ออสเตรเลียพัฒนา "พลังงานแห่งอนาคต" รองรับยานยนต์สมัยใหม่

SME Go Inter
30/10/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2579 คน
ออสเตรเลียพัฒนา "พลังงานแห่งอนาคต" รองรับยานยนต์สมัยใหม่
banner

แม้ว่าออสเตรเลียจะต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 และภาวะเศรษฐกิจขาลง แต่ยอดขายรถยนต์ในออสเตรเลียยังคงยืนเหนือระดับ 1 ล้านคันต่อปี โดยเฉพาะรถยนต์พรีเมียมที่มีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและช่วยลดภาวะมลพิษในอากาศ ยิ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ยังสามารถเติบโตได้ดี

ข้อมูลจาก Australian Financial Review ระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศแผน "Future Fuels Package" หรือแพ็กเก็จส่งเสริมการลงทุนพลังงานอนาคต เพื่อกระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในระบบโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ เพื่อก้าวสู่การเปลี่ยนจากรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากฟอสซิลไปสู่รถยนต์แห่งอนาคตที่ใช้พลังงานสะอาด

สำหรับแผนนี้ใช้งบประมาณวงเงิน 74.5 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 1.7 พันล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเติบโตของรถยนต์พลังงานสะอาด (ไฟฟ้าและไฮโดรเจน) และขยายโอกาสให้ภาคธุรกิจและชุมชนในเขตภูมิภาคในการเข้าถึงรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน รถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์พลังานไบโอฟลูเอลได้ง่ายขึ้น

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศแผนส่งเสริมการลงทุนในเทคโนโลยีแห่งอนาคตถึง 1.9 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 43.7 พันล้านบาท เป้าหมายหลักเพื่อลดการปล่อยมลพิษในภาคเกษตร อุตสาหกรรม และการขนส่ง ทั้งยังจะช่วยเพิ่มการจ้างงานในประเทศ ลดต้นทุนการเข้าถึงพลังงานของภาคครัวเรือกและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการกับทุกภาคส่วนในประเทศ

สำหรับกิจกรรมสำคัญตามแผนนี้ อาทิ

1) การสนับสนุนโครงการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานหมุนเวียน และพลังงานสะอาดให้กับ Australia Renewable Energy Agency (ARENA) และ Clean Energy Finance Corporation (CEFC) วงเงิน 1.62 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 37.2 พันล้านบาท

2) กองทุนเพื่อการร่วมทุนทางเทคโนโลยี (Technology Co-Invest Fund) วงเงิน 95.5 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 2.2 พันล้านบาท เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้กับภาคอุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมผลิต และการขนส่งเพื่อการเพิ่มผลผลิตและปล่อยมลพิษต่ำ

3) โครงการนำร่องการพัฒนาเทคโนโลยีดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อลดการปล่อยมลพิษ วงเงิน 50 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 1.15 พันล้านบาท

4) การพัฒนาไฮโดรเจนสู่การส่งออก ตามกลยุทธ์ไฮโดรเจนแห่งชาติ ซึ่งต้องการกระตุ้นความต้องการและการใช้ประโยชน์จากแหล่งพลังงานที่ปล่อยมลพิษต่ำ ด้วยวงเงิน 70.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.6 พันล้านบาท

5) การพัฒนาระบบไมโครกริดแห่งใหม่ในภูมิภาค เพื่อให้ครัวเรือนในชุมชนได้ใช้พลังงานที่เชื่อถือได้ และราคาถูก วงเงิน 67 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 1.5 พันล้านบาท เป็นต้น

จะเห็นว่านโยบายด้านพลังงานในอนาคตที่รัฐบาลออสเตรเลียส่งเสริม เพื่อการเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ใช่เพียงจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในการหันมาใช้ประโยชน์จากพลังงานสะอาดเท่านั้น แต่นโยบายดังกล่าวยังส่งผลดีต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาด ทำให้ผู้ประกอบการมั่นใจการลงทุนพัฒนาสินค้า ถือเป็นจุดเริ่มต้นการผลิตสินค้ายานยนต์รุ่นใหม่ๆ เช่น BMW (i3) Jaguar's (I-Pace) รวมถึงรถยนต์อีโค้ (ECO-Car) ซึ่งจะทำให้มีสินค้าราคาไม่สูงมาก เช่น ฮุนได ไฮบริด, ปลั๊กอิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันครองสัดส่วนตลาดร้อยละ 50 ของรถยนต์พลังงานสะอาด ปี 2563

การดำเนินนโยบายด้านพลังงานสะอาดของออสเตรเลีย นับว่ามีความสำหรับผู้ประกอบการไทยอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาไทยส่งออกรถยนต์ไปยังออสเตรเลียเป็นตลาดอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น และไทยเป็นผู้นำตลาดรถยนต์กระบะในออสเตรเลีย แต่ยอดส่งออกรถยนต์ของไทยไปยังออสเตรเลียก็เริ่มลดลงจากตลาดรถยนต์ของออสเตรเลียเข้าสู่ช่วงขาลง ดังนั้นเชื่อได้ว่าผลจากการเปลี่ยนเทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาดย่อมส่งผลต่อทิศทางตลาดรถยนต์ในอนาคตด้วยเช่นกัน 



สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 


การส่งเสริมยานยนต์ EV โอกาสของ SMEs อยู่ตรงไหน? 

‘แคนาดาโมเดล’การเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6334 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2034 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5072 | 23/10/2022
ออสเตรเลียพัฒนา "พลังงานแห่งอนาคต" รองรับยานยนต์สมัยใหม่