‘ซุปเปอร์ฟู้ดจากสาหร่าย’ คนเอเชียคุ้นเคย แต่ชาติตะวันตกยังเคลือบแคลง

SME Startup
27/08/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2549 คน
‘ซุปเปอร์ฟู้ดจากสาหร่าย’ คนเอเชียคุ้นเคย แต่ชาติตะวันตกยังเคลือบแคลง
banner

สำหรับผู้บริโภคในเอเชีย สาหร่ายสไปรูลิน่า ย่อมเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีในรูปแบบอาหารเสริมต่างๆ ซึ่งด้วยสรรพคุณที่เป็นแหล่งสารอาหารที่ดีที่สุดแหล่งหนึ่ง มีโปรตีนสูงถึง 70% โดยน้ำหนักแห้ง มีกรดอะมิโนมากถึง 18 ชนิด ซึ่งโปรตีนของสไปรูลิน่ามีปริมาณสูงกว่าเนื้อสัตว์ มีวิตามินที่มีคุณค่าต่างๆ มากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 12 และวิตามินอี

โดยสาหร่ายสไปรูลิน่ามีผนังเซลล์ที่นิ่ม อ่อนบาง จึงดูดซึมและย่อยง่ายกว่าสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินชนิดอื่นๆ ซึ่งมีผนังเป็นเซลลูโลสทำให้ย่อยยากกว่า สไปรูลิน่าได้รับการยอมรับในวงการแพทย์ว่ามีคุณค่าทางโภชนาการที่ดี เป็นแหล่งอาหารเพื่อสุขภาพ เพิ่มภูมิคุ้มกันและฟื้นฟูระบบการทำงานของร่างกายส่งเสริมให้สุขภาพดีขึ้น สามารถเรียกได้ว่าเป็น "ซูเปอร์ฟู้ด" คืออาหารที่เข้มข้นด้วยโภชนาการที่ดี และเทคโนโลยีปัจจุบันถูกนำมาแปรรูปให้กินง่าย และยังคงคุณค่าไว้สมบูรณ์ครบถ้วนแถมมีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม

แต่อย่างที่บอก ด้วยพฤติกรรมการบริโภคของคนแต่ละประเทศแตกต่างกัน ทำให้การเปิดรับและความนิยมต้องทดลองให้ผู้บริโภคทดลองรับประทานก่อน

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ตัวอย่างอาทิ บริษัทสตาร์ทอัพของออสเตรียที่ชื่อว่า SPIRULIX ตั้งอยู่ในรัฐโลเวอร์ออสเตรีย ทำการเพาะสาหร่ายสไปรูลิน่า เพื่อนำมาผลิตอาหารทานเล่นที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ขณะที่สาหร่ายเป็นพืชที่เป็นที่รู้จักและถูกนำมาใช้เป็นอาหารทั่วไปในทวีปเอเชีย แต่สำหรับโลกตะวันตกยังคงมีมุมมองแบบเคลือบแคลงต่ออาหารชนิดนี้

ซึ่งบริษัท SPIRULIX ต้องการเปลี่ยนแปลงความคิดนี้ และได้เชิญชวนให้ผู้บริโภคมาทดลองสินค้า บริษัท SPIRULIX เริ่มทำการเพาะสาหร่ายสไปรูลิน่ามาตั้งแต่ปี 2017 โดยเริ่มจากฟาร์มขนาดเล็ก ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐโลเวอร์ออสเตรีย

แม้สาหร่ายชนิดนี้ได้รับการขนานนามจากองค์การนาซ่าและองค์การสหประชาชาติว่าเป็น อาหารแห่งอนาคต แต่ทว่าในประเทศออสเตรียกลับไม่เป็นที่รู้จักมากนัก และนึกภาพไม่ออกว่าจะนำมารับประทานอย่างไร SPIRULIX จึงตั้งใจนำสาหร่ายชนิดนี้มาพัฒนาเป็นอาหารที่คุ้นเคย เช่น แคร็กเกอร์ เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้ทดลองสินค้า

เนื่องจากอาหารชนิดนี้มีส่วนประกอบของสารโอเมก้า 3 และธาตุเหล็กในปริมาณสูง จึงมีการทำการตลาดสินค้าชนิดนี้เป็นประเภทอาหารเสริมในรูปแบบของรับประทานเล่น ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เป็นพิเศษในช่วงเริ่มต้นของมาตรการล็อกดาวน์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยสามารถผลักดันยอดขายให้เพิ่มสูงขึ้นถึงสี่เท่าในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคมองหาสินค้าที่ยั่งยืนและมาจากท้องถิ่น

เป็นที่ทราบดีว่าเทรนด์ความนิมยมรับประทานอาหารประเภทซุปเปอร์ฟู้ดเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้ขยายเป็นวงกว้างมากนัก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะรูปแบบของอาหารเหล่านี้ไม่สอดคล้องกับรูปแบบอาหารและพฤติกรรมการบริโภคแบบดั้งเดิม จึงทำให้ผู้บริโภครับประทานไประยะเวลาหนึ่งก็หยุด รับประทานหรือรับประทานน้อยลง จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาอาหารเหล่านี้ให้มีความสอดคล้องกับรูปแบบในการบริโภคที่คุ้นเคย

ที่สำคัญการจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพจริงๆ จะต้องไม่ผ่านกระบวนการผลิตที่ตรงกันข้าม เช่น การทอดในน้ำมัน หรือการใส่สารปรุงแต่งในปริมาณมากโดยเฉพาะโซเดียม และน้ำตาล

นอกจากนี้ผู้ผลิตอาหารควรทราบอีกว่า ตลาดยุโรปยังให้ความสนใจต่อกระบวนการผลิตที่ยังยืน และยังมุ่งเน้นสินค้าอาหารที่มาจากท้องถิ่นเป็นหลัก ดังนั้นผู้ประกอบการไทยจึงควรพัฒนาจุดเด่นด้านอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อให้สินค้าได้รับการยอมรับและแข่งขันกับสินค้าท้องถิ่นได้มากขึ้น ดังตัวอย่างที่เราหยิบยกมาเพื่อชี้ให้เห็นว่า การสร้างการยอมรับจากสิ่งใหม่ที่ไม่เคยรับประทานมาก่อน อาจต้องใช้เวลาและการทดลองตลาด ขณะเดียวกันยังต้องทำอย่างต่อเนื่องจึงจะประสบผลสำเร็จ


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


‘วีแกน’ เจาะตลาด Niche Market ทางเลือกผู้ผลิตอาหารไทย

ความมั่นคงทางอาหารโอกาสฟื้นธุรกิจไทยพ้นวิกฤติ


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

อย่างที่ทราบดีว่า ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับโลก ที่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ และกลายมาเป็นโจทย์สำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ…
pin
2277 | 14/02/2023
ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

หลังจากไทยเผชิญการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ผู้คนปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หลายหน่วยงานที่เกี่ยวกับธุรกิจการค้าต่างออกมาวิเคราะห์เทรนด์ธุรกิจที่มาแรงในปี…
pin
4460 | 19/01/2023
ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

‘ไทย’ ได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว คิดเป็นประมาณ 18.3% ของประชากรทั้งหมด และไทยจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอดเช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่มีประชากรอายุ…
pin
2247 | 22/12/2022
‘ซุปเปอร์ฟู้ดจากสาหร่าย’ คนเอเชียคุ้นเคย แต่ชาติตะวันตกยังเคลือบแคลง