3 เทคนิคสร้างตัวตนให้คนเห็นคุณค่า และได้มาในสิ่งที่ต้องการ

SME Startup
16/05/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 4707 คน
3 เทคนิคสร้างตัวตนให้คนเห็นคุณค่า และได้มาในสิ่งที่ต้องการ
banner

หากใครเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับอาการแห้วหรือตกม้าตายในช่วงเวลาสำคัญบ่อยๆ เช่น อยากได้ในสิ่งที่ต้องการมากแต่พยายามเท่าไหร่ก็ไม่ได้มาสักที หรือมีงานตำแหน่งดีๆ เงินเดือนสูงเข้ามาแล้วแต่จับไว้ไม่ได้ เพราะตกม้าตายตอนสัมภาษณ์งาน นำเสนอ Project ลูกค้า นายทุน ไปจนถึงหุ้นส่วนแล้วไม่ผ่านความเห็นชอบ ควรต้องหันมาพิจารณาตัวเองใหม่

เพราะบางทีอาจไม่ใช่ว่าเราไม่มีดี แต่อาจเกิดจากการปั้นตัวตนไม่ชัด ขาดความเชื่อมั่น เข้าไม่ถึงศักยภาพที่ตัวเองมี และนำเสนอในสิ่งที่มีไม่ถูกวิธีทำให้พลาดโอกาสอันดีก็เป็นได้ 

ดังนั้นการปั้นตัวตน และการนำเสนอ(Pitch) ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลงาน นำเสนอโครงการต่างๆ ไปจนถึงการพูดระทมทุนใน Startup ยังเป็นหัวใจสำคัญในการหาผลประโยชน์จากเป้าหมายสำคัญที่ต้องพัฒนาให้เกิดความเชี่ยวชาญ เพราะนี่คือหนทางที่จะทำให้ได้มาซึ่งในสิ่งที่คาดหวังแบบไม่หวืดหวา

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 



เคล็ดลับการสร้างตัวตนและ Pitch ตัวเอง ที่ผู้ประกอบการและผู้คนทั่วไปสามารถนำไปปรับใช้กับเป้าหมายได้ด้วย 3 เทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้ได้มาซึ่งทุกสิ่งที่ต้องการไม่ว่าจะในแง่มุมของความรัก ความสัมพันธ์ การทำงาน การนำเสนอ Project การระดมทุนใน Startup หรือการขายไอเดียสินค้า ดังนี้


1. รู้ตัวเองว่ามี จุดเด่น จุดด้อย อะไร  ในแง่มุมของการพัฒนาตัวบุคคล ต้องกระตุ้นให้เขาพิจารณาตัวเองผ่านการทำแบบฝึกหัดง่ายๆ ก่อน เพื่อวิเคราะห์หาจุดแข็ง จุดอ่อนว่าตัวเองมีข้อดีอะไรบ้าง และสามารถนำข้อดีที่มีไปตอบโจทย์อะไรให้ใครได้บ้าง โดยต้องเริ่มจากการนั่งนิ่งๆ ให้เวลาตัวเอง คิดทบทวนเลยว่าเคยทำอะไรประสบความสำเร็จไปแล้วบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยธรรมดา ไปจนถึงเรื่องใหญ่โตหวือหว๋า หรือจะออกแนวธรรมดาทั้งหมดเลยก็ได้


จากนั้นจดลงไปในกระดาษ ในข้อนี้หลายคนจะใช้เวลานานมากกว่าจะรู้ตัวเองว่ามีดีอะไร บางคนอาจทำงานมาเป็น 10 ปีแต่ไม่รู้เลยว่าตัวเองเป็นอย่างไร สามารถนำทักษะที่มีมาใช้ทำงานได้อย่างไร คือรู้แต่เนื้องานแต่ไม่รู้จุดแข็งทำให้พัฒนาต่อได้ไม่ไกล ส่วนจุดอ่อนที่มีก็ไม่ต้องไปให้ค่าอะไร ให้ไปเน้นพัฒนาจุดแข็งให้แกร่งขึ้น เพราะเรากำลังมุ่งเน้นที่จะขายจุดแข็งที่มี ไม่ใช่จุดอ่อนที่จะมาบั่นทอนตัวเอง ถ้าเรารู้ว่าตัวเองมีจุดแข็งอะไร เราจะรู้ตัวและนำเสนอขายตัวเองได้ตามราคาที่คาดหวัง

 

2. ปลดล็อค ปรับแก้ Mild Set  คนบางคนไม่สามารถพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้เติบโตได้ เพราะติด Mild Set บางอย่างที่มาเป็นตัวกั้นขวางความก้าวหน้า ทำให้ไม่เติบโตและดึงศักยภาพที่มีออกมาใช้ได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นการนั่งทำแบบฝึกหัดในข้อ 1 จะเป็นเสมือนไกด์ไลน์ให้เข้าใจและเห็นตัวเองว่ามีศักยภาพอะไรบ้าง และกำจัดส่วนที่มากั้นขวางความก้าวหน้าบางอย่างออกไป โดยการปรับแก้ Mild set เพื่อปลดล็อคให้เข้าไปถึงความสำเร็จเพราะบางคนไปไม่ถึงความสำเร็จทั้งที่ความสำเร็จนั้นอยู่แค่เอื้อม


หากรู้ตัวได้ชัดเจนว่าจะใช้ศักยภาพที่มีให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร ในเนื้องานไหน ซึ่งตอบคำถามข้อนี้ได้ไม่ยาก คือถ้าหากยังมีงานทำอยู่ นั่นแสดงว่าเรายังมีประโยชน์ให้ใครสักคนหนึ่งอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเด็กเสิร์ฟหรืออะไรก็ตาม เราต้องเขียนออกมาเป็นประโยคให้ได้ว่าเรากำลังทำประโยชน์อะไรให้ใครอยู่

เมื่อรู้ตัวว่าสามารถทำประโยชน์อะไรให้ใครได้บ้างแล้ว จะเกิดความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้นว่าตัวเองมีศักยภาพมากพอ ที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาหรือตอบโจทย์การทำงาน ไปจนถึงความคาดหวังของนายจ้าง ผู้ร่วมงาน ลูกค้า หรือหุ้นส่วนธุรกิจได้ จากนั้นก็จะค้นพบรูปแบบความเป็นเราว่า ตัวตนที่ค้นเจอว่าเป็นคนแบบไหน มีจุดแข็ง จุดขายอะไร นำไปช่วยตอบโจทย์แก้ปัญหาให้ใครได้บ้าง ซึ่งเป็นแนวทางการปลดล็อค Mild set เพื่อนำพาไปสู่ความสำเร็จ

 

3. การนำเสนอ (Pitch/Pitching)   การนำเสนอเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ในการทำงานร่วมกันกับสังคมส่วนรวม ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผ่าน Presentation หรือการนำเสนอเกี่ยวกับการพูดคุยทั่วไป จะต้องรู้ว่าจะนำเสนออย่างไรให้อีกฝ่ายเข้าใจได้ว่าเรามีศักยภาพที่จะทำประโยชน์ให้ได้ ดังนั้นถ้าเข้าถึงเทคนิคในการนำเสนอ(Pitching) ก็จะสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกเรื่อง ทั้งในเรื่องของการสัมภาษณ์งาน เสนอโครงการ ฯลฯ จะต้องทำให้ผู้จ้างวานรู้ใน 5-10 นาทีแรกเลยว่า จ้างเราแล้วสามารถตอบโจทย์ได้ทุกข้อ แบบไม่ต้องไปง้อใคร

โดยมีเทคนิคง่ายๆ คือต้องศึกษาทำการบ้านมาให้ดีว่า เขาต้องการอะไร ไม่ใช่ทำงานตำแหน่งอะไร แล้วมาคิดวิเคราะห์ว่าความสามารถที่เรามี หรือโปรเจคที่จะนำไปเสนอในการระดมทุน Startup นั้นตอบโจทย์เขามั้ย? เข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้เขาได้สำเร็จหรือไม่ ชนิดที่ว่าเดินเข้าไปเห็นราคางานแล้วรู้ได้เลยว่าเราทำได้ เพราะอะไรเราถึงทำได้ อาจเพราะเราสามารถเชื่อมโยงประสบการณ์ที่ผ่านมาใช้ในการทำงานครั้งนี้ได้ โดยไม่ต้องไปโฟกัสที่ว่าจบอะไรมา มีประสบการณ์กี่ปี เพราะถ้าเรามีทักษะที่ตอบโจทย์งานเขาได้ โอกาสที่จะคว้างานตรงหน้ามาก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไร


ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้คนเราได้มาในสิ่งที่คาดหวังและต้องการ ซึ่งน้ำหนักที่ควรให้ความสำคัญนั้น จะตกไปอยู่ที่เรื่องของการ Pitch/Pitching ที่ต้องเดินเกมอย่างมีกลยุทธ์ ต้องมีการวางกลยุทธ์ในการนำเสนอให้ชนะใจผู้ฟัง (Communication Strategy) แบบมี Ultimate goal ต้องตั้งเป้าให้ชัดว่าการ Pitch ครั้งนี้ทำไปเพื่ออะไร สิ่งใดที่เราอยากได้ เราจะทำอะไรกับใคร ภายในการนำเสนอตัวเองด้วยตัวตนที่เด่นชัดที่ต้องอาศัยชั้นเชิงและเทคนิคสำคัญที่ถ้าเข้าใจวิธีการเพียงครั้งเดียวก็สามารถใช้ทำมาหากินได้ตลอดชีพ.

 

แหล่งอ้างอิง : https://www.facebook.com/PresentationPitch111/  


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 


5 เทคนิคฝ่าวิกฤติสำหรับผู้ประกอบการใหม่

วิธีบริหารกิจการที่จะนำไปสู่ความล้มเหลว



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

อย่างที่ทราบดีว่า ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับโลก ที่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ และกลายมาเป็นโจทย์สำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ…
pin
2286 | 14/02/2023
ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

หลังจากไทยเผชิญการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ผู้คนปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หลายหน่วยงานที่เกี่ยวกับธุรกิจการค้าต่างออกมาวิเคราะห์เทรนด์ธุรกิจที่มาแรงในปี…
pin
4481 | 19/01/2023
ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

‘ไทย’ ได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว คิดเป็นประมาณ 18.3% ของประชากรทั้งหมด และไทยจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอดเช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่มีประชากรอายุ…
pin
2262 | 22/12/2022
3 เทคนิคสร้างตัวตนให้คนเห็นคุณค่า และได้มาในสิ่งที่ต้องการ