จับเทรนด์ตลาดโลกสวยสร้างแบรนด์ให้ปังในปี 2021

SME Update
27/12/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 3208 คน
จับเทรนด์ตลาดโลกสวยสร้างแบรนด์ให้ปังในปี 2021
banner

ในช่วงนี้กระแสอาหารสุขภาพมาแรง! กระตุ้นให้กลุ่มสตาร์ทอัพด้านอาหารหันมาให้ความสนใจกระแสนี้กันมากขึ้น และต้องเร่งปรับกลยุทธ์การตลาดให้เท่าทันกับเทรนด์พฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ มีแนวโน้มตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้โลกสวยด้วยไลฟ์สไตล์รักษ์โลกในยุคปัจจุบัน

จากข้อมูลการวิจัยการตลาดกับกลุ่มผู้บริโภคของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) จำนวน 1,252 คน พบว่า ผู้บริโภคจำนวน 74% มีทัศนคติที่ให้ความสำคัญในการใส่ใจต่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ และปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น อาทิ การใช้ผลิตภัณฑ์อีโค่แบรนด์ การลดการใช้ถุงพลาสติก การพกแก้ว หลอดไปที่ร้านอาหารเอง เป็นต้น ขณะที่ผู้บริโภคอีกจำนวนถึง 37.6% ที่เป็นสายกรีนตัวแม่พร้อมจะใช้จ่ายเงินไปกับสินค้าและบริการเพื่อสิ่งแวดล้อม นับเป็นโอกาสทองของธุรกิจที่ต้องเร่งพัฒนากลยุทธ์การตลาด เพื่อตอบรับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคโลกสวยเหล่านี้

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

เทรนด์รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมได้กลับมาเป็นที่สนใจเพิ่มขึ้นอีกครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 จากนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมงดแจกถุงพลาสติกในร้านสะดวกซื้อ และห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศกระแสตอบรับจากกลุ่มผู้ประกอบการและภาคประชาชนล้นหลาม เป็นโอกาสที่สำคัญที่นักการตลาดจะเร่งดึงกลยุทธ์การทำการตลาดโลกสวยที่น่าสนใจออกมาสอดรับกับนโยบายดังกล่าว เช่น การสร้างแรงจูงใจจากส่วนลด ของแถม ให้แก่ผู้บริโภคที่นำถุงผ้าหรือบรรจุภัณฑ์มาเอง เพื่อส่งเสริมแนวคิดการใช้ซ้ำ การดึงกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจให้เข้ากับกระแส จะทำให้แบรนด์สามารถคว้าโอกาสให้กับธุรกิจเข้าถึงผู้บริโภคโลกสวยที่กำลังตื่นตัว

โดยกลุ่มสินค้าที่มาแรงในปี 2563 และลากยาวไปถึงปี 2564 ได้แก่ สินค้าที่ใช้วัตถุดิบย่อยสลายง่ายและกลับมาใช้ซ้ำ, สินค้าหรือบริการที่ใช้พลังงานสะอาด, สินค้าหรือบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, สินค้าอีโค่มีดีไซน์ตอบสนองคนรุ่นใหม่ ซึ่งทุกวันนี้ในประเทศไทยมีกลุ่มผู้บริโภคโลกสวย แบ่งเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย

1. สายกรีนตัวแม่ จำนวน 37.6%

2. สายกรีนตามกระแส จำนวน 20.8%

3. สายสะดวกกรีน จำนวน 15.7%

4. สายโนกรีน จำนวน 26.0%

 

4 กลยุทธ์การตลาดมัดใจผู้บริโภคโลกสวย

หากพูดถึงเทรนด์การตลาดโลกสวย เริ่มแพร่หลายมานานกว่า 20 ปีแต่เติบโตไม่ค่อยหวือหวาเหมือนทุกวันนี้ เพราะภาครัฐรณรงค์ให้ประชาชนใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อีกทั้งภาคเอกชนขานรับนโยบายงดแจกถุงพลาสติก ช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการต้องปรับกลยุทธ์การทำการตลาดให้เข้ากับกลุ่มผู้บริโภคโลกสวย ที่จะช่วยกระตุ้นให้กลุ่มผู้บริโภคสายโนกรีน และสายสะดวกกรีน ตระหนักถึงการบริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดย 4 กลยุทธ์การตลาดโลกสวย 4 เอ็นไว (ENVI Strategy) ประกอบด้วย

1. ปลูกฝังจิตสำนึกให้คนรุ่นใหม่ (E : Early) สำหรับผู้บริโภคกลุ่มในกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ที่ยังไม่ค่อยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ภาครัฐและองค์กรธุรกิจ จึงควรให้ความสำคัญกับการปลูกฝังเรื่องสิ่งแวดล้อมให้ผู้บริโภคในกลุ่มนี้

2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมควรแก้ไขทันที (N : Now or Never) เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติผู้บริโภคที่ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมน้อย นักการตลาดจึงควรให้ความสำคัญกับการสื่อสารปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างสม่ำเสมอ

3. สื่อสารปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างทั่วถึง (V : Viral) นักการตลาดควรใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการสื่อสารปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างทั่วถึง และแพร่หลาย (viral)

4. ใช้นวัตกรรมในการผลิตเพื่อสิ่งแวดล้อม (I : Innovative) การดึงนวัตกรรมมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน อาทิ การใช้วัตถุดิบสำหรับอิเล็กทรอนิกส์ที่มีคุณสมบัติอนุรักษ์มากขึ้น การใช้ระบบดิจิทัลในการผลิต เป็นต้น

ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับองค์กรธุรกิจรักษ์โลก

องค์กรธุรกิจ เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคจับตามองมากขึ้น องค์กรที่ขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงใจ มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคในปี 2564 ประกอบด้วยธุรกิจที่มีสินค้า หรือบริการดังนี้

1. สินค้าที่ใช้วัตถุดิบย่อยสลายง่ายและกลับมาใช้ซ้ำ เช่น ธุรกิจสตาร์ทอัพแบรนด์ Moreloop ที่นำเศษผ้าที่เหลือจากการตัดมารวมกัน และนำเศษเหล่านั้นมาตัดเป็นเสื้อผ้าใหม่เพื่อลดขยะ

2. สินค้าหรือบริการที่ใช้พลังงานสะอาด เช่น ธุรกิจศูนย์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจร้าน Refill Store เติมเท่าไหร่จ่ายเท่านั้น

3. สินค้าหรือบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ไบโอ และธุรกิจอาหารที่เปลี่ยนพืชให้มีรสชาติเหมือนเนื้อสัตว์

4. สินค้าอีโค่มีดีไซน์ตอบสนองคนรุ่นใหม่ เช่น กระเป๋าผ้าใบดีไซน์สุดติสต์ยี่ห้อ Freitag และแพคเกจจิ้งอาหารกินได้

แนวโน้มปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมเพื่อการบริโภคโลกสวยของคนยุคใหม่มีอัตราการขยายตัวต่อเนื่องจึงกลายเป็นโอกาสของนักการตลาดที่จะสร้างสรรค์สินค้า บริการ และแคมเปญ เพื่อสร้างแบรนด์ให้เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคตรงจุด 



สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อ Bualuang Green<<


วิธีจัดการทรัพยากรแบบหมุนเวียน (Renewable)

Case Study การเปลี่ยนผ่านของตลาดบรรจุภัณฑ์


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
902 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1227 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1524 | 25/01/2024
จับเทรนด์ตลาดโลกสวยสร้างแบรนด์ให้ปังในปี 2021