โอกาสการลงทุนธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

SME Update
15/11/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 5383 คน
โอกาสการลงทุนธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย
banner

ยานยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ หรือ BEV กำลังอยู่ในระยะตั้งไข่สำหรับประเทศไทย หลังจากที่รัฐบาลได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 38/2563 แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมอนาคตนี้ให้เป็นไปตามโรดแมปที่มีเป้าหมายว่าปี 2573 ไทยจะต้องมียานยนต์ไฟฟ้าสัดส่วนถึง 30% หรือ 750,000 คัน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก (2563) คาดการณ์ว่า จนถึงสิ้นปี 2563 จะมีจำนวนรถ BEV เพิ่มเป็น 5,000 คัน จากตัวเลขครึ่งปี (30 มิ.ย. 2563) ที่มีจำนวนรถ 4,301 คัน หรือเพิ่มขึ้น 700 คัน เฉลี่ยเดือนละ 100 กว่าคัน ส่วนยานยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบไฮบริด (HEV) ปลั๊ก-อินไฮบริด (PHEV) มีจำนวน 167,767 คัน และสถานีอัดประจุไฟฟ้า 570 แห่ง จำนวนหัวจ่ายไฟฟ้า 1,854 หัวจ่ายจากตัวเลข 

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

การเดินหน้านโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมถูกขับเคลื่อนออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ได้ลุยออกมาตรการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าเฟสแรก ทั้งการลดภาษีนิติบุคคล การนำเข้าเครื่องจักร เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการให้ตัดสินใจลงทุนผลิต

แต่ด้วยเหตุที่ปริมาณการใช้ หรือตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่เติบโตมากนัก จึงไม่ได้จูงใจให้มีการผลิต กระทั่งมาตรการดังกล่าวหมดอายุไปเมื่อเดือนธันวาคม 2562 โดยมีผู้ผลิตที่ตัดสินใจลงทุนประมาณ 10 แบรนด์ อาทิ เบนซ์ เอ็มจี โตโยต้า มิตซูบิชิ ฮอนด้า และ FOMM แต่ด้วยเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเป็นอนาคตที่ทุกประเทศต่างพูดถึง หลายค่ายก็ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้านี้ไปใช้ในยานพาหนะอื่นๆ ทั้งรถสามล้อตุ๊กตุ๊ก เรือ มอร์เตอร์ไซต์ไฟฟ้า นำมาสู่การปรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนใหม่

ล่าสุดในที่ประชุมบอร์ดบีโอไอ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ได้มีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุน เพิ่มประเภทกิจการ ขยายเวลาและปรับปรุงมาตรการเดิม โดยเปิดให้การส่งเสริมกิจการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รอบ 2 โดยขยายให้คลุมยานพาหนะไฟฟ้าทุกประเภท ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถสามล้อ รถโดยสาร รถบรรทุก รวมถึงเรือที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

และมีเงื่อนไขว่าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) กรณีลงทุนไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท ได้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี หากมีการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาก็สามารถได้รับสิทธิเพิ่ม

ส่วนกรณีการลงทุนน้อยกว่า 5,000 ล้านบาท จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี และจะได้รับสิทธิเพิ่มขึ้นหากดำเนินการได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เช่น เริ่มผลิตรถยนต์ภายในปี 2565 +1 ปี มีการผลิตชิ้นส่วนสำคัญเพิ่มเติมจากข้อกำหนดพื้นฐาน +1 ปี มีปริมาณการผลิตจริงมากกว่า 10,000 คันต่อปี +1 ปี และมีการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนา +1 ปี ถ้ามีโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ด้วย จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี และต้องการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อย 3 ชิ้น

สำหรับกิจการผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี และจะได้รับสิทธิเพิ่มขึ้นหากดำเนินได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เช่น เริ่มผลิตภายในปี 2565 มีการผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่เริ่มจากขั้นตอน Module มีการผลิตชิ้นส่วนสำคัญอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น Traction Motor และมีการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนา

หากมาตรการทั้งหมดนี้ สามารถดึงดูดการลงทุนได้ เชื่อว่าน่าจะทำให้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าคนไทยจะได้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ หรือ BEV กันมากขึ้น 



สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


ออสเตรเลียพัฒนา "พลังงานแห่งอนาคต" รองรับยานยนต์สมัยใหม่ 

4 ประเด็นต้องพิจารณาเพื่อปรับตัวสู่สินค้ารักษ์โลก


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1053 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1400 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1676 | 25/01/2024
โอกาสการลงทุนธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย