หลังโควิด-19 ตลาดอาหารเสริมพุ่งกว่า 2 หมื่นล้านบาท

SME Update
19/07/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 13080 คน
หลังโควิด-19 ตลาดอาหารเสริมพุ่งกว่า 2 หมื่นล้านบาท
banner

ตลาดธุรกิจอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ มีแนวโน้มมีอนาคตสดใสและมีอัตราการเติบโตสวนกระแสธุรกิจอื่นๆ หลังประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 เนื่องจากพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยเริ่มเปลี่ยนแปลงสู่วิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal ผู้คนต่างหันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดอาหารเสริมจะเติบโตก้าวกระโดดไม่หยุด โดยธุรกิจดังกล่าวเพียงไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ตรงกันกลับกลายเป็นปัจจัยสนับสนุนอีกทาง

จากผลการสำรวจของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ระบุว่าประชาชนชาวไทย 45.39% ได้หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายทั้งกลางแจ้งหรือในร่ม เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตลอดทั้งการรับประทานอาหารเสริมและวิตามิน รวมทั้งเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแขนงต่างๆ มากขึ้นตามไปด้วย

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

แนวโน้มดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลจากบริษัทไอพีจี มีเดียแบรนด์ ประเทศไทย จำกัด ที่คาดการณ์ทิศทางใหม่จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงสู่ New Normal ว่าในทุกวันนี้ประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่กำลังเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ ทำให้ต้องดูแลสุขภาพกันเป็นพิเศษมากกว่าแต่ก่อน

โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่กำลังซื้อสูง ซึ่งไม่เพียงแค่นั้นจะขยายไปยังช่วงวัยอื่นๆ เช่น Baby boomers หรือกลุ่มผู้สูงอายุ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งอาจมาจากข้อมูลทางการแพทย์ ระบุว่าการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันไวรัสได้ ส่งผลให้อาหารเสริมเพื่อสุขภาพที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย กลายเป็นที่ต้องการของผู้คนมากขึ้น เพราะรับประทานอาหารเสริมจะเป็นการช่วยซ่อมแซมร่างกายที่เสื่อมโทรมและฟื้นฟูสุขภาพร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ปี 2563 มูลค่าตลาดอาหารเสริมพุ่งกว่า 2 หมื่นล้านบาท

เทรนด์สุขภาพในยุค New Normal ไม่เพียงแต่ส่งผลบวกต่อตลาดธุรกิจอาหารเสริมเพื่อสุขภาพเท่านั้น ทาง บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ยังได้คาดการณ์ว่าโดยภาพรวมของมูลค่าตลาดจะเติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ประมาณ 5-10% หรือมูลค่าทางการตลาดของปี 2563 อาจพุ่งสูงถึง 23,916.80 ล้านบาท เติบโตจากปี 2562 ที่มีมูลค่า 20,876.30 ล้านบาท

สาเหตุสำคัญที่ผลักดันให้มูลค่าการตลาดปีนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยได้หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและวิตามินได้รับความนิยมตามไปด้วย

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สร้าง New normal ใหม่ทางด้านสุขภาพให้แก่ประชาชนชาวไทย แต่ไวรัสจะยังคงอยู่กับสังคมไทยต่อไป แม้สถานการณ์ของโควิด-19 จะคลี่คลายลงแล้ว หรือมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้แล้วก็ตาม

เพราะจากสถานการณ์ที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงพิษภัยจากโรคระบาดของไวรัสเป็นอย่างดีว่ามันน่ากลัวแค่ไหน ทำให้ต้องหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ เพื่อให้ห่างไกลจากโรคอุบัติใหม่ และโรคอุบัติเก่า เช่น ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โรคจากยุง เป็นต้น

ซึ่งเชื้อโรคดังกล่าวมีการพัฒนาสายพันธุ์ตัวเองใหม่ๆ ไม่หยุดและอยู่คู่กับมนุษย์ตลอดไป ด้วยเหตุนี้ประชาชนจะเริ่มใส่ใจกับอาหารการกินเป็นพิเศษ อาหารต้องคลีนมีความสะอาด ถูกสุขหลักอนามัยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายมากที่สุด

อย่างไรก็ตามหลังจากโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนทั่วโลก แทบทุกประเทศออกมาตรการเข้มงวดเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโรคให้ได้เร็วที่สุด เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศเช่นเดียวกับประเทศไทย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแรงบีบให้พฤติกรรมหลายอย่างของผู้คนในสังคมเปลี่ยนแปลงไปเพื่อปรับตัวให้เข้ากับภาวะวิกฤติโรคระบาด

และพฤติกรรมเหล่านั้นกลายเป็น New normal ในหลายๆ ด้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น เท่ากับเป็นการกระตุ้นให้ตลาดอาหารเสริมพลอยได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 


คลายสงสัย? กินมาตั้งนานทำไมจึงเกิดภูมิแพ้อาหารขึ้นได้

“วิตามิน” กับ “ยา” ใช้อย่างไรให้ถูกวิธีและปลอดภัย


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1058 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1402 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1678 | 25/01/2024
หลังโควิด-19 ตลาดอาหารเสริมพุ่งกว่า 2 หมื่นล้านบาท