กำลังซื้อหด! ค้าปลีกสหรัฐฯ ทรุด ส่งออกไทยโดนด้วย

SME Go Inter
20/07/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 1624 คน
กำลังซื้อหด! ค้าปลีกสหรัฐฯ ทรุด ส่งออกไทยโดนด้วย
banner

ด้วยเหตุที่สหรัฐฯ ครองแท่นเบอร์ 1 ประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดมาเป็นระยะเวลานานต่อเนื่อง ประเด็นนี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการบริโภคภายในของสหรัฐ เป็นอย่างมาก

ล่าสุดข้อมูลจากอุตสาหกรรมค้าปลีกสหรัฐฯ ระบุว่า ตลาดค้าปลีกสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายหลังจากได้มีการผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง (ล็อกดาวน์) ทำให้สถานการณ์กลับมาแพร่ระบาดรอบใหม่รุนแรงขึ้น ส่งผลให้ประชาชนสหรัฐฯ ชะลอการจับจ่ายสินค้าลงจากช่วงที่มีการคลายล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้มีจำนวนผู้บริโภคไปใช้บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 70 เพื่อรอดูสถานการณ์

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ซึ่งนั่นหมายถึงกระทบต่อผู้ค้าปลีกสหรัฐฯ อย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาดสูงอย่างทางตอนใต้และทางตะวันตกของประเทศ เช่น รัฐเทกซัส รัฐแอริโซนา และรัฐฟลอลิด้า ซึ่งเป็นโซนที่กลับมาแพร่ระบาดรุนแรงจนผู้บริโภคเริ่มลังเลที่จะออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน รวมถึงการออกไปซื้อสินค้าตามร้านค้าปลีก

พร้อมกันนี้ยังมีข้อมูลระบุอีกว่า จำนวนผู้บริโภคที่ใช้บริการห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกสหรัฐฯ เริ่มปรับลดลงร้อยละ 3 ซึ่งในพื้นที่ที่มีการระบาดสูงอย่างในรัฐเทกซัส ปรับลดลงถึงร้อยละ 12

นายชิพ เบิร์ก (Chip Bergh) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท Levi Strauss ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าแฟชั่นระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่กำลังรุนแรงขึ้นในขณะนี้ ทำให้บริษัทตัดสินใจปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในสหรัฐฯ หลังจากที่เพิ่งจะกลับมาเปิดให้บริการเพียงไม่นาน เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนสาขาถึง 40 สาขาที่ได้รับผลกระทบแม้ว่าจะเริ่มกลับมาเปิดให้บริการได้บ้าง แต่ต้องการระยะเวลาสำหรับฟื้นฟูกิจการ

ไม่เพียงเท่านั้นแนวโน้มสภาพคล่องของธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐฯ อยู่ในภาวะวิกฤต โดยในช่วงที่ผ่านมาได้มีผู้ประกอบการค้าปลีก โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าแบรนด์แฟชั่น เช่น G-Star, Lucky Brand และ Brooks Brother ได้ยื่นศาลล้มละลายพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายฟื้นฟูกิจการ Chapter 11 และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากปัจจุบันมีหลายแบรนด์ประสบปัญหาขาดทุน เช่น Ann Taylor ผู้ผลิตเสื้อผ้าแบรนด์เนมสำหรับสตรีที่ขาดทุนและมีภาระหนี้สินค้าสูงถึง 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ

สัญญาณวิกฤตค้าปลีกในครั้งนี้ เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เข้าสู่ภาวะเปราะบาง โดยข้อมูลกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ได้ปรับลดอัตราคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะหดตัวร้อยละ 8 ขณะที่บริษัท Refinitive คาดว่าอัตราการขยายตัวของค้าปลีกสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ร้อยละ 4.5 เทียบกับเดือนพฤษภาคม 2563 ที่เคยขยายตัวร้อยละ 17.7 จากมูลค่าตลาดที่เฉลี่ย 4.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดว่าจะสามารถพลิกฟื้นขึ้นมาได้ในช่วงไตรมาส 3-4 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเลือกตั้งสหรัฐฯ ครั้งใหญ่ในเดือนพฤศจิกายน อีกทั้งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงไฮซีซั่นของการบริโภคในสหรัฐฯ เพราะเข้าสู่เทศกาลสำคัญทั้งคริสมาสต์และปีใหม่

ประเด็นนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศประจำไมอามี ให้คำแนะนำว่า ผู้ประกอบการไทยที่มุ่งผลิตสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐฯ ต้องเตรียมความพร้อมโดยหันไปผลิตสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ชุดป้องกันเชื้อ PPE ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่ยังได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ส่วนสินค้ากลุ่มของใช้ฟุ่มเฟือย เช่น แฟชั่น เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ อาจจะเป็นกลุ่มได้รับผลกระทบจากวิกฤตค้าปลีก และผู้ผลิตควรหาตลาดทดแทนสหรัฐด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อส่องดูตัวเลขสินค้าไทยที่ส่งออกไปสหรัฐก็กล่าวได้ว่าสินค้าบางกลุ่มก็ส่งออกติดลบเช่นกัน


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 


ปรับตัวอย่างไร ถ้าการทำธุรกิจบน Facebook นั้นไม่ง่ายอีกแล้ว

ดัน SMEs ภาคการเกษตรไทยสู่ครัวโลกหลังโควิด-19


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6260 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2016 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5023 | 23/10/2022
กำลังซื้อหด! ค้าปลีกสหรัฐฯ ทรุด ส่งออกไทยโดนด้วย