6 เทคนิคทำธุรกิจออนไลน์ฉบับ Easy

SME Update
22/01/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2187 คน
6 เทคนิคทำธุรกิจออนไลน์ฉบับ Easy
banner

ในยุควิถีชีวิตใหม่ถนนทุกสายต่างกระโดดเข้าสู่การทำธุรกิจออนไลน์มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตั้งแต่ปลายปี 2019 ลากยาวมาถึงปี 2021 กลายเป็นตัวเร่งให้ตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกเติบแบบก้าวกระโดด ผลพวงจากการจำกัดการเดินทางไปมาหาสู่กัน และการเว้นระยะห่างกันเพื่อหลีกเลี่ยงติดเชื้อโรคมรณะ ผลักดันให้ผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งผ่านออนไลน์สนั่นโลกโชเซียล

เช่นเดียวกับประเทศไทยต่างก็กระหน่ำช้อปไม่แพ้นานาประเทศ โดยในช่วงปี 2020 ธุรกิจค้าออนไลน์มีมูลค่าพุ่งสูงถึง 220,000  ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 4-5% ของค้าปลีกทั้งประเทศ หรือมีการเติบโตขึ้น 35% เมื่อเทียบจากปี 2019 ที่มีมูลค่า 163,300 ล้านบาท หรือเติบโต 3% ของค้าปลีกทั้งประเทศ

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ในช่วงที่ประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิดระลอกแรกเมื่อต้นปี 2020 ผู้บริโภคชาวไทยต่างก็ได้สัมผัสกับประสบการณ์การช้อปออนไลน์ ก่อให้เกิดความรู้สึกว่ามีความสะดวกง่ายดายจนเริ่มติดใจ และไว้วางใจที่จะใช้บริการ ทำให้ตลาดค้าปลีกออนไลน์ในไทยเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยความร้อนแรงยังคงต่อเนื่อง เมื่อมีการเกิดการแพร่ะระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่มาตั้งแต่ปลายปี 2020 ต่อเนื่องปี 2021 ยิ่งผลักดันให้ค้าปลีกออนไลน์เติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัว ทำให้ทุกวันนี้ธุรกิจออนไลน์ในไทยกลายเป็นขุมทรัพย์ก้อนใหญ่ ที่บรรดาผู้ประกอบการทั้งรายเล็กรายใหญ่ต่างกระโจนเข้าใส่ เพื่อเปิดศึกแย่งส่วนแบ่งการตลาดที่มีมูลค่ามหาศาลต่อปี

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผู้ประกอบการรายใหม่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าไปแชร์ส่วนแบ่งตลาดอีคอมเมิร์ซ คือต้องศึกษาทำความเข้าใจเรื่องการทำตลาดออนไลน์อย่างถ่องแท้ ต้องสะสมความรู้พอสมควร แต่ที่สำคัญต้องลงมือทำให้เป็นขั้นเป็นตอนถึงจะประสบความสำเร็จบนถนนสายนี้ไปได้

สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ขอให้ทำเป็นขั้นเป็นตอนแบบง่ายๆ ซึ่งการเริ่มต้นทำการตลาดแบบออนไลน์ไม่ยุ่งยาก โดยมี 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย

 

1. หาข้อมูลวิเคราะห์ฐานลูกค้า

ก้าวย่างแรกผู้ที่จะลุยตลาดออนไลน์สิ่งแรกที่ต้องคิดวิเคราะห์อย่างรอบคอบ คือจะขายสินค้าอะไรดี สินค้าที่จะขายจะไปรับที่ไหน จะขายอย่างไร สินค้าสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้หรือไม่ พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างไร อายุเท่าไร เพศอะไร ที่สำคัญคัญคือต้องรู้ Lifestyle ของลูกค้ากลุ่มนั้นๆ ชื่นชอบสินค้าประเภทไหน เขาชอบเดินทางไปเที่ยวไหน พูดง่ายๆ ว่าเขามีพฤติกรรมอย่างไรบ้าง เขาซื้อสินค้าอย่างไร เขาพบปัญหาอะไรในชีวิตประจำวัน

 

2. วางเป้าการตลาดให้ชัดเจน

การเจาะตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ อยากให้สินค้าเป็นที่ชื่นชอบตอบโจทย์ผู้บริโภค อยากสร้างยอดขายเติบโตไม่หยุด คือเป็นความใฝ่ฝันของผู้ประกอบการทุกคน แต่ถ้าจะให้ดีไปกว่านั้นควรตั้งวัตถุประสงค์ให้ลงลึกกว่านั้นอีก ซึ่งมี 2 ประการที่ทุกธุรกิจออนไลน์ควรทำ คือสินค้าต้องมีตัวเลขกำกับ และต้องมีระยะเวลากำหนด เช่นอยากให้ลูกค้าชื่นชอบสินค้า ต้องชื่นชอบมากเท่าไร อะไรคือตัวเลขของความชื่นชอบ ต้องชื่นชอบระยะเวลาเท่าไร อะไรคือตัวเลขของเวลานั้น

 

3. สร้างแบรนด์สินค้ามัดใจลูกค้า

หลายแบรนด์สินค้า (Brand) ระดับโลกมีการลงมือเรื่องนี้อย่างจริงจัง เช่น Volvo การวางตำแหน่งสินค้าให้มีความโดดเด่นให้อยู่ในใจของลูกค้าในเรื่องความปลอดภัย (Safety) อย่างชัดเจน ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะกำหนดผู้มุ่งหวัง (Prospects) ที่สนใจเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆ มาเป็นลูกค้าของ Volvo นั่นเอง

 

4. วางกลยุทธ์ทำตลาดหลัก 4P

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ไม่แตกต่างหลักการทำตลาดทั่วๆ ไป แต่ต้องทำให้ชัดมากขึ้น การตลาดทั่วไปมี 4P ซึ่งการตลาดออนไลน์ก็มี 4P เหมือนกัน แต่จะแตกต่างจาก 4P ของกลยุทธ์การตลาดดั้งเดิม ที่ประกอบด้วย สินค้า (Product ) ราคา (Price) โปรโมชั่น (Promotion) และสถานที่ (Place) หรือแพลตฟอร์มออนไลน์  (Online Platform) ถือว่ามีความสำคัญ หากเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้เกิดความชัดเจน จะดึงดูดลูกค้าเข้ามาในร้านออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

 

5. ตั้งงบประมาณก่อนทำตลาด

การทำตลาดออนไลน์ต้องคิดขบวนการทุกอย่างให้เสร็จสิ้นก่อนค่อยมาวางหรือจัดสรรงบประมาณลงทุน เพราะแผนการตลาดออนไลน์ต้องการความคิดสร้างสรรค์ จึงต้องวางไว้ขั้นตอนแรกๆ ในกรณีถ้าวางแผนการตลาดออกมาแล้วสวยหรูมากดี แต่มาเจอปัญหาเรื่องงบประมาณไม่พอ ก็ค่อยมาคิดแก้ปัญหาในภายหลังได้ เช่น Co-Brand ร่วมกับคนอื่นได้ไหม / กู้เงินได้ไหม / ตัดแผนบางตัวออกไปก่อนได้ไหม เป็นต้น

 

6. การวัดผลทางการตลาด

หลังจากที่นำ 5 สิ่งแรกไปใช้แล้ว สิ่งที่สำคัญมากหลังจากนั้น ก็คือการวัดผลสิ่งที่ผู้ประกอบการเคยตั้งเอาไว้เป็นตัวเลขนั่นเอง ต้องสัมผัสอุณภูมิของธุรกิจที่ทำได้ ว่าเป็นอย่างไร ติดปัญหาเรื่องสินค้า ราคา แพลตฟอร์ม หรือวิธีการโปรโมทหรือเปล่า การแก้ปัญหาจากตัวเลขของการวัดผล จะทำให้ไม่หลงทิศหลงทางก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ถูกจุด มีเหตุมีผลของการปรับแผนมารองรับ ไม่ใช่ปรับตามใจปรารถนา หรือทำอะไรตามความรู้สึกนั่นเอง

เหล่านี้คือสูตรเด็ดเคล็ดลับทำธุรกิจออนไลน์สำหรับจุดเริ่มต้นของผู้ประกอบการมือใหม่ ที่กำลังก้าวกระโดดเข้าสู่ตลาดออนไลน์ เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดที่มีมูลค่ามหาศาลเพิ่มสูงขึ้นทุกปี หากผู้ประกอบการหน้าใหม่ยึดแนวปฏิบัติดังกล่าวเป็นตัวเบิกทางก้าวแรกแบบค่อยเป็นค่อยไป ย่อมประสบความสำเร็จมั่นคงในการดำเนินธุรกิจได้ในวันข้างหน้าไม่ยาก

 

แหล่งอ้างอิงข้อมูล :  thaiecommerce, statista 



สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1315 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1686 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1928 | 25/01/2024
6 เทคนิคทำธุรกิจออนไลน์ฉบับ Easy