หลังมี ‘วัคซีน’ ธุรกิจท่องเที่ยวควรเตรียมรับมืออย่างไร?

SME in Focus
30/01/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2516 คน
หลังมี ‘วัคซีน’ ธุรกิจท่องเที่ยวควรเตรียมรับมืออย่างไร?
banner

ไม่ใช่แค่ภาคเศรษฐกิจเท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบจากพิษของโรคระบาดโควิด 19 แต่ภาคการท่องเที่ยวทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบไปแบบเต็มๆ เพราะผู้คนไม่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้เหมือนดังในอดีต ด้วยเหตุผลที่ว่าการเดินทางอาจจะเป็นการแพร่เชื้อหรือรับเชื้อโควิด 19 นั่นเอง ทำให้ผู้คนทั่วโลกต่างต้องอยู่บ้าน แม้กระทั่งการทำงานก็ต้อง Work From Home ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้ความต้องการออกไปท่องเที่ยวของผู้คนเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูน ยิ่งห้ามออกเท่าไหร่ ก็ยิ่งอยากจะออกไปท่องเที่ยวมากเท่านั้น แต่ด้วยความเข้มงวดของทางภาครัฐทุกๆ ประเทศ ทำให้แพลนในการเดินทางของผู้คนต้องถูกพับไปอย่างไม่มีกำหนด หรือจนกว่าที่โรคโควิด 19 จะจางหายไปจากโลกใบนี้

 

ข่าวดีที่ใกล้เข้ามาของมวลมนุษยชาติ

การระบาดของโรคโควิด 19 ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้น แต่มันได้คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปนับล้านคน ทำให้ทางการแพทย์ได้เร่งคิดค้นวัคซีนที่จะป้องกันและทำลายเจ้าเชื้อร้ายตัวนี้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 1 ปีที่ผ่านมา และแน่นอนว่าการคิดค้นวัคซีนประสบความสำเร็จ มีการเริ่มทดลองใช้กับผู้ป่วยหลายๆ คน ซึ่งบางคนก็ดีขึ้นตามลำดับ และนั่นคือสัญญาณที่ดีว่าโลกของเราใกล้ที่จะกลับสู่สภาวะปกติแล้วนั่นเอง


ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 



ความเชื่อมั่นคือสิ่งสำคัญที่ภาคการท่องเที่ยวต้องเตรียมความพร้อม

เมื่อไหร่ที่วัคซีนสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สภาวะทุกอย่างกลับคืนสู่ปกติ ผู้คนเริ่มสามารถใช้ชีวิตเหมือนที่เคยเป็นมา เมื่อนั้นการท่องเที่ยวจะเริ่มมีการตื่นตัว แต่! อาจจะไม่ได้คึกคักเหมือนกับที่หลายๆ คนคาดการณ์เอาไว้ เพราะอาจจะต้องใช้เวลาเรียกความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวให้กลับมา โดยทางภาครัฐอาจจะต้องยื่นมือเข้ามาช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่เหล่านักท่องเที่ยว ซึ่งอาจจะใช้เวลาเรียกความเชื่อมั่นนี้ถึง 1-2 ปีเลยทีเดียว แต่เมื่อไหร่ที่ทุกอย่างเรียบร้อย ผู้คนมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัย เมื่อนั้นเงินสะพัดจากการท่องเที่ยงจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทั้งในและนอกประเทศเลยก็ว่าได้

 

สิ่งที่ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวจะต้องเตรียมตัว!

นอกเหนือจากจะให้ทางภาครัฐเข้ามาช่วยเรียกความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวให้กลับมาแล้ว เหล่าผู้ประกอบการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร เจ้าของสถานบันเทิง หรือแม้แต่สายการบิน ก็จะต้องเตรียมความพร้อมรองรับนักเที่ยว ที่จะหลั่งไหลกันมาแบบไม่สาย และที่สำคัญพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจะเปลี่ยนไปจากเดิม โดยพวกเขาจะมองหาสิ่งต่างๆ ดังนี้

 

1. ความสะอาด

อันดับแรกที่พวกเขาจะมองหานั่นก็คือเรื่องความสะอาด ยิ่งมีมาตรการรักษาความสะอาดเท่าไหร่ กิจการของคุณก็จะได้รับความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวได้มากเท่านั้น เช่น มีมาตรการทำความสะอาดทุกๆ 2 ชั่วโมง มีการฉีดพ้นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน เป็นต้น

 

2. จัดแคมเปญที่พักในราคาพิเศษ

จะบอกว่านักท่องเที่ยวส่วนมาก จะเริ่มมองหาที่พัก โรงแรม ในราคาโปรโมชั่นหลังจากจบวิกฤตโควิด 19 เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าผลกระทบของโควิด 19 ทำให้การเงินของผู้คนไม่ได้มั่งคั่งเหมือนดั่งในอดีต แต่ถ้าจะไม่ให้เที่ยวเลยก็คงจะไม่ได้ ดังนั้นการเลือกหรือการมองหาที่พักในราคาพิเศษ จึงมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านท่องเที่ยว โรงแรม หรือรีสอร์ทต่างๆ หากมีการจัดแคมเปญพิเศษไว้รองรับลูกค้า ก็อาจเป็นจุดสนใจให้นักท่องเที่ยวเลือกมาใช้บริการได้มากยิ่งขึ้น

 

3 .ที่นั่ง First Class จะขายดีกว่าที่นั่งชั้นปกติ

การเว้นระยะห่างในสถานการณ์โควิด 19 สร้างความคุ้นเคยให้กับผู้คนไปโดยปริยาย ทำให้หลังจากที่มีวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ออกมา การเดินทางต่างๆ ผู้คนก็ยังจะคงเคยชินกับการเว้นระยะห่างอยู่ ส่งผลที่นั่ง First Class จะได้รับความนิยมมากกว่าที่นั่งปกตินั่นเอง

 

4. การท่องเที่ยวแบบส่วนตัวจะได้รับความนิยม

อ้างอิงจากข้อที่ 3 คือผู้คนจะเคยชินกับการรักษาระยะห่าง ส่งผลให้การท่องเที่ยวแบบส่วนตัวจะได้รับนิยมเพิ่มมากขึ้นจากเดิม ดูได้จากร้านอาหารประเภท Chef’s Table ได้รับความนิยมสวนกระแสโควิด 19 หรือโรงแรมที่มีความเป็นส่วนตัวสูงจะถูกจับจองล่วงหน้าหลายเดือน เป็นต้น

 


หากเมื่อไหร่ที่วัคซีนสามารถใช้งานได้อย่างแพร่หลายและเป็นที่ยอมรับ ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวคงจะต้องเตรียมความพร้อมรับมือให้ดี เพราะอย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นว่าผู้คนนั้นหิวกระหาย อยากจะออกไปท่องเที่ยวชดเชยกับช่วงเวลาที่ต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน ดังนั้นไม่ว่าเร็วหรือช้าภาคการท่องเที่ยวคงจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่จะสามารถฟื้นตัวได้รวดเร็ว หลังจากที่มีวัคซีนป้องกันหรือรักษาโรคโควิด 19 นี้ออกมาอย่างแน่นอน 

 


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากสูตรคุณแม่ ต่อยอดไลน์สินค้า ‘ปั้น คำ หอม’ แบรนด์ขนมไทย เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่-คนรักสุขภาพ

จากสูตรคุณแม่ ต่อยอดไลน์สินค้า ‘ปั้น คำ หอม’ แบรนด์ขนมไทย เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่-คนรักสุขภาพ

ขนมไทย เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์แห่งภูมิปัญญา ที่สะท้อนถึงความประณีต พิถิพิถัน ผ่านกรรมวิธีตามวิถีไทย จนเกิดรสชาติอันเป็นที่ชื่นชอบทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ…
pin
181 | 15/03/2024
‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!

‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!

บ่มเพาะทายาทธุรกิจร้านอาหาร คุณจิระวุฒิ ทรัพย์คีรี เป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของธุรกิจร้านอาหารไทย เมธาวลัย ศรแดง ที่มีประสบการณ์ด้านอาหาร ผ่านการเป็นลูกมือช่วยคุณแม่…
pin
252 | 12/03/2024
‘SMARTTERRA’ ตู้เลี้ยงต้นไม้สุดล้ำ ระบบนิเวศอัจฉริยะตอบโจทย์คนเมืองที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด

‘SMARTTERRA’ ตู้เลี้ยงต้นไม้สุดล้ำ ระบบนิเวศอัจฉริยะตอบโจทย์คนเมืองที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด

โลกยุคใหม่ ที่กำลังก้าวสู่วิถี Urbanization หรือความเป็นเมือง เติบโตอย่างรวดเร็วเพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จนนำมาสู่การขยายตัวของเมือง…
pin
647 | 09/03/2024
หลังมี ‘วัคซีน’ ธุรกิจท่องเที่ยวควรเตรียมรับมืออย่างไร?