สำรวจโอกาสบุกตลาดออนไลน์ในอินเดีย

SME Go Inter
13/03/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 5684 คน
สำรวจโอกาสบุกตลาดออนไลน์ในอินเดีย
banner

ภาพรวมของตลาดการค้าออนไลน์ ธุรกิจการค้าในอินเดียกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลเช่นเดียวกับหลายประเทศในโลก อย่างไรก็ดีด้วยปัจจัยด้านประชากรและความสามารถด้าน IT ของคนอินเดีย ทำให้การค้าออนไลน์ในอินเดียมีแนวโน้มจะขยายตัวสูงต่อเนื่อง โดยในปี 2562 อินเดียมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 600 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 40% ของประชากร ใกล้เคียงกับจีนที่มีคนใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 650 ล้านคน หรือ 48% ของประชากร ซึ่งเป็นความท้าทายที่ธุรกิจต่างชาติจะเข้ามาเริ่มบุกเบิกธุรกิจ e-Commerce ในอินเดีย

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


จากผลผลการศึกษาจากหลายหน่วยงาน อาทิ Brand Equity Foundation, Nasscom มีความสอดคล้องกันว่าตลาดการค้าออนไลน์ในอินเดียจะขยายตัวสูงมาก โดยจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% ต่อปี มีสัดส่วน 3-5% ต่อมูลค่าการค้าปลีกทั้งหมด

โดยคาดว่าในปี 2565 มูลค่าการค้าออนไลน์จะขยายตัวเป็น 1.5  แสนล้านเหรียญสหรัฐ และ 2.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2565 จากการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้สมาร์ทโฟนและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมพื้นที่ในชนบท 

ทั้งนี้มีมูลค่าการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์โดยเฉลี่ยประมาณ 224 เหรียญสหรัฐต่อคนตํอปี โดยสินค้าหลักที่ซื้อ-ขายกันคือ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (48%) ตามด้วยเสื้อผ้า (29%) ของใช้และของตกแต่งบ้าน (9%) ของใช้เด็กทารกและสินค้าความงาม (8%)

ในขณะที่สินค้าที่นิยมนำเข้าจากต่างประเทศผ่านทางการค้าออนไลน์ ได่แก่ ของใช้ในบ้านและของตกแต่ง เครื่องประดับและนาฬิกา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพา ของใช้สำหรับเด็กทารกและของเล่น เครื่องสำอางและสินค้าเพื่อสุขภาพ

ด้านตลาดกลางออนไลน์ที่เป็นที่นิยมในอินเดีย ได้แก่  Amazon รวมทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซท้องถิ่นอย่าง Flipkart, และ PayTM ซึ่งธุรกิจตลาดกลางเหล่านี้ มีรายได้จากค่าธรรมเนียมที่เก็บจากผู้ขายที่นำสินค้ามาขายใน e- marketplace รวมถึงค่าโฆษณาในรูปแบบของแบนเนอร์ต่างๆ นอกจากธุรกิจตลาดกลางแล้ว ยังมีตลาดเฉพาะทางในแต่ละกลุ่มสินค้าด้วย อาทิ ร้านขายของสด (Bigbasket, Grofers) สินค้าแฟชั่น (Myntra, Snapdeal) และเครื่องสำอาง (Nykaa, Purplle)

 

แนวโน้มการบริโภคและโอกาสทางธุรกิจ

โดยภาพรวมแล้วพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนอินเดียในปัจจุบัน ยังใช้ไปกับการดูวีดีโอและสังคมออนไลน์ แต่ผู้ที่ใช๎โทรศัพท์มือถือเพื่อการซื้อสินค้าและบริการ กำลังเพิ่มขึ้นในอัตราไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่ (55%) มีอายุ 26 – 35 ปี รองลงมาคือคนที่มีอายุ 18 – 25 ปี (35%) โดยผู้ชายมีสัดส่วนมากกว่าผู้หญิงเล็กน้อย

คนอินเดียส่วนใหญ่ยังคงใช้อินเทอร์เน็ตในการศึกษาสินค้าที่ตนสนใจ เปรียบเทียบกับรุ่นและยี่ห้อที่ใกล้เคียงกัน และค้นหาข้อมูลจากผู้ที่เคยใช้สินค้าหรือบริการ แต่ยังคงไม่นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะในสินค้าที่จำเป็นต้องสัมผัส ในขณะเดียวกันผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ยังไม่นิยมใช้บัตรเครดิต

แต่จากการที่ธุรกิจการค้าออนไลน์ที่มีแนวโน้มขยายตัวสูง คือตลาดกลางสำหรับเครื่องแต่งกาย รวมถึงเครื่องประดับและเครื่องสำอาง โดยเป็นที่น่าติดตามว่าบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของอินเดียกำลังก้าวเข้ามาทำธุรกิจนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยบริษัท Reliance ได้เปิดตัวตลาดออนไลน์ใหม่ชื่อ AJIO.COM ซึ่งเปิดโอกาสให้แบรนด์จากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายใน AJIO.COM ด้วย อาทิ MDS ของสิงคโปร์ Holster ของออสเตรเลีย และ Gizia ของตุรกี


คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการไทย

ก่อนอื่นหากเป็นผู้ค้ารายใหญ่อาจจะกล้าเสี่ยงต่อการเข้าไปลงทุนในตลาดอินเดีย แต่สำหรับผู้ผลิตหรือแบรนด์รายย่อย คำแนะนำในขณะนี้คือ การเข้าไปมีส่วนร่วมจำหน่ายสินค้าในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีอยู่ อาทิ การเข้ามาเป็นผู้ค้าในตลาดกลางของแพลตฟอร์ม Snapdeal และ Myntra

แต่มีข้อที่ต้องทราบคือ ธุรกิจจะต้องเข้ามาจดทะเบียนธุรกิจในอินเดีย ก่อนที่จะนำไปขอรับรองและยื่นเอกสารเพื่อขอเลขผู้เสียภาษี (Permanent Account Number: PAN) ซึ่งจะนำไปใช้ประกอบการเปิดบัญชี และนำเลขบัญชีไปจดทะเบียนธุรกิจและขอหมายเลขผู้เสียภาษีสินค้าและบริการ (Good and Service Tax: GST) จากนั้นจึงนำหลักฐานต่างๆ มาสมัครเป็นผู้ขายในแพลตฟอร์ม

หรืออีกวิธีที่ง่ายกว่าคือ ขายสินค้าในแพลตฟอร์ม Amazon แพลตฟอร์มยอดนิยมของคนอินเดียในกลุ่มคนรวย ซึ่งมักนิยมสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์ความงาม ก็สามารถสร้างตลาดใหม่ในอินเดียได้เช่นกัน

 

แหล่งอ้างอิง :

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

https://www.posist.com/restaurant-times/resources/open-cloud-kitchen-restaurant.html   

https://www.mapsofindia.com/maps/india/indian-cuisine-map.html  


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 


ส่องโอกาสผลไม้ไทยในตะวันออกกลาง

ตลาดตะวันออกกลาง ยังมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6065 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1937 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4924 | 23/10/2022
สำรวจโอกาสบุกตลาดออนไลน์ในอินเดีย