โรงภาพยนตร์กับการปรับเปลี่ยนท่ามกลางกระแส New Normal

SME Update
16/07/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 3303 คน
โรงภาพยนตร์กับการปรับเปลี่ยนท่ามกลางกระแส New Normal
banner

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ต้องรักษาระยะห่างระหว่างกันทางสังคมธุรกิจและส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจไปทั่วโลก จนทำให้มีหลายธุรกิจต้องปรับตัวสู้ ซึ่งหนึ่งธุรกิจที่ต้องปรับตัวสู้ศึกหนักที่กำลังถาโถมเข้ามาครั้งนี้ก็คือ ธุรกิจโรงภาพยนตร์ แม้ว่าจะผ่านการปรับตัวมาแล้วในช่วงก่อนหน้านี้จากการถูกเทคโนโลยี Digital เข้ามา Disruption

ครั้งนี้ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ในไทยอย่างค่าย SF Cinema และ Major  Cineplex ได้ดึง Drive-In Theater เข้ามาทำแคมเปญเพื่อเพิ่มทางเลือก หรือปรับกลยุทธ์ทางการตลาดในการดำเนินธุรกิจในเมืองไทย กับการจัดบริการให้ชมภาพยนตร์แบบ Drive-In Theater ขึ้นมา เพื่อปรับตัวช่วงที่มีโควิด-19 แพร่ระบาด โดย SF Cinema จับมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ใช้ทำเล CDC ถนนประดิษฐ์มนูธรรม เป็นสถานที่ฉายหนังเรื่อง Trolls World Tour ที่เป็นหนังชนโรงในราคาค่าเข้าชม 1,200 บาทต่อรถยนต์ 1 คัน 2 คน พร้อมกับป๊อปคอร์น 2 ถุง เครื่องดื่มน้ำอัดลม และน้ำดื่ม

ด้าน Major Cineplex จัดที่ลานจอดรถลอยฟ้าของศูนย์การค้า เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ โดยเปิดให้เข้าชมฟรี พร้อมทั้งเครื่องดื่มน้ำอัดลม, ภาพถ่ายที่ระลึก และอื่นๆ ภายใต้เงื่อนไขต้องโชว์แอพพลิเคชันแอร์เพย์ โดยมีโปรแกรมหนังที่ฉายให้ชมฟรี คือ BEGIN AGAIN ฉายในวันที่ 2 ,5  กรกฎาคม เรื่อง YOUR NAME ฉายในวันที่ 4 กรกฎาคม เรื่อง WHIPLASH ฉายในวันที่ 5 กรกฎาคม ซึ่งได้รับความสนใจจากคนไทยพอสมควร เพราะเป็นบรรยากาศใหม่ของคนยุคนี้ แม้ว่าเทรนด์นี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ทั้งในไทยและต่างประเทศก็ตาม

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ย้อนรอยเทรนด์ Drive-In Theater สู่ไอเดียสู้โควิด-19

เมื่อปี ค.ศ.1987 โดย Richard M. Hollingshead Jr. ผู้ค้นพบอรรถรสในการเสพภาพยนตร์และเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาในเรื่องนี้ ได้เกิดไอเดียบรรเจิดในการหาวิธีดูหนังแบบใหม่จนค้นพบ Drive-In Theater ซึ่งมาจากความชื่นชอบส่วนตัวทั้งในเรื่องของรถยนต์และภาพยนตร์ 

เหตุผลเริ่มมาจากการที่แม่เขานั่งเก้าอี้ในโรงภาพยนตร์ไม่สะดวก จึงได้เริ่มต้นออกแบบและคิดหาวิธีการดูภาพยนตร์ในรถจนก่อเกิดเป็นธุรกิจจัดฉายภาพยนตร์ในแบบ Drive-In Theater ขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ.1933 ที่เมืองแคมเดน รัฐนิวเจอร์ซี จากนั้นจึงแพร่หลายและได้รับความนิยมชื่นชอบในประเทศสหรัฐอเมริกา 20 ปีต่อมามีการให้บริการ Drive-In Theater มากถึง 4,000 แห่ง กระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ห่างไกลของสหรัฐอเมริกา

นี่จึงเป็นเสมือนกิจกรรมนำร่องของผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ในประเทศไทย เนื่องจากในช่วงที่สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอยู่ทั่วโลกนั้นอาจไม่เหมาะต่อการนั่งชมภาพยนตร์ในโรงฉายสภาพปิดที่เอื้อต่อการแพร่กระจายของเชื้อได้ง่าย และการเว้นระยะห่างทางสังคมก็ทำให้จำนวนคนเข้าชมภาพยนตร์ต่อโรงนั้นน้อยลงเหลือเพียง 25% จากจำนวนที่นั่งเต็มทั้งหมด หากรอบนั้นมีคนเข้าชมไม่เต็มก็จะมีจำนวนผู้ชมลดน้อยลงไปอีก นี่ยังไม่นับรวมการต้องถูกปิดตายธุรกิจนานกว่า 70 วันช่วงล็อคดาวน์เมือง ที่ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์อยู่ในขั้นวิกฤติ

ผลกระทบที่มีต่อธุรกิจโรงหนังที่เป็นอยู่ในขณะนี้ไม่ใช่มีแค่เพียงเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้ามาทำให้ต้องรับศึกหนัก หากแต่ยังมี Youtube, Netflix, Smart Phone และเว็บไซต์ต่างๆ ที่เข้ามาทำให้เกิดการ Disruption

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในระยะเวลาเพียง 1 ปี ยอดคนไทยที่รับชมวิดีโอออนไลน์เป็นประจำทุกวันได้พุ่งสูงขึ้นจาก 45% ในปี 2017 เป็น 57% ในปี 2018 โดยเฉพาะ Netflix ที่เข้ามากระเพื่อมวงการจากความสดใหม่ของหนัง ความหลากหลาย รวมถึงภาพยนตร์เก่าที่รวบรวมไว้และค่าบริการรายเดือนที่ถูกพอๆ กับราคาตั๋วหนังชมภาพยนตร์หนึ่งเรื่องที่จำหน่ายเพื่อเข้าชมภาพยนตร์ แต่สามารถดูได้ไม่จำกัดจำนวนต่อเดือน อันเป็นจุดพลิกเกมธุรกิจภาพยนตร์ ทำให้ทั้งฝั่งผู้บริโภคและผู้สร้างต่างหลั่งไหลเข้าไปใน Netflix เพิ่มขึ้นทุกวัน

และถึงแม้ว่าหนังจาก Netflix จะยังมีคุณภาพเทียบเท่ากับหนังระดับฮอลีวูดไม่ได้ จนมองว่า Netflix เป็นเพียงส่วนเสริมเท่านั้น ยังไม่สามารถเทียบชั้นขึ้นมาเป็นคู่แข่งเบอร์ต้นๆ ได้ แต่ท่ามกลางเศรษฐกิจตกต่ำ และโควิด-19 ยังแพร่ระบาดอย่างนี้ ธุรกิจโรงภาพยนตร์ก็น่าเป็นห่วงไม่น้อยเช่นกัน      


ทั้งนี้ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ได้มีการปรับกลยุทธ์รับกับ Technology Disruption มา 2-3 ปีก่อนหน้า ด้วยการเพิ่มเม็ดเงินลงทุนเข้าไปขยายกิจการ ปรับตัวเข้าหาลูกค้ามากขึ้น ด้วยการลงทุนในรูปแบบใหม่ๆ กับศูนย์การค้าขนาดใหญ่ไปจนถึงระดับ High End รวมถึงมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจ เช่น ใช้เครื่องจำหน่ายตัวอัตโนมัติแทนพนักงาน มีการจำหน่ายตั๋วและสั่งจองออนไลน์ เปิดช่องทางการรับชมภาพยนตร์ฟรีผ่านช่องยูทูบของแบรนด์ เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์และดึงดูดฐานลูกค้าไว้ในขอบข่ายของตัวเอง

รวมถึงการจัดทำข้อมูล Big Data ของฐานลูกค้าเพื่อนำมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจและตอบโจทย์การทำตลาดของแบรนด์ได้ ซึ่งคงต้องจับตาดูต่อไปว่าการนำเทรนด์รับชมภาพยนตร์บนรถ Drive-In Theater กลับมาอีกครั้ง จะเข้ามาตอบโจทย์การเดินธุรกิจได้ตรงจุดหรือไม่ และผลตอบรับจากผู้ใช้บริการคนไทยจะเป็นอย่างไร แล้วนอกจากนี้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงภาพยนตร์จะใช้อะไรเข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจท่ามกลางโควิด-19 อีก

 

แหล่งอ้างอิง :

http://www.thaismescenter.com/  


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1228 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1588 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1874 | 25/01/2024
โรงภาพยนตร์กับการปรับเปลี่ยนท่ามกลางกระแส New Normal