นำเข้า-ส่งออกต้องรู้! เปลี่ยนกฎใหม่การเคลื่อนย้ายขยะพลาสติก

SME Update
19/12/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2262 คน
นำเข้า-ส่งออกต้องรู้! เปลี่ยนกฎใหม่การเคลื่อนย้ายขยะพลาสติก
banner

ความตื่นตัวตอบสนองต่อกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ปัญหาขยะพลาสติกและขยะของเสียอันตรายกำลังเป็นประเด็นปัญหาร้อนในสังคมโลก อาทิ การลักลอบขนส่งนำเข้าประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่มีความเชี่ยวชาญตรวจสอบหรือการกำจัดของเสียดังกล่าว ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม สุขอนามัยต่อประชาชนที่จะเกิดขึ้น และงบประมาณรายจ่าย เพื่อเป็นการควบคุมการขนส่งของเสียระหว่างประเทศ ประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทยได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาบาเซล (Basel Convention) ว่าด้วยการควบคุมการเคลื่อนย้ายข้ามแดน และการกำจัดซึ่งของเสียอันตราย

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

โดยอนุสัญญาบาเซล ยังได้กำหนดกลไกต่างๆ ไว้ โดยกลไกที่สำคัญ คือการให้ความยินยอมล่วงหน้าจากทุกประเทศที่เกี่ยวข้อง และข้อกำหนดให้กำจัดของเสียอันตรายด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้เสร็จสิ้น ในสหภาพยุโรปได้มีการออกกฎหมายควบคุมการขนส่งของเสียไว้เป็นการเฉพาะ เช่น การจัดตั้งพิธีการนำเข้า/ส่งออกขยะอันตราย ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ภาคี 187 ประเทศ มีมติแก้ไขอนุสัญญาฯ เพื่อให้ครอบคลุมถึงการบริหารจัดการขยะพลาสติกในระดับโลก ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป ดังนี้

1. การเพิ่มข้อ A3210 ใน  Annex VIII เพื่อกำหนดประเภทของขยะพลาสติกที่สันนิษฐานว่าเป็นขยะอันตราย ต้องดำเนินการตามพิธีการแจ้งให้ทราบ และขอความยินยอมล่วงหน้าจากประเทศนำเข้าและประเทศที่มีการผ่านแดน (Prior Informed Consent: PCI)

2. การเพิ่มข้อ B3011 โดยแทนที่ข้อ B3010 ใน Annex IX กำหนดประเภทของขยะพลาสติกที่สันนิษฐานว่า ไม่ใช่ขยะอันตราย และไม่ต้องดำเนินพิธีการ PCI เช่น

2.1 cured resin

2.2 non-halogenated and fluorinated polymer ที่จะนำไปรีไซเคิลด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแทบไม่มีสิ่งปนเปื้อนจากขยะหรือของเสียประเภทอื่น

2.3 ขยะพลาสติกที่มีส่วนผสมของ polyethylene (PE), polypropylene (PP) หรือ polyethylene terephthalate (PET) ที่จะนำไปรีไซเคิลแยกต่างหากจากกันด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแทบไม่มีสิ่งปนเปื้อนจากขยะหรือของเสียประเภทอื่น

3. การเพิ่มข้อ Y48 ใน Annex II กำหนดประเภทของขยะพลาสติกและส่วนผสมของขยะพลาสติกที่ไม่ได้ อยู่ในข้อ A3210 ใน Annex VIII และข้อ B3011 Annex IX ข้างต้น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลกระทบต่อพิธีการศุลกากร กล่าวคือ การนำเข้าหรือส่งออกขยะพลาสติกบางประเภท ต้องมีการดำเนินพิธีการ PCI และเนื่องจากระบบ HS ในปัจจุบันยังไม่มีการจัดจำแนกประเภทของขยะพลาสติกในระดับ 6 หลัก WCO จึงเสนอแนะให้ประเทศสมาชิกเพิ่มประเภทย่อยลงไปในระบบการจัดจำแนกประเภทสินค้าของตน จนกว่าจะมีข้อเสนอให้แก้ไข HS ในประเด็นเรื่องขยะพลาสติก

นอกจากนี้ศุลกากรอาจต้องปรับปรุงตัวกรองความเสี่ยง (risk indicators) ให้เป็นปัจจุบัน โดยคำนึงถึงข้อแก้ไขอนุสัญญาบาเซลด้วย

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าการควบคุมการส่งของเสียข้ามแดนจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับศุลกากร ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการควบคุมการเคลื่อนย้ายสินค้า และการปกป้องสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะเดียวกันผู้นำเข้าและส่งออกควรพิจารณารายละเอียดของเรื่องนี้อย่างรอบคอบด้วยเช่นกัน

 

แหล่งอ้างอิง : สำนักงานที่ปรึกษาการศุลกากร ณ กรุงบรัสเซลส์ HTTP://BRUSSELS.CUSTOMS.GO.TH

                     http://brussels.customs.go.th/

                    WCO. New international rules for import andexport of plastic waste come into effect on  1 January 2021



สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


กรณีศึกษา Circular Economy ใกล้ตัวกว่าที่คิด

ปัญหา ‘ขยะพลาสติก’ สิ่งที่ธุรกิจต้องตระหนักรู้


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
903 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1228 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1525 | 25/01/2024
นำเข้า-ส่งออกต้องรู้! เปลี่ยนกฎใหม่การเคลื่อนย้ายขยะพลาสติก