านมากขึ้น ด้วยสิทธิพิเศษที่เสิร์ฟให้เฉพาะกลุ่มลูกค้าบน Line OA เช่น โชว์ QR CODE ที่ลงทะเบียนผ่าน Line OA หน้าเค้าท์เตอร์คิดเงินที่ร้านได้รับส่วนลดทันที 20% *สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า LIne OA เท่านั้น

5. Chat Tag  ใช้ให้เป็นประโยชน์ในการเก็บข้อมูล สถิติ รวมไปถึงการคาดการณ์ทิศทางของเทรนด์ กระแสต่างๆ เพื่อนำมาใช้คิดวิเคราะห์ทำตลาดและนำเสนอขายสินค้าหรือบริการให้แก่ลูกค้า

6. BCRM (Business Connect for CRM)  โดย BCRM ทำให้ LINE เป็นแพลตฟอร์มจัดการฐานข้อมูล สำหรับแบรนด์ ช่วยศึกษาข้อมูลต่างๆ ของลูกค้า รวมถึงพฤติกรรมต่างๆ ที่ลูกค้ามีกับสินค้าหรือบริการ และประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับจากสินค้าหรือบริการนั้นๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ ตีความ หรือนำเสนอสิ่งที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ารายนั้นๆ ได้ต่อเนื่อง

7. Free Coin  เป็นเทคนิคทางการตลาดที่ได้ผล โดยอาจใช้วิธีให้โหลดแอพพลิเคชั่นหรือดูโฆษณา ดูข่าวสารข้อมูลจนจบเพื่อรับเหรียญรางวัลฟรี เพื่อสะสมไว้ใช้งานใน Line ต่อไป

8. Line Sticker Sponcer  เมื่อธุรกิจเติบโตและเป็นอยากให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง การทำ Line Sticker Sponcer จะทำให้คนรู้จักแบรนด์และจดจำแบรนด์ได้มากขึ้น โดยมีผลสำรวจจาก Line ช่วยยืนยันว่า ผู้ใช้งาน LINE รู้จักแบรนด์และจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นผ่าน Line Sticker Sponcer  ผู้ใช้มากกว่า 40% มีการเข้าร่วมกิจกรรมกับแบรนด์มากขึ้น และผู้ใช้อีกมากกว่า 25% สนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ จากแบรนด์นั้นๆ เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ Line Sticker Sponcer ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการ Line คือ สติกเกอร์ที่มีคุณสมบัติดังนี้

- มี Content ที่อยู่ในกระแสหรือสามารถใช้ได้ทุกวัน 

- มีเพศสภาพเป็นกลาง สามารถใช้ได้ทั้ง ชาย-หญิง และเพศทางเลือก

- สติกเกอร์ที่เป็น Animation เคลื่อนไหวได้ หรือมีเสียงทักทายจะได้รับความนิยมมากสุด

- ใช้โลโก้แบรนด์ในสติกเกอร์พอประมาณ ไม่มากจนเกินไป

- มีจำนวนสติกเกอร์ 16 ตัวใน 1 เซ็ทจะได้รับความนิยมสูง


ด้วยเทคนิคลูกเล่นที่ Line  มีให้มาในฟีจเจอร์ของ Line OA จะช่วยกระตุ้นให้ทำการตลาด เปิดช่องทางการ สื่อสารให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจัด ชัดเจน ช่วยปั้นแบรนด์ให้ปังและกระตุ้นยอดขายได้ด้วยการคลิกส่งข้อความ Broadcast ในคราวเดียว นี่จึงเป็นเครื่องมือที่แบรนด์หรือผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามในการทำการตลาด เพราะนอกจากจะจัดการง่ายแล้ว จำนวนผู้ใช้แพลตฟอร์ม Line ที่มีสูงถึง 44 ล้านคน ก็เป็นสิ่งล่อตาล่อใจในการทำตลาดแบบหวังผลมิใช่น้อย


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 


เปิดจุดแข็ง ปิดการขายกับการใช้ Line ส่วนตัวทำตลาดออนไลน์

เจาะพฤติกรรมคน Gen Y ที่แบรนด์ต้องรับมือให้ได้



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1059 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1404 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1679 | 25/01/2024
8 เทคนิคการตลาด ว้าวๆ ด้วย  Line Official Account