‘พลังงานหมุนเวียน’ เทรนด์ธุรกิจกระแสแรงยุคนี้

SME in Focus
17/12/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2451 คน
‘พลังงานหมุนเวียน’ เทรนด์ธุรกิจกระแสแรงยุคนี้
banner

นับตั้งแต่ปี 2019 ทั่วโลกให้ความสำคัญกับการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) จากแหล่งธรรมชาตินำมาใช้แล้วไม่มีวันหมดอายุ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ พลังงานลม และพลังงานที่เกิดจากขยะมูลฝอย ทั้งจากภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ทดแทนการใช้พลังงานจากพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ไม่ว่าจะเป็น ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติที่ใช้แล้วหมดไป

ที่สำคัญพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลยังเป็นตัวทำลายสิ่งแวดล้อม จากก๊าซมีเทนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาระหว่างเผาไหม้ ทำให้โอโซนในบรรยากาศที่ปกคลุมโลกถูกทำลายเสียหายอย่างหนัก จนก่อให้เกิดอุณหภูมิอากาศเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วได้ลงนามตามสนธิข้อตกลงปารีสว่าด้วยโลกร้อน (Paris Agreement) ปี 2015 พร้อมกับมวลสมาชิกอีกกว่า 180 ประเทศ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพื่อสร้างสมดุลให้กับโลก ส่งผลให้แนวโน้มการพัฒนาธุรกิจพลังงานหมุนเวียนเป็นเทรนด์ธุรกิจใหม่ ที่ไม่ใช่แต่เรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร หรือ Corporate Social Responsibility : CSR อีกต่อไป และกลายเป็นเทรน์ธุรกิจแห่งอนาคตอย่างแท้จริง

ซึ่งจากการศึกษาพบว่าประเทศพัฒนาแล้วต้องใช้เงินลงทุนพลังงานหมุนเวียนมีมูลค่าสูงถึง 11 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า ทำให้บริษัทพลังงานหลายแห่งพยายามเพิ่มการลงทุน รองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และเชื่อว่าจะสร้างมูลค่าอย่างมหาศาลต่อการลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทพลังงานหมุนเวียน

สำหรับนักลงทุนที่เลือกลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนทั้งพลังงานทางเลือกและพลังานหมุนเวียน ถือว่าเป็นการลงทุนแบบยั่งยืน (Environmental, Social and Governance : ESG) ที่คำนึงการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมและลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม (ESG) เพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาวอย่างยั่งยืน แต่บริษัทที่จะเข้าลงทุนจึงไม่ได้กระจุกตัวที่กลุ่มพลังงานเพียงอย่างเดียว แต่ครอบคลุมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะลดมลพิษ เช่น อุตสาหกรรมที่เพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน, อุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วน และอุตสาหกรรมขนส่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด, บริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างที่ช่วยประหยัดพลังงานและระบายความร้อน, บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยระบบเครือข่ายอัจฉริยะและยานพาหนะขนส่งอื่นๆ , บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สำหรับยานยนต์ เป็นต้น

 

5 อันดับเทรนด์มาแรงตลาดพลังงานหมุนเวียน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าพลังงานหมุนเวียนถือว่าเป็นเทรนด์ที่จะมาแทนที่พลังงานแบบดั้งเดิมที่น่าจับตามองในอนาคตของตลาดการค้าพลังงานโลก แบ่งออกเป็น 5 ตลาด ประกอบด้วย

1. การก้าวสู่ตลาดพลังงานหมุนเวียนแบบเรียลไทม์

กระแสที่ไม่มีใครกล้ามองข้ามในตลาดค้าพลังงานตอนนี้ก็คือ พลังงานหมุนเวียน  ที่ถูกมองว่ายั่งยืนกว่าพลังงานจากแหล่งเดิม (เชื้อเพลิงฟอสซิล) ซึ่งมีวันหมดไปจากโลก ขณะที่พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลมพลังงานน้ำ สามารถนำมาใช้โดยไม่จำกัดและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยมาก ตลาดพลังงานหมุนเวียนนั้นกำลังพัฒนาและขยายตัวอย่างรวดเร็ว ระบบการจัดการและซื้อขายจึงต้องปรับเปลี่ยนตาม จึงเกิดเทรนด์ของตลาดพลังงานหมุนเวียนแบบเรียลไทม์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นทิศทางหลักในอนาคต

2. การค้าผ่านระบบอัลกอริทึมและโปรแกรมต่างๆ

เมื่อตลาดพลังงานก้าวไปสู่ระบบตลาดแบบเรียลไทม์ สิ่งที่ตามมาก็คือ ข้อมูลจำนวนมหาศาล หรือ Big Data และการใช้ระบบอัลกอริทึม เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลแล้วนำมาใช้ในการตัดสินใจซื้อขาย จากระบบเดิมที่มีข้อมูลการเพิ่มต้นทุน (Increment) เพียง 24 รอบต่อวัน และการกำหนดราคา (Cost Settlement) เป็นรายชั่วโมง เมื่อตลาดเข้าสู่ระบบเรียลไทม์ ข้อมูลจะเพิ่มขึ้นจนเมื่อถึงที่สุดแล้ว ก็จะกลายเป็นการเพิ่มต้นทุน 288 รอบต่อวัน และการกำหนดราคาทุก 5 นาที (ปริมาณข้อมูลเพิ่มขึ้น 1,100%)

โดยตลาดพลังงานในยุโรปกำลังเป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้ระบบใหม่ๆเหล่านี้ บรรดาผู้ค้าพลังงานจะตั้งค่าตัวแปรต่างๆ เช่น ฐานราคาต่ำสุดและเพดานราคาสูงสุดในการซื้อขาย แล้วใช้ระบบคิดคำนวณตามที่ตั้งโปรแกรมไว้ออกมาเป็นกลยุทธ์การขาย การตั้งออร์เดอร์การซื้อขายเปลี่ยนถ่ายพลังงานฯลฯ แล้วส่งผ่านข้อมูลเหล่านั้นด้วยซอฟต์แวร์ในกลุ่ม ETRM (Energy Trade and Risk Management) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่คำนวณและบริหารจัดการความเสี่ยงในการซื้อขายพลังงานไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดปริมาณการใช้กำลังไฟฟ้าฐานให้น้อยที่สุด

3. การขยายตัวของการค้าเสรีในตลาดพลังงานโลก

เมื่อแนวโน้มพลังงานดังเดิมเปลี่ยนไปสู่การใช้พลังงานหมุนเวียนทั่วทั้งภูมิภาค ทำให้เป้าหมายของตลาดเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ประเทศที่เคยคัดค้านก็ไม่สามารถต้านกระแสแห่งอนาคตได้ จำเป็นต้องพึ่งพาตลาดค้าพลังงานระหว่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีแต่จะเพิ่มขึ้น ขณะที่กลุ่มประเทศเอเชีย ไม่ว่าญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ต่างก็ให้ความสนใจตลาดพลังงานเสรีเช่นกัน หลายประเทศรวมทั้งไทยมีนโยบายส่งเสริมให้เอกชนลงทุนด้านพลังงานรูปแบบใหม่ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม เพื่อรองรับความต้องการพลังงานที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า

4. การเติบโตของ Prosumer แห่งตลาดพลังงาน

ปัจจุบันจำนวนของ Prosumer หรือที่เราอาจเรียกว่าเป็น ‘ผู้บริโภคมืออาชีพ’ ในตลาดต่างๆทั่วโลกนั้นเพิ่มขึ้นทุกวัน ผู้บริโภคประเภทนี้มีความรู้ในสินค้าที่ตัวเองซื้อเป็นอย่างดี หลายครั้งที่พวกเขามีบทบาทในการผลิตสินค้า หรือกลายเป็นผู้ร่วมผลิต ในตลาดพลังงานก็ไม่ต่างกัน เมื่ออุปกรณ์ในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเริ่มมีราคาถูกลง รวมถึงมีขนาดเล็กลง เช่น แผงโซลาร์เซลล์

5. ความก้าวหน้าในการจัดเก็บและสำรองพลังงาน

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของโครงการพลังงานหมุนเวียน ไม่ว่าจะเป็นโครงการเล็กหรือใหญ่ก็คือปัญหาเรื่องราคาและประสิทธิภาพของแบตเตอรี หรืออุปกรณ์เก็บสำรองพลังงาน นักวิจัยพยายามคิดค้นว่าจะทำอย่างไรให้แบตเตอรีเก็บพลังงานเหล่านี้มีขนาดเล็ก แต่สามารถเก็บบรรจุพลังงานได้จำนวนมาก ราคาไม่สูงเกินไป ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ตลาดพลังงานเติบโต โดยปัจจุบันนี้เทคโนโลยีของแบตเตอรีสามารถสำรองไฟฟ้าให้ระบบกริดขนาดเล็กระดับไมโคร โดยเป็นแหล่งไฟฟ้าสำรองในช่วงพีคหรือช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด และเป็นแหล่งเก็บพลังงานส่วนเกินในช่วงที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่ำ

พลังงานหมุนเวียนกำลังจะถูกนำมาใช้เป็นพลังงานหลักในอนาคต เป็นแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจริง รวมไปถึงหน่วยงานรัฐและเอกชนให้ความร่วมมือ เพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกไปด้วย ทำให้ภาคธุรกิจพลังงาน ไม่สามารถมองการลดโลกร้อนเป็นแค่เพียงการรณรงค์หรือกิจกรรม CSR อีกต่อไป


แหล่งข้อมูลอ้างอิง : http://www.egatbusiness.com 

                               : http://www.tgo.or.th   


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อ Bualuang Green<<


อียูเร่ง scale-up ภาคผลิตด้วยการส่งเสริม Circular Economy

วงการพลาสติกเจอทางแยก ชีวภาพ- รีไซเคิล แบบไหนคือยั่งยืน?



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากสูตรคุณแม่ ต่อยอดไลน์สินค้า ‘ปั้น คำ หอม’ แบรนด์ขนมไทย เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่-คนรักสุขภาพ

จากสูตรคุณแม่ ต่อยอดไลน์สินค้า ‘ปั้น คำ หอม’ แบรนด์ขนมไทย เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่-คนรักสุขภาพ

ขนมไทย เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์แห่งภูมิปัญญา ที่สะท้อนถึงความประณีต พิถิพิถัน ผ่านกรรมวิธีตามวิถีไทย จนเกิดรสชาติอันเป็นที่ชื่นชอบทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ…
pin
179 | 15/03/2024
‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!

‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!

บ่มเพาะทายาทธุรกิจร้านอาหาร คุณจิระวุฒิ ทรัพย์คีรี เป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของธุรกิจร้านอาหารไทย เมธาวลัย ศรแดง ที่มีประสบการณ์ด้านอาหาร ผ่านการเป็นลูกมือช่วยคุณแม่…
pin
252 | 12/03/2024
‘SMARTTERRA’ ตู้เลี้ยงต้นไม้สุดล้ำ ระบบนิเวศอัจฉริยะตอบโจทย์คนเมืองที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด

‘SMARTTERRA’ ตู้เลี้ยงต้นไม้สุดล้ำ ระบบนิเวศอัจฉริยะตอบโจทย์คนเมืองที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด

โลกยุคใหม่ ที่กำลังก้าวสู่วิถี Urbanization หรือความเป็นเมือง เติบโตอย่างรวดเร็วเพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จนนำมาสู่การขยายตัวของเมือง…
pin
640 | 09/03/2024
‘พลังงานหมุนเวียน’ เทรนด์ธุรกิจกระแสแรงยุคนี้