Vaccine Passport สิ่งที่ (อาจจะ) ต้องมีก่อนเดินทาง

Edutainment
11/01/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 1934 คน
Vaccine Passport สิ่งที่ (อาจจะ) ต้องมีก่อนเดินทาง
banner

อีกหน่อยมนุษย์ทุกคนก่อนออกจากบ้านจะต้องมีคำเตือนให้พก Vaccine Passportซึ่งในอนาคตอันใกล้ “หนังสือเดินทาง” ใบนี้ จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรายามที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ยังไม่ถูกกวาดล้างอย่างสิ้นซาก

จากการที่มีข่าวดีออกมาเมื่อปลายปีที่แล้วว่าหลายๆ ประเทศทดลองวัคซีนป้องกันโควิด 19 เป็นผลสำเร็จและเริ่มทยอยฉีดให้กับประชาชนกันแล้ว รวมทั้งประเทศไทยก็น่าจะได้เริ่มฉีดในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ปกติขั้นตอนการทดลองวิจัยกว่าจะออกมาเป็นวัคซีนฉีดในร่างกายมนุษย์ได้นั้นต้องใช้เวลานานเกือบ10 ปี แต่กรณีโควิดนั้นทุกประเทศ ทุกบริษัทยา ต่างพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะทำวัคซีนให้สำเร็จ เพื่อยับยั้งโควิดให้จบเร็วที่สุด ซึ่งหลายประเทศประกาศชัยชนะแล้ว อาทิ บริษัท Pfizer และ BioNTech จากประเทศอังกฤษ ได้เริ่มทดลองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้กับประชาชนเมื่อปลายปี 2563 แล้ว ซึ่งมีผลรับรองประสิทธิ์ภาพถึง 95 % ขณะที่ Moderna ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพและเวชภัณฑ์จากสหรัฐฯ ก็คิดค้นวัคซีนป้องกันโควิด 19 สำเร็จซึ่งได้ผลเกือบ 95% รวมถึงวัคซีนที่พัฒนาโดย Sinopharm บริษัทยายักษ์ใหญ่ของจีนซึ่งมีประสิทธิภาพ 86%

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ข่าวนี้คงเรียกรอยยิ้มจากทุกคนได้ และหลายคนก็กำลังฝันว่าจะกลับไปใช้ชีวิตปกติสุขแบบ normal ไม่ใช่ new normal อีกต่อไป จะได้ออกไปดูคอนเสิร์ต ดูกีฬาแมทช์ดังๆ เดินห้างสรรพสินค้า ดูหนัง หรือแม้กระทั่งการได้บินไปเที่ยวในประเทศที่อยากไป แต่การออกจากบ้านเพื่อไปทำกิจกรรมเหล่านี้ในในอนาคตคุณอาจต้องมี Vaccine Passport เพื่อแสดงสถานะว่าคุณเป็นมนุษย์ที่ปลอดภัยเพราะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก่อนนี้มีรายงานข่าวว่าพลเมืองสหรัฐฯ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด จะได้รับหนังสือ “บัตรบันทึกการฉีดวัคซีนโควิด 19” ในรูปแบบกระดาษ ซึ่งในนั้นระบุชื่อ/นามสกุล วันเดือนปีเกิด และหมายเลขเวชระเบียน วันที่ได้รับการฉีดวัคซีนครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 โดยระบุรายละเอียดถึงชื่อบริษัทยาที่ผลิตวัคซีนด้วย

ว่าแต่ตอนนี้เราอยู่ในโลกดิจิทัลกันแล้ว “กระดาษ” คงไม่ตอบโจทย์ในชีวิตประจำวันเท่าไหร่ เพราะชีวิตมันต้องมีโซลูชั่นง่ายๆ  ตอนนี้จึงมีความเคลื่อนไหวของหลายฝ่ายที่กำลังพัฒนา Vaccine Passport ออกมาในรูปแบบแอปพลิเคชันแทนกระดาษ เพื่อเป็นใบรับรองสถานะที่จะสามารถแสดงตน เพื่อสามารถเข้าไปร่วมกิจกรรมได้ทุกสถานที่ และเก็บข้อมูลของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด วิธีการใช้ก็ง่ายดายเพียงโหลดแอปพลิเคชันนี้ใส่มือถือ เวลาเข้าไปสถานที่หรือร่วมกิจกรรมใดๆ ก็เพียง check in เพียงเท่านี้ก็จบ ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ให้ยุ่งยาก

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ Common Trust Network เป็นโครงการริเริ่มของ The Commons Project ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ตั้งอยู่ในเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และ World Economic Forum ได้ร่วมมือกับสายการบินหลายแห่ง อาทิ Cathay Pacific, JetBlue, Lufthansa, Swiss Airlines, United Airlines และ Virgin Atlantic ตลอดจนระบบสุขภาพหลายร้อยระบบทั่วสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลอารูบา

Commons Project ได้พัฒนาบัตรสุขภาพดิจิทัลที่เรียกว่า CommonPassซึ่งเป็นหนึ่งในโซลูชันที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนา Vaccine Passport และคาดหวังว่าจะเป็น "หนังสือเดินทางวัคซีน" เพื่อใช้พิสูจน์การฉีดวัคซีนโควิด 19 ทั้งนี้เพื่อความสะดวกของผู้โดยสารที่ต้องเดินทางโดยเครื่องบินเพื่อเข้า-ออกในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ถ้าหาก Commons Project ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก มนุษย์ก็อาจจะกลับมาใช้ชีวิตปกติเดินทางไปประเทศต่างๆ เพื่อการค้าและท่องเที่ยวได้อีกครั้ง

นอกจากนี้บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายแห่ง ก็เริ่มวางแผนจะเข้ามามีส่วนรวมกับ Vaccine Passport  แล้ว เช่น IBM กำลังพัฒนาแอปพลิเคชันของตัวเองชื่อ Digital Health Pass’ ซึ่งช่วยให้บริษัทและสถานที่ต่างๆ สามารถเข้าร่วมใช้งานได้ โดยภายในแอปพลิเคชันนี้จะเก็บข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน บริษัทยาที่ผลิตวัคซีน การตรวจสอบอุณหภูมิ รวมถึงไทม์ไลน์ของผู้ใช้ ซึ่งมีการรับรองถึงความปลอดภัยและความลับของการเก็บข้อมูล โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในกระเป๋าเงินมือถือ (mobile wallet)

ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าครึ่งปีหลังนี้จะมีการใช้ Vaccine Passport กันอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตามก็ขอภาวนาให้ทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด 19 แล้วก็อย่าลืมโหลด แอป Vaccine Passport  อีกสักอันบนมือถือ จะได้กลับไปใช้ชีวิตปกติสุขเหมือนเดิมสักที


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
642 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
8879 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
11625 | 03/10/2023
Vaccine Passport สิ่งที่ (อาจจะ) ต้องมีก่อนเดินทาง