ฐานการผลิตเครื่องนุ่งห่มกัมพูชา ยังเป็นโอกาสของทุนไทย?

SME Go Inter
26/12/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2236 คน
ฐานการผลิตเครื่องนุ่งห่มกัมพูชา ยังเป็นโอกาสของทุนไทย?
banner

เป็นเวลานานนับ 10 ปีที่นักลงทุนในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของไทยหลายรายได้ขยายการลงทุนเข้าไปยังกัมพูชา เพื่ออาศัยความได้เปรียบจากต้นทุนค่าจ้างแรงงานกัมพูชาที่ต่ำกว่าแรงงานไทย และอาศัยสิทธิประโยชน์จากการลดภาษีศุลกากร (GSP) ในการส่งออกสินค้าไปยังตลาดสำคัญต่างๆ

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกไปยังตลาดอย่าง “สหภาพยุโรป” ซึ่งเคยให้สิทธิพิเศษยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าทุกประเภทกับกัมพูชายกเว้นสินค้าอาวุธ หรือที่เรียกว่า “Everything but arms : EBA เป็น 0% จนทำให้ตลาดยุโรปกลายเป็นตลาดส่งออกหลักสินค้าเสื้อผ้าที่ผลิตอันดับ 2 ของกัมพูชา คิดเป็นสัดส่วนถึง 40% ของการส่งออกเครื่องนุ่งห่มทั้งหมดของกัมพูชา

 

แต่ช่วงปีที่ผ่านมาทางสหภาพยุโรปประกาศยกเลิกการให้สิทธิประโยชน์ดังกล่าว จึงทำให้สินค้าที่ผลิตจากกัมพูชาถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตราปกติตั้งแต่ 10-25% ประกอบกับเกิดภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรควิด 19 ก็ยิ่งซ้ำเติมให้การส่งออกเครื่องนุ่งห่มไปยังสหภาพยุโรปไปลดลงหนักกว่าเดิมอีก

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 



รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาล่าสุด ระบุว่า ภาพรวมการส่งออกสินค้ากลุ่มเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม รองเท้า และสิ้นค้าอุปกรณ์การเดินทางของกัมพูชาในช่วง 10 เดือนแรก (ม.ค.-ต.ค.) 2563 มีมูลค่า 8,215 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 9% หากเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ทั้งนี้ หากจำแนกประเภทสินค้าที่ส่งออกจะพบว่า สินค้าเครื่องนุ่งห่มมีมีมูลค่า 6,164 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 10.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รองเท้า 929.57 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 6.86% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สินค้าอุปกรณ์การเดินทาง มูลค่า 788.97 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ผลจากการชะลอตัวของการส่งออก ทำให้โรงงานเครื่องนุ่งห่มในกัมพูชากว่า 100 โรงงานต้องปิดตัว และมีการเลิกจ้างแรงงานไปมากกว่า 55,000 คน

 

นาย Kaing Monika รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตเครื่องนุ่งห่มในกัมพูชา (GMAC) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดส่งออกเครื่องนุ่งห่มจะเปลี่ยนแปลง โดยลูกค้าจะหันมาสั่งผลิตจำนวนน้อยและต้องจัดส่งสินค้าโดยเร็วที่สุด จากเดิมที่จะสั่งผลิตจำนวนมากและสั่งล่วงหน้าระยะยาว

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางสหราชอาณาจักร (ยูเค) ซึ่งกำลังจะแยกตัวออกสหภาพยุโรป หรือ Brexit ในวันที่ 1 มกราคม 2564 นี้ ก็ได้มีการเร่งทำความตกลงการค้าเสรี รวมถึงให้สิทธิประโยชน์กับประเทศคู่ค้าต่างๆ ตามที่เมื่อครั้งที่อยู่ในอียู นั่นรวมถึงการให้สิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีศุลกากรในการนำเข้าสินค้าเครื่องนุ่งห่มที่ผลิตจากกัมพูชาด้วย



 

ทั้งนี้ แม้ว่าการให้สิทธิประโยชน์ครั้งนี้จะยังอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดการดำเนินการ รวมถึงกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออก แต่ประเด็นนี้ก็อาจจะถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ผลิตเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่มในกัมพูชาที่ต้องการขยายการส่งออกไปยังตลาดยูเค เพราะยูเคก็ถือเป็นตลาดสำคัญอันดับ 4 รองจาก สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น นั่นเท่ากับกัมพูชาได้แต้มต่อภาษี และส่งผลดีเชื่อมโยงถึงนักลงทุนไทยที่เข้าไปลงทุนผลิตเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มในกัมพูชาตามไปด้วย

 

ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการที่ยังต้องการขยายการลงทุนไปต่างประเทศ ก็อาจพิจารณา “กัมพูชา” ไว้เป็นทางหนึ่งด้วย 



สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


สหราชอาณาจักรเปิดสิทธิ GSP ให้แก่กัมพูชา

เจาะกระแสธุรกิจประกันภัยในกัมพูชา


 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6264 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2021 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5027 | 23/10/2022
ฐานการผลิตเครื่องนุ่งห่มกัมพูชา ยังเป็นโอกาสของทุนไทย?