3 เรื่องรู้แล้วรอดได้ในทุกวิกฤติเศรษฐกิจ

SME in Focus
10/08/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2248 คน
3 เรื่องรู้แล้วรอดได้ในทุกวิกฤติเศรษฐกิจ
banner

การจะขับเคลื่อนธุรกิจให้อยู่รอดในยุคที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงเร็ว และพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาด จะต้องเข้าใจ 3 แนวโน้มของเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และการตลาด ไม่ว่าบ้านเมืองจะตกอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม ถ้าสามารถวิเคราะห์หรือทำความเข้าใจเพื่อวางแผนหาแนวทางหรือการคาดการณ์ในอนาคตทั้ง 3 เรื่องนี้ได้ ก็สามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้อยู่รอดต่อไปได้ แม้แต่ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจจากโควิดอย่างในขณะนี้

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme  

การประเมินทางเศรษฐกิจ (Economic assessment) นั้นเป็นวิธีการที่จะทำให้สามารถทราบถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจว่าจะดีหรือไม่ โดยวิเคราะห์จากข้อมูล เช่น เว็บไซต์ข่าวทั่วไป ตามติดข่าวเศรษฐกิจ และเข้าถึงข้อมูลบทวิเคราะห์วิจัยต่างๆ ทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน หรือขอรายละเอียดข้อมูลต่างๆ นั้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้ทราบถึงข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญ เช่น GDP ของประเทศ อัตราการแลกเปลี่ยนเงินไทยกับเงินสกุลอื่น อัตราเงินฝืด เงินเฟ้อ ตัวเลขการนำเข้าและส่งออก อัตราการว่างงาน นโยบายต่างๆ ของรัฐบาล สถานการณ์ภัยแล้ง หรือโรคระบาดต่างๆ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลเชื่อมโยงกัน และมีส่วนสัมพันธ์กับทิศทางเศรษฐกิจของประเทศหรือของโลกด้วย

แนวโน้มเทคโนโลยี (Technology trend) เป็นการตามติดข้อมูลข่าวสารของเทคโนโลยีใหม่ที่ส่งผลต่อสังคม การใช้ชีวิต การทำธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจที่ดำเนินการ ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทธุรกิจมากขึ้น และเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ธุรกิจส่วนใหญ่ต้องมีการปรับตัวตามให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เนื่องจากในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามาฝังรากลึก จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างหลักในการทำธุรกิจไปแล้ว

ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจนั้นมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลายแล้วแต่รูปแบบการดำเนินงานของแต่ละบริษัท โดยวัตถุประสงค์ที่สำคัญของเทคโนโลยีนั้นอาจกล่าวโดยสรุปได้ดังนี้

- ช่วยทำให้การผลิตมีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น เช่น ลดต้นทุนและกระบวนการบริหารจัดการ ลดค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนในการผลิต

- ช่วยพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ อันเป็นการช่วยเสริมกลยุทธ์ในการบริหารจัดการให้มีความได้เปรียบในตลาดสินค้าและบริการ

- ช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินเป็นไปตามแผนการที่วางไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพจนบรรลุผลสำเร็จในการจัดการ

- ช่วยทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรให้เป็นไปในทิศทางที่ดีมีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ทันต่อโลก ทันต่อเหตุการณ์ ไม่ล้าหลังตกหล่นในสังคม ภายใต้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ

- ช่วยในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลและการวางแผนทางการตลาด รวมถึงสามารถบริหารจัดการข้อมูลที่มีค่าและจำเป็นต่อองค์กรได้ดีขึ้น

วิเคราะห์ตลาด (Market Analysis) คืออาวุธสำคัญที่ใช้ในการสังหารศัตรูคู่แข่งได้ เพราะเบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจส่วนใหญ่ของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีอยู่ในตลาดนั้น มาจากการวิเคราะห์ตลาดเป็นสำคัญ ซึ่งการวิเคราะห์ตลาด (Market Analysis) เป็นการรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อดูว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะปล่อยออกสู่ตลาด สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หรือไม่

นอกจากนี้การวิเคราะห์ตลาดที่ดีจะช่วยให้ได้ข้อมูลเชิงลึก ที่นำไปสู่การประเมินความเคลื่อนไหวของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ, คู่แข่ง, แนวโน้มของตลาดอย่างต่อเนื่อง, ตลอดจนนำมาใช้ประเมินพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้า ไปจนถึงการวางแผนทำการตลาด จัดโปรโมชั่น ผลิตสินค้าต่อไปได้ ดังนั้นการวิเคราะห์ตลาดจึงเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจมีข้อมูลที่จำเป็น และสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ

เพราะการวิเคราะห์ตลาดสามารถช่วยธุรกิจเติบโตได้ ช่วยให้ธุรกิจทำความเข้าใจกับลูกค้า จากข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตำแหน่ง อายุ รายได้ และเพศ ที่จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบเฉพาะเจาะจง และใช้ในการวิเคราะห์คู่แข่งทั้งเก่าและใหม่ จุดอ่อน จุดแข็งของคู่แข่ง เป็นสิ่งสำคัญที่สุดต่อการทำธุรกิจ ภายใต้เครื่องมือวิเคราะห์กรตลาดที่สำคัญ ตามหลัก PESTLE  Analysis การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก 6 ด้าน ที่จะมีผลกระทบต่อธุรกิจ คือ P=Political (การเมือง), E=Economic (เศรษฐกิจ), S=Social (สังคม), T=Technological (เทคโนโลยี), L=Legal (กฎหมาย) และ E=Environmental (สิ่งแวดล้อม)

ในสถานการณ์ที่ประเทศไทยประสบกับภาวะเศรษฐกิจหดตัวลงอย่างรุนแรง การนำบทวิเคราะห์ทั้ง 3 ปัจจัยดังกล่าว มาใช้เป็นตัวช่วยหาทางออกจากสภาพธุรกิจชะลอตัว เพื่อหาหนทางปรับตัวหรือเปลี่ยนแปลงให้รอดจากวิกฤติเศรษฐกิจเพราะพิษโควิด 19 ก็เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง หากอยากจะรอดจากสถานการณ์นี้

 

แหล่งอ้างอิง

https://km.li.mahidol.ac.th/marketing/ 

https://www.bot.or.th/ 



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
pin
164 | 25/03/2024
3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
pin
345 | 22/03/2024
พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
pin
269 | 20/03/2024
3 เรื่องรู้แล้วรอดได้ในทุกวิกฤติเศรษฐกิจ