หลักเกณฑ์ลูกจ้างนอกระบบ ชดเชย ‘โควิด’ 5,000 บาท

SME Update
26/03/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 3722 คน
หลักเกณฑ์ลูกจ้างนอกระบบ ชดเชย ‘โควิด’ 5,000 บาท
banner

วิกฤติชีวิตในช่วง Lockdown Bangkok มีการประกาศปิดห้างร้านในบางส่วน ไปจนถึงบริษัทหยุดจ้างพนักงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังลุกลามรวมเร็วไปทุกหย่อมหญ้าจากเหนือจรดใต้ ล่าสุดมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใช้ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวันที่ 26 มีนาคม 63 ยิ่งเข้ามากดดันทำให้การใช้ชีวิตหรือการดำเนินชีวิตตามปกติสุขไม่ค่อยจะปกติสุขเหมือนเคย เพราะการประกาศปิดห้างร้าน สถานที่ รวมไปถึงการประกาศใช้มาตรการต่างๆ ในการควบคุมโรคนั้น ล้วนส่งผลกระทบต่อระบบห่วงโซ่ชีวิตคนทำงาน เจ้าของกิจการ ที่ต้องสะดุดติดขัด หยุดชะงัก จากมาตรการกักตัว ปิดสถานที่ จนเป็นเหตุให้นายจ้างต้องประกาศพักงานลูกจ้างชั่วคราวแบบไม่ได้รับเงินเดือน ทำให้ได้เห็นกลุ่มชนแรงงานที่เข้ามาทำงานใช้ชีวิตใน กทมฯ ต่างตัดสินใจอพยพคืนสู่ถิ่นฐานบ้านเกิดเพื่อตั้งหลักปรับตัวใช้ชีวิตกันต่อไป

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


ในวันที่ 24  มีนาคม 2563 ครม.ได้มีมติเห็นชอบให้อนุมัติเงินช่วยเหลือแก่กลุ่มแรงงานที่ถูกพักงานแบบไม่ได้รับค่าจ้างในช่วงนี้เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาทต่อเดือน  เพื่อช่วยลดผลกระทบอันเกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากการหยุดประกอบกิจการของสถานประกอบการที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เช่น สนามมวย สนามกีฬา ผับ สถานบันเทิง โรงมหรสพ นวดแผนโบราณ สปา ฟิตเนส สถานบริการอื่นๆ เป็นต้น  โดยไม่รวมข้าราชการและข้าราชการบำนาญ และไม่รวมถึงกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลืออื่นๆ จากรัฐบาลอยู่แล้ว รัฐเตรียมมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมภายหลัง เป็นเวลาติดต่อกันนาน 3 เดือน ดังข้อมูลรายละเอียดต่อไปนี้

 

ใครมีสิทธิรับเงินช่วงพักงาน 5,000 บาท

1. แรงงาน

2. ลูกจ้างชั่วคราว

3. อาชีพอิสระที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม

หมายเหตุ : เน้นกลุ่มคนทำงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่น ฟรีแลนซ์ที่มีการว่าจ้างงานไว้ล่วงหน้า แต่ถูกยกเลิกงานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค

 

ข้อมูล/เอกสารที่ต้องเตรียม

1. บัตรประจำตัวประชาชน

2. ข้อมูลส่วนบุคคล ประวัติทั่วไป ที่เกี่ยวกับตัวเอง เช่น ข้อมูลคนในครอบครัว ประวัติการทำงาน

3. สมุดบัญชีธนาคารเงินฝาก ประเภทออมทรัพย์ที่ระบุชื่อสกุลตัวเอง ของธนาคารอะไรก็ได้

4. ข้อมูลนายจ้าง เอกสาร หลักฐานการจ้าง/ถูกยกเลิกงาน ที่อยู่ ข้อมูลการติดต่อนายจ้าง

 

ขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิ์

1. เข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ด้วยตนเอง โดยจะเปิดระบบให้ลงทะเบียนได้ในวันที่ 28 มีนาคม 2563

2. ลงทะเบียนผ่านธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ​และธนาคารกรุงไทย ตามสาขาต่างๆ ได้ทั่วประเทศ

3. หากคุณสมบัติครบ จะได้รับเงินภายใน 5 วันหลังลงทะเบียน โอนเข้าบัญชี ผ่านช่องทางพร้อมเพย์ (PromptPay) ที่ผูกไว้กับเลขบัตรประชาชน หรือ เลือกรับเงินโดยผ่านบัญชีธนาคารชื่อตัวเอง


สำหรับมาตรการการช่วยเหลือในครั้งนี้ เป็นการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา (COVID-19) ต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม ระยะที่ 2 ที่ทางภาครัฐ เพื่อโอนเงินช่วยเหลือรายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่เดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 หลังจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ขยายวงกว้างขึ้น ซึ่งใช้วงเงินช่วยเหลือในการนี้ประมาณ 45,000 ล้านบาท ภายใต้กลุ่มเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ 3 ล้านคน ซึ่งผู้ที่เข้าข่ายควรเข้าไปใช้สิทธิ์ เพื่อรับเงินเยียวยา ช่วยเหลือค่าครองชีพ โดยเน้นย้ำว่าทุกคนที่เข้าข่ายสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป.


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 


รัฐอัดมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจาก COVID-19

แบงก์ชาติออกมาตรการดูแลตลาดเงิน-ตลาดทุน




Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1059 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1406 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1681 | 25/01/2024
หลักเกณฑ์ลูกจ้างนอกระบบ ชดเชย ‘โควิด’ 5,000 บาท