10 อาชีพเสริมกระแสแรงช่วง New Normal

Edutainment
26/01/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 4062 คน
10 อาชีพเสริมกระแสแรงช่วง New Normal
banner

การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 มาระลอกแรกต้นปี 2563 และกลับมาซ้ำเติมระลอกใหม่ในช่วงปลายปีเดียวกัน ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยเสียหายมูลค่ามหาศาลแล้ว ยังทำให้คนตกงานไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคนในช่วงระยะเวลาอันสั้น ทำให้หลายคนต้องมองหาอาชีพใหม่มีรายได้เสริม เพื่อประคองชีวิตให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ ซึ่งในยุคดิจิทัลเฟื่องฟูการทำงานออนไลน์กลายเป็นอีกอาชีพทางเลือกของคนตกงานและคนยุคใหม่ ข้อดีของการทำงานออนไลน์ คือสามารถรับงานมาทำที่บ้านได้ ไม่จำกัดอายุ เพศวัย แต่หากมีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเป็นพิเศษแล้วจะก็ยิ่งทำให้ได้เปรียบคนอื่นๆ อีกทั้งยังสามารถตั้งเรตราคางานของตนเองได้

ยุคนี้เพียงแต่คุณมีไอเดียบรรเจิดและมีความคิดสร้างสรรค์ บวกความขยันขันแรง ไม่ขี้เกียจ พร้อมกับวางแผนหารายได้ด้วยอาชีพเสริมทำที่บ้านในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือช่วงที่มีเวลาว่าง ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือน คนตกงาน หรือมีอาชีพหลักอยู่แล้ว ก็สามารถทำได้มีรายได้งามในยุคโลกดิจิทัลครองเมืองโดย 10 อาชีพเสริมมาแรงปี 2021 ประกอบด้วย

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

1. ทำอาหารดิลิเวอรีในหมู่บ้าน

ใครที่มีพรสวรรค์ด้านการทำอาหารหลากหลายเมนูเด็ด จากนั้นลิสต์เมนูโปรดที่ถนัด รสชาติดี ราคาขายไม่ต้องแพงมาก อาจจะทำเป็นอาหารกล่อง หรือขายเฉพาะกับข้าว แล้วโพสต์ขายผ่านโชเซียลมีเดีย เพื่อให้สมาชิกในหมู่บ้านสั่งซื้อผ่านไลน์ หรือใช้วิธีแอดไลน์สร้างกลุ่มขายเฉพาะคนรู้จัก แม้ว่าจะไม่ได้ลงโฆษณาแต่อาศัยวิธีขายให้กับกลุ่มเพื่อนหรือคนรู้จัก ในระยะยาวก็จะกลับมาซื้อไปรับประทานอีกแน่นอน

 

2. ขับรถส่งอาหารถึงหน้าบ้าน

หากขับรถจักรยานยนต์คล่องและรู้เส้นทางเป็นอย่างดี อาชีพขับรถส่งอาหาร หรือ Food Delivery มีรายได้ดีและยังคงมาแรงคู่กับอาชีพเสริมขายอาหารในช่วงโควิด 19 กลับมาระลอกใหม่ มีต้นทุนไม่สูง คือค่าสมัครสมาชิก มีรถจักรยานยนต์ส่วนตัว โดยเฉพาะพื้นที่เมืองใหญ่ๆ ที่ใช้บริการเรียกรถส่งอาหารส่งถึงบ้านหรือออฟฟิศ ที่สำคัญสามารถปรับเปลี่ยนรับงานได้จากหลายแอปพลิเคชัน อาชีพนี้เป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงานของใครหลายๆ คนได้

 

3. ดูแลเด็กหรือสอนพิเศษ

หลายออฟฟิศเลือกที่จะให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home จากเดิมคุณพ่อคุณจะส่งลูกไปฝากเลี้ยงยังสถานเลี้ยงเด็ก แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ยังไม่คลี่คลาย ก็อาจจะต้องฝากเลี้ยงให้กับบ้านใกล้เรือนเคียงที่ไว้ใจได้ อาชีพดูแลเด็กหรือสอนพิเศษให้กับน้องๆ ที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน จึงเป็นอาชีพทำที่บ้านที่ตอบโจทย์ยุคใหม่

 

4. ดูแลผู้สูงวัยตลาดต้องการสูง

หลายบริษัทยังให้พนักงานไปทำงานที่ออฟฟิศปกติ ทำให้ลูกหลานจำเป็นต้องออกไปทำงานนอกบ้าน แต่ยังเป็นห่วงพ่อแม่ที่สูงวัย จึงต้องการผู้ช่วยมาดูแลผู้ใหญ่ที่บ้านอย่างใกล้ชิด และที่สำคัญสามารถไว้วางใจได้ อาชีพดูแลผู้สูงอายุจึงเป็นอีกอาชีพเสริมของแม่บ้าน ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก โดยสามารถรับงานจากผู้ว่าจ้างได้โดยตรง หรือฝากประวัติไว้กับบริษัทจัดหาผู้ดูแลผู้สูงอายุ ไม่นานเจ้าหน้าที่จะติดต่อไปทำงาน

 

5. รับจ้างทั่วไป ดูแลสวน ตัดหญ้า

ในช่วงนี้เจ้าของบ้านส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น เพราะหลีกเลี่ยงติดเชื้อโควิด 19 ทำให้ต้องการดูแลบ้านให้สะอาดตาสวยงามเป็นพิเศษ ทั้งการตัดแต่งกิ่งต้นไม้ จัดสวน ตัดหญ้า จึงเป็นอีกอาชีพที่ตลาดมีความต้องการสูง เพราะท่านผู้ชายจะทำคนเดียวคงไม่ไหว วิธีการหางานก็อาจจะโพสต์ตามกลุ่มหมู่บ้าน หรือติดป้ายประกาศไว้ใกล้ๆ ที่พัก รวมถึงบอกต่อกับเพื่อนฝูง เผื่อเจอใครที่ต้องการจ้าง

6. เพาะชำขายต้นไม้รายได้รุ่ง

หลังเกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด ทำให้กระแสการปลูกต้นไม้กลับมาฮิตติดลมบนอีกครั้ง โดยเฉพาะการเพาะไม้พันธุ์เล็กที่เลี้ยงในคอนโดมิเนียมหรือหอพักได้ ผู้ที่สร้างรายได้จากการขายต้นไม้ มาจากรับต้นไม้มาแต่งใส่กระถางแล้วโพสต์ขาย พร้อมบริการจัดส่ง แต่ต้องศึกษาวิธีเลี้ยงรวมถึงวิธีดูแลเบื้องต้น เพื่อให้คำปรึกษากับลูกค้าได้ รวมถึงการปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษที่กำลังนิยม ดูเป็นอาชีพเสริมออนไลน์ที่มีทิศทางที่ดีทีเดียว

 

7. เพาะสัตว์เลี้ยงในกระแสขายได้ราคาสูง

สัตว์เลี้ยงหลายคนโปรดปราณเป็นพิเศษเลี้ยงไว้ดูเล่น หรือเป็นเพื่อนคลายเหงา แต่สัตว์เลี้ยงยังผันตัวเองทำเป็นอาชีพเสริมก็ได้หากอยากเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม ขอแนะนำให้เลี้ยงสัตว์ในกระแสความนิยม ไม่ว่าจะเป็นปลาสวยงาม สุนัข แมว หากเลี้ยงดีมีเวลาดูแลเป็นพิเศษ ก็นำไปขอใบเพ็ดดีกรีเพื่อการันตีสายพันธุ์ จะขายได้ในราคาสูงทีเดียว

 

8. ทำคลิป YouTube การเรียนการสอน

อยู่บ้านเฉยๆ ทำให้น่าเบื่อ อยากมีอาชีพเสริมมีรายได้ ในยุคนี้ที่น่าสนใจมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการเปิดช่อง Youtube เป็นของตัวเอง ไม่ต้องลงทุนมาก หรือเดินทางไปถ่ายทำนอกสถานที่ เพียงแต่จัดโซนพื้นที่ในบ้านให้สะอาด ดูสวยงาม ไม่รกตาก เปิดสตูดิโอเพื่อถ่ายคลิปวิดีโอเกี่ยวกับทักษะพิเศษสอนให้ผู้อื่นติดตาม หรือสอนวิธีทำอาหาร ก็สามารถมีรายได้จากการรับชมโฆษณา หรือหากเนื้อหาดี คอนเทนต์เยี่ยม ก็จะมีสปอนเซอร์มาลง Tie-In สินค้าอีกด้วย

 

9. น้ำเสียงดีไพเราะอัดเสียงทำ Podcast

สำหรับคนชื่นชอบเล่าเรื่องราวต่างๆ แนวไหนก็ได้ ที่สำคัญหากมีน้ำเสียงดีผู้ฟังแล้วสนุกสนานไปด้วย ก็นำมาอัดเสียงทำช่อง Podcast สำหรับให้ผู้สนใจเปิดฟังขณะขับรถยาวๆ โดยสามารถปรับแปลงไฟล์เพื่อลง Spotify หรือ YouTube เพื่อสร้างรายได้หลายช่องทางเพิ่มขึ้น

 

10. แอดมินรับดูแลเพจหรือดูแล Social Media

อาชีพแอดมินกำลังมาแรงในยุคนี้ การรับดูแล Social Media หรือเพจร้านค้า เป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมทำที่บ้านได้อย่างสบาย ช่วยรับออเดอร์และตอบคำถามลูกค้า รวมถึงรวมยอดเพื่อส่งต่อให้ทีมแพ็คของรับยอด เพื่อจัดส่งให้ลูกค้าต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ทุกอาชีพดังกล่าวควรเริ่มต้นจากงานที่ตนเองสนใจและถนัด หลังจากนั้นค่อยๆ พัฒนาทักษะด้านอื่นเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถรับงานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

  


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
766 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
10717 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
13209 | 03/10/2023
10 อาชีพเสริมกระแสแรงช่วง New Normal