ล้างมือให้ถูกวิธี สุขภาพดี ห่างไกลโรคโควิด

Edutainment
30/12/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2081 คน
ล้างมือให้ถูกวิธี สุขภาพดี ห่างไกลโรคโควิด
banner

มือคนเราหยิบ จับ สัมผัสสิ่งต่างๆ รอบตัวอยู่ตลอดเวลา ทำให้สกปรกและมีโอกาสที่จะไปสัมผัสเข้ากับเชื้อโรคที่อาจตกค้างตามสิ่งต่างๆ ได้  โดยอาจารย์ของมหาวิทยาลัยนิว เซาท์ เวลส์ ซิดนีย์ ออสเตรเลียได้ศึกษาแล้วพบว่า คนเราใช้มือสัมผัสกับหน้าตาเฉลี่ยชั่วโมงละ 23 ครั้ง มีจำนวนกว่าครึ่งสัมผัสที่ตา จมูก และปาก หรือ T Zone ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคเข้าสู่ทางเดินลมหายใจ และมือที่เปียกชื้นจะกระจายเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่ามือที่แห้งถึง 1,000 เท่า โดยที่แบคทีเรียนั้นสามารถมีชีวิตอยู่บนมือได้นานถึง 3 ชั่วโมง มีเชื้อจุลินทรีย์กว่า 3,000 ชนิดเกาะอาศัยอยู่บนมือได้ ซึ่งแบคทีเรียเพียงตัวเดียวสามารถแบ่งเซลล์ขยายตัวได้ถึง 4 ล้านตัวภายใน 8 ชั่วโมง

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

นอกจากนี้มือยังเป็นพาหะนำเชื้อโรคอื่นๆ เข้าสู่ร่างกายได้จากการสัมผัสเชื้อ อาทิเช่น โรคอุจจาระร่วง, โรคตับอักเสบชนิดเอ, โรคบิด, โรคอหิวาตกโรค, โรคตาแดง, ไข้หวัด, กลากเกลื้อน รวมถึงโรคโควิดที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกด้วย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิดที่กลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง และอาจจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย การหมั่นล้างมือทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่และเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ จึงเป็นอีกหนทางที่จะใช้เป็นเกราะป้องกันการรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย และทำให้ห่างไกลจากโรคโควิดที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ได้ในขณะนี้ โดยการล้างมือนั้นควรทำให้ถูกกวิธีเพื่อเลี่ยงเสี่ยง–ลดการติดเชื้อ ดังนี้

1. ฟอกฝ่ามือและง่ามนิ้วมือด้านหน้าทั้ง 2 ข้าง

2. ฟอกหลังมือและง่ามนิ้วมือด้านหลังทั้ง 2 ข้าง

3. ฟอกนิ้วและข้อนิ้วมือด้านหลังให้ทั่วทุกนิ้ว

4. ฟอกนิ้วหัวแม่มือทั้ง 2 ข้าง

5. ฟอกปลายนิ้วมือทุกนิ้ว

6. ฟอกรอบข้อมือให้ทั่วทั้ง 2 ข้าง

การล้างมือด้วยสบู่ก้อนหรือสบู่เหลว ควรใช้ระยะเวลาในการล้างมือตามลำดับขั้นนาน 15 วินาที หากเป็นการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ ควรฟอกมือนาน 20-30 วินาที และถ้าใช้เจลแอลกอฮอล์ควรใช้เจลประมาณ 10 มิลลิลิตร ล้างมือให้ทั่วนาน 15-25 วินาที จะเป็นวิธีช่วยฆ่าเชื้อโรคที่สะสมอยู่บนมือจากการสัมผัสสิ่งต่างๆ และควรหลีกเลี่ยงการใช้ของ เช่น ผ้าเช็ดมือร่วมกันกับผู้อื่น โดยความถี่ที่เหมาะสมต่อการล้างมือที่ควรทำเป็นประจำทุกครั้ง จากการเข้าห้องน้ำไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำส่วนตัวหรือห้องน้ำสาธารณะ ก่อนรับประทานอาหาร ปรุงอาหาร หยิบจับอาหารเข้าปาก ก่อนเข้าและหลังใช้บริการในพื้นที่สาธารณะ หลังคลุกคลีกับผู้ป่วยติดเชื้อ หรือต้องสัมผัสกับเยื่อบุผิวหนังในร่างกาย เช่น ขยี้ตา แคะขี้มูก จับแผล หากรู้สึกคัน อยากแคะแกะเกาใบหน้า ให้ใช้ทิชชู หรือลดการสัมผัสเยื่อบุผิว ด้วยการสวมหน้ากากและแว่นตาร่วมด้วยก็จะช่วยให้ห่างไกลจากโควิดได้.


5 เทคนิครับมืออาการซึมเศร้าก่อนเข้าสู่ด้านมืด

10 ประเด็นสุขภาพคนไทยในปี 2563

 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
642 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
8872 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
11623 | 03/10/2023
ล้างมือให้ถูกวิธี สุขภาพดี ห่างไกลโรคโควิด