COVID-19 ส่งผลต่อเทรนด์การบริโภคอาหารที่เปลี่ยนไป

SME in Focus
24/06/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 6540 คน
COVID-19 ส่งผลต่อเทรนด์การบริโภคอาหารที่เปลี่ยนไป
banner

โควิด-19 ยังเป็นเรื่องที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน และเกิดเป็นพฤติกรรมใหม่ๆ ที่เกิดจากการปรับตัวตามสถานการณ์ได้ตลอดเวลา ทั้งในแง่ของการทำธุรกิจ New Normal ที่เกิดขึ้น เป็นโอกาสที่ธุรกิจจะต้องเข้าไปตอบโจทย์ใหม่ๆ ที่ผู้บริโภคเกิดความต้องการ หรือสามารถกล่าวได้ว่า ดีมานด์เปลี่ยน ยกตัวอย่างเช่นในกลุ่มอาหาร ความสะดวกในการรับประทานอาหารนับเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่ เดิมคนส่วนใหญ่นิยมอาหารพร้อมรับประทานประเภทเร็วและสะดวก ไม่ค่อยสนใจคุณค่าทางอาหารเท่าไหร่นัก

ขณะที่ปัจจุบันอาหารฟาสต์ฟู้ดทั้งแบบกินอิ่มและรับประทานเป็นของว่าง ยังต้องมีเรื่องของสุขภาพ คุณประโยชน์ของอาหารฟาสต์ฟู้ดเข้ามาเกี่ยวด้วย ซึ่งมาพร้อมกับโรคโควิด-19 นั่นก็คือเทรนด์การรับประทานอาหารพร้อมทานที่มาพร้อมกับคุณประโยชน์สูง สะดวกต่อการปรุงทานเองที่บ้าน และมีอายุในการเก็บรักษานานพอควร เช่น ชุดสุกี้พร้อมทาน ชุดสำหรับทำผัดกระเพา ไก่นักเก็ต พิซซ่า  ฯลฯ

ทั้งเพื่อหลีกเลี่ยงการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการสัมผัสกับเชื้อโรคที่แฝงตัวอยู่ทั่วไปในที่สาธารณะ และการทำรับประทานเองที่บ้านยังเป็นการเพิ่มความมั่นใจในเรื่องคุณค่าทางโภชนาการ ที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการทำอาหารได้ แต่ยังคงต้องการความสะดวก เช่นการเตรียมเครื่องปรุง ส่วนผสมต่างๆ ซึ่งตรงนี้กลุ่มอาหารพร้อมปรุงนับว่าสามารถทำการตลาดได้ดีกว่าเดิม เพราะด้วยความที่ง่าย ช่วยลดขั้นตอนที่ยุ่งยากในการเตรียมวัตถุดิบ เป็นที่ถูกอกถูกใจผู้บริโภคยุคโควิด-19 เป็นอย่างมาก

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

เกิด New Trends การบริโภคอาหารของคนเอเชีย

ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร (Food Intelligence Center) ภายใต้การบริหารจัดการของสถาบันอาหาร ได้จัดทำรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคและอุตสาหกรรมอาหารในเอเชียช่วงสถานการณ์โควิด-19 พบว่า ผู้บริโภคมีความต้องการอาหารที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ซึ่งจะเป็นโอกาสของแบรนด์ต่างๆ ในการสร้างสินค้านวัตกรรมที่จะช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของโรคในอนาคต เช่น ผู้บริโภคเวียดนาม นิยมรับประทานกระเทียมดำ เพื่อช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย หรือผู้บริโภคฟิลิปปินส์ นิยมรับประทานผลิตภัณฑ์จากมะรุมและน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์มากขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคสิงคโปร์ มีความต้องการวิตามินซีและวิตามินรวมมากขึ้น 3-5 เท่า ส่วนในญี่ปุ่น โรงงานแปรรูปอาหารต่างๆ หันมาเน้นช่องทางค้าปลีกเพื่อผู้บริโภคโดยตรงมากกว่าป้อนช่องทางธุรกิจบริการอาหารต่างๆ อาหารที่มีอายุเก็บรักษานานมียอดขายเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเครื่องดื่ม เป็นต้น

ขณะเดียวกันคนเอเชียยังเกิดพฤติกรรมรับประทานอาหารมื้อดึกหรือมือที่ 4 เพิ่มมากขึ้น เรียกว่า “4th Meal” อาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ สินค้าไก่แช่แข็ง เช่น ไก่ทอด ไก่นักเก็ต นอกจากนี้ยังมีเกี๊ยวซ่าแช่แข็ง ไส้กรอก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวพร้อมรับประทาน ลูกชิ้น เบเกอรี่แช่แข็ง เป็นต้น โดยผู้บริโภคยังให้ความสำคัญเลือกอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ดีต่อสุขภาพแม้ว่าราคาจะสูงก็ตาม

นอกจากนี้บริษัทวิจัย Nielsen สำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค 11 ประเทศในเอเชีย หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 พบว่า ผู้บริโภค 86% ในจีน จะรับประทานอาหารที่บ้าน รองลงมาคือ ฮ่องกง 77% และมาเลเซีย เวียดนาม เกาหลีใต้ 62% โดยพบว่ามูลค่าค้าปลีกอาหารในเอเชียมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 20-25% ต่อสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา

 

ธุรกิจเตรียมพร้อมรับ New Normal

จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปสู่ชีวิตแบบใหม่หรือ New Normal กลายมาเป็นตัวกำหนดทิศทางในการทำธุรกิจหรือทำการตลาดในขณะนี้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในครั้งนี้ จะกลายมาเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้รองรับความต้องการทางการตลาด ธุรกิจการให้บริการอาหาร ธุรกิจค้าปลีก และผู้ผลิตอาหารจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามสภาพการณ์ในปัจจุบัน

โดยมุ่งเน้นที่คุณค่าทางโภชนาการหรืออาหารที่เสริมสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ร่างกาย ชนิดพร้อมปรุงทานที่บ้านด้วย เพราะการเปิดหน้าร้านขายตามปกติในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจไม่ครอบคลุมผลประกอบการตามคาดหวัง หรือตอบโจทย์ทางการตลาดที่เปลี่ยนไปได้

ทั้งนี้นอกจากจะต้องปรับธุรกิจอาหารเข้าสู่ออนไลน์แล้ว ผู้ประกอบการยังต้องมีการสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ให้เกิดขึ้นในใจลูกค้า ด้วยการผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ในเชิงคุณภาพ ภายใต้ความปลอดภัยต่อการแพร่กระจายความเสี่ยง ที่จะเกิดการติดเชื้อปนเปื้อนในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของตัวเอง  

กระนั้นยังสังเกตได้ว่าพฤติกรรมการเลือกรับประทานอาหารของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ยังคงซับซ้อนและไม่มีความแน่นอน ทั้งยังขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลาด้วย ดังนั้นการปรับเปลี่ยนธุรกิจในขณะนี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องงมีการตัดสินใจอย่างรอบคอบและข้อมูลลูกค้าที่รอบด้านอีกด้วย


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 


โอกาส SMEs! ตลาดเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชในประเทศจีน

โควิด-19 ปรับพฤติกรรมกินอาหารของคนเอเชีย

 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
pin
202 | 25/03/2024
3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
pin
374 | 22/03/2024
พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
pin
300 | 20/03/2024
COVID-19 ส่งผลต่อเทรนด์การบริโภคอาหารที่เปลี่ยนไป