5 เทคนิคมีเงินเก็บไว้ใช้ในวัยเกษียณ

Edutainment
24/08/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2516 คน
5 เทคนิคมีเงินเก็บไว้ใช้ในวัยเกษียณ
banner

เรื่องของการเกษียณนั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัว ถึงแม้ทุกคนจะมองว่ามันเป็นอย่างนั้นก็ตาม เพราะสุดท้ายแล้วแต่ละปีที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ถ้าไม่วางแผนการเกษียณเอาไว้แต่เนิ่นๆ ก็จะยิ่งเพิ่มภาระหน้าที่ในการเก็บเงิน หรือบริหารจัดการตัวเองในบั้นปลายชีวิตให้หนักยิ่งขึ้นไปใหญ่ ยิ่งเริ่มไวเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะนั่นหมายถึงคุณจะสามารถใช้ชีวิตอย่างสบายๆ ได้แบบไม่ต้องรีบร้อนอะไรเลย

เพราะหลายต่อหลายคนที่มองข้ามเรื่องการเก็บเงินสำหรับเกษียณไปนั้น กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เข้าสู่วัย 50 แล้ว ซึ่งถึงตอนนั้นคุณอาจจะเริ่มต้นไม่ทัน หรือต้องใช้ความยากลำบากมากกว่ากันหลายเท่า ทำให้ชีวิตในบั้นปลายมีแต่ความเครียด และไม่มีความสุขได้ ดังนั้นทางที่ดีจึงควรวางแผนการเกษียณเอาไว้ล่วงหน้าตั้งแต่วันนี้เลย ยิ่งเริ่มตั้งแต่ทำงานแรกในชีวิตได้เลยยิ่งดี

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

1. เกษียณเมื่อไหร่ อยู่ถึงอายุเท่าไหร่

อย่างแรกที่ต้องทำสำหรับคนที่วางแผนเกษียณเลยก็คือ คุณต้องคำนวณก่อนว่าตัวคุณเองนั้นจะทำงานไปจนถึงอายุเท่าไหร่ บางคนทำถึงอายุ 60 และเลิกทำ เกษียณตัวเองมาใช้ชีวิตอยู่บ้าน หรือบางคนอาจทำถึง 70 ปีก็มีแล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน จากนั้นคิดว่าเราจะอยู่ต่อไปถึงอีกกี่ปี เพื่อให้คำนวณได้ถูกต้องว่าเราจะต้องเก็บเงินมากน้อยแค่ไหนเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการตรงนั้นได้

2. ต้องใช้เงินเดือนละเท่าไหร่

หลังจากรู้แล้วว่าเราทำงานถึงอายุเท่าไหร่ และบั้นปลายชีวิตจะเตรียมเงินเอาไว้กี่ปี ก็มาถึงคราวคำนวณคร่าวๆ กันแล้วว่าจะต้องใช้เงินทั้งหมดเท่าไหร่ เช่น หากคุณเกษียณอายุ 60 ปี และต้องการมีเงินใช้ไปตลอดอีก 20 ปี จนถึงอายุ 80 ปี ก็ต้องคิดก่อนว่าค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่ตั้งไว้นั้นเท่าไหร่ โดยคร่าวๆ เอาจากค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันตอนนี้ก็ได้ แต่ต้องไม่ลืมเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่จะเกิดขึ้นทุกปีไว้ด้วยอีก 3% ต่อปี

3. เช็กเงินเก็บตัวเองที่มีอยู่

เมื่อรู้แล้วว่าต้องเก็บเงินเดือนละเท่าไหร่ และต้องเก็บแค่ไหนถึงจะพอสำหรับอยู่ต่ออีก 20 ปี ให้คุณเช็กกับเงินเก็บของตัวเองในปัจจุบัน เพื่อดูว่าต้องเก็บเงินเพิ่มอีกมากน้อยแค่ไหน จากนั้นแบ่งเงินส่วนหนึ่งทุกเดือนเอาไว้สำหรับยามเกษียณได้เลย ยิ่งเก็บไว เรายิ่งมีเวลาเยอะ ทำให้แต่ละเดือนนั้นไม่ต้องเก็บเงินจำนวนมาก

4. ทำบัญชีรายรับรายจ่ายออมเงิน

การทำรายรับรายจ่ายจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้การเก็บเงินเพื่อยามเกษียณของคุณเป็นจริงได้ง่ายและมีแบบแผนมากขึ้น พร้อมทั้งยังตัดปัญหาการใช้เงินเกินตัวในแต่ละเดือนไปได้ด้วย ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องการเก็บเงินเกษียณแล้ว บัญชีรายรับรายจ่ายยังช่วยให้คุณบริหารจัดการเงินได้ง่ายขึ้นทุกๆ ส่วนอีกด้วย

5. หาทุนเพิ่มเพื่อการออมที่ง่ายขึ้น

สุดท้ายแล้วหากคุณอยากที่จะใช้ชีวิตสะดวกสบายเร็วขึ้น การมองหาช่องทางทำเงิน หรือลงทุนเพิ่มก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น ลงทุนในกองทุนรวม และช่องทางอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงการทำอาชีพเสริม หารายได้เสริมเองก็เป็นทางที่ช่วยให้บั้นปลายชีวิตของคุณสะดวกสบายขึ้นได้จริง ตรงนี้เองที่ยิ่งลงมือทำ ยิ่งส่งผลให้ความสะดวกสบายในชีวิตเข้ามาหาคุณเร็วกว่าเดิม

ถึงแม้ทุกคนจะไม่สามารถก้าวข้ามผ่านวัยเกษียณไปได้ ไม่สามารถหลีกหนีมันได้ แต่เราทุกคนสามารถวางแผนเพื่อรับมือกับมันได้ เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้ถึงเวลาที่สายเกินไป แต่รีบเก็บเงินตั้งแต่วันนี้เพื่อความสุขสบายในวันหน้าดีกว่าเยอะเลย 


Baby Boomer Insights เข้าใจความคาดหวังของผู้สูงอายุ

Silver Economy เรียนรู้ก่อน ถ้าอยากชนะ


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
775 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
11012 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
13486 | 03/10/2023
5 เทคนิคมีเงินเก็บไว้ใช้ในวัยเกษียณ