โควิด : เพิ่มโอกาสส่งออกผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อตลาดรัสเซีย

SME Go Inter
21/12/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2868 คน
โควิด : เพิ่มโอกาสส่งออกผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อตลาดรัสเซีย
banner

โควิด 19 ไม่ใช่เพียงเป็นวิกฤต แต่ยังเป็นโอกาสสำหรับหลายธุรกิจ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือธุรกิจส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ซึ่งหลายคนคาดไม่ถึงว่า “ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ” จะเป็นสินค้าที่ทั่วโลกต้องการอย่างมหาศาล เพราะสินค้ากลุ่มนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วโลก กระทั่งมีการคาดการณ์ว่าตลาดสินค้ากลุ่มนี้อาจจะเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ถึง 225% และที่ยิ่งไม่น่าเชื่อไปกว่านั้น คือสินค้า “ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ” จากไทยจะสามารถเข้าไปทำตลาดได้ไกลถึงประเทศรัสเซียได้สำเร็จ 

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ระบุว่า ตลาดน้ำยาฆ่าเชื้อทางผิวหนังของรัสเซียเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นเท่าตัวมาตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 และเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสยิ่งทำให้ตลาดนี้มีความต้องการสินค้าชนิดนี้มากขึ้น กระทั่งเกิดปัญหาขาดแคลนสินค้า จนกระทั่งต้องมีการเพิ่มการนำเข้าจากต่างประเทศมากขึ้นตามไปด้วย

ในส่วนการผลิตสินค้ากลุ่มนี้ ปรากฎตามข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย ระบุว่าเดือนเมษายน 2563 รัสเซียมีการผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อเพิ่มขึ้น 6 เท่า จาก 45,000 ลิตร เป็น 300,000 ลิตร โดยผู้ผลิตรายใหญ่ ประกอบด้วย Bentus Laboratories LLC, Interbiomed LLC, Intersen LLC ไม่เพียงเท่านั้น ภายหลังจากสินค้านี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทำให้มีผู้ผลิตสินค้ากลุ่มอื่นขอปรับกระบวนการผลิตจากที่เคยผลิตสินค้าอื่น เปลี่ยนมาผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อบางส่วน เพื่อให้มีปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้น รองรับความต้องการสินค้าที่คาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น 2.3 เท่าในอีก 5 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อเพิ่มมากขึ้นแล้ว แต่ทว่ารัสเซียก็ยังต้องนำเข้าสินค้ากลุ่มนี้มากขึ้น โดยมีตัวเลขนำเข้าในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 77% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสัดส่วนครึ่งหนึ่งเป็นการนำเข้าจากเยอรมนีและจีน โดยประเภทสินค้าที่มีความนิยมนำเข้าสูงสุดเป็นแบบผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อแบบเจล 65% รองลงมาเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อ 20% ส่วนที่เหลือเป็นแบบอื่นๆ  

หากวิเคราะห์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ขณะนี้ส่งผลให้ผู้บริโภคหันไปใส่ใจเรื่องสุขภาพ และการรักษาความสะอาดมากขึ้น อาจจะเรียกได้ว่านี่เป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกไทยในอนาคต

ซึ่งการจะขยายตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อไปรัสเซียนั้น ผู้ส่งออกจำเป็นต้องตรวจสอบอัตราภาษีนำเข้าตามแต่ละพิกัดสินค้า ซึ่งเบื้องต้นจะอยู่ในอัตราประมาณ 8-10% และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดสำหรับการขึ้นทะเบียนของรัฐ ที่ใช้กับสารฆ่าเชื้อและผลิตภัณฑ์สุขอนามัยที่นำเข้า โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรอาจจะขอตรวจสอบใบอนุญาตนำเข้า ที่จะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน Rospotrebnadzor และตรวจสอบรายละเอียดส่วนผสม เช่น ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ใช้เป็นส่วนผสมต้องมากกว่า 15%

นอกจากนี้นิติบุคคลต้องลงทะเบียนในระบบที่เรียกว่า EGAIS เนื่องจากสินค้าแต่ละหน่วยต้องลงทะเบียนในฐานข้อมูลรัฐบาลกลางเพียงแห่งเดียว

อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งสิ่งที่มาพร้อมกับโอกาส ก็คือการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะผู้เล่นหน้าใหม่ที่กระโดดลงชิงส่วนแบ่งตลาดสินค้านี้เพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า จากเดิมมีผู้ผลิตภายในประเทศเพียง 10 ราย แต่ภายหลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 60 ราย และยังต้องติดตามสถานการณ์ด้านการตลาด ในกรณีที่การแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 คลี่คลายลง หรือมีการประกาศใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด อาจจะทำให้ปริมาณความต้องการสินค้านี้หดตัวลงได้เช่นกัน

 

สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


หมีขาว ‘ปลดล็อค’ ยกระดับการค้าทวิภาคี

โอกาสตลาดข้าวไทยในฮ่องกงและบาห์เรน


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
5933 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1902 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4853 | 23/10/2022
โควิด : เพิ่มโอกาสส่งออกผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อตลาดรัสเซีย