สปป.ลาว ส่งเสริมเกษตรกรปลูกทุเรียนเพิ่มรายได้

SME Go Inter
31/01/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 8432 คน
สปป.ลาว ส่งเสริมเกษตรกรปลูกทุเรียนเพิ่มรายได้
banner

ทุเรียนเป็นผลไม้เศรษฐกิจอีกชนิดที่เกษตรกรในปัจจุบันให้ความสนใจปลูกกันมาก ซึ่งโดยปกติสภาพอาการที่เหมาะสมสำหรับทุเรียน คืออากาศร้อนชื้น อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ในช่วงประมาณ 25-30 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศประมาณ 75-85% ถ้าปลูกในพื้นที่ที่มีอากาศแห้งแล้งมีอากาศร้อนจัดเย็นจัด และมีลมแรงจะพบปัญหาใบไหม้หรือใบร่วง ต้นทุเรียนไม่เจริญเติบโตหรือเติบโตช้า ให้ผลผลิตช้าและน้อยไม่คุ้มต่อการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ดินและน้ำก็เป็นตัวแปรสำคัญในการเจริญเติบโตและรสชาติของทุเรียน ซึ่งแต่ละพื้นที่จะให้ผลผลิตที่แตกต่างกันทั้งในด้านปริมาณและรสชาติ เห็นได้จากสายพันธุ์ทุเรียนในประเทศไทยที่มีหลากหลายและมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่าง ที่สำคัญไม่เฉพาะในประเทศไทย แต่ในประเทศเพื่อนบ้านไทยหลายๆ ประเทศก็มีการนิยมปลูกทุเรียนเชิงการค้ามากขึ้น อย่างกรณีล่าสุดที่ สปป.ลาว ที่เรากำลังจะกล่าวถึงในที่นี้

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

โดยในปัจจุบันรัฐบาล สปป. ลาว ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรแบบยั่งยืน และมีการส่งเสริมการปลูกทุเรียนมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้ประชาชนและประเทศชาติ โดยในอนาคตคาดว่า สปป. ลาว จะส่งออกทุเรียนไปต่างประเทศเช่นกัน โดยมีจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลกรองรับ ซึ่งคาดว่าสาเหตุที่ทำให้การส่งออกทุเรียนของ สปป. ลาวเติบโต เนื่องจาก สปป. ลาว มีข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับหลายประเทศ โดย เช่น จีน อิตาลี นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น อินเดีย

ที่ผ่านมามีบริษัทใน สปป.ลาว ได้ลงทุนปลูกกล้วยบนเนื้อที่ประมาณ 1,875 ไร่ในแขวงบอลิคำไซ เพื่อส่งออกไปจีน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่น่าพอใจ แต่ในปี 2562 ราคากล้วยในตลาดมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด 19 จึงหันมาปลูกทุเรียนและขนุนแทน เนื่องจากตลาดต่างประเทศมีความต้องการค่อนข้างสูง และให้รายได้มั่นคงแม้ว่าจะใช้เวลาปลูกหลายปีก็ตาม โดยใช้พื้นที่เดิมที่ใช้ปลูกกล้วยมาปลูกทุเรียนทดแทน โดยคาดว่า สปป.ลาว จะสามารถส่งออกทุเรียนได้ในปี 2567 ซึ่งตามหลักวิชาการแล้วการปลูกทุเรียนจะใช้เวลาอย่างน้อย 4–5 ปี

ทั้งนี้ จากสถิติของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าภาคใต้และภาคตะวันออกของไทยเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนที่สำคัญของประเทศ โดยที่ผ่านมาชาวสวนทุเรียนต่างมีรายได้ที่ดีจากการขายผลทุเรียน ด้วยเหตุนี้ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมาผลผลิตภายในประเทศจึงเพิ่มขึ้นกว่า 20% ต่อปี ขณะเดียวกันมีการขยายพื้นที่ปลุกทุเรียนเพิ่มขึ้นทั่วประเทศเช่นกัน

ประเด็นนี้อาจส่งผลต่ออนาคตทุเรียนไทยซึ่งมีผลผลิตมากขึ้น ขณะที่ตลาดและคู่แข่งก็เกิดใหม่ขึ้นตามมาด้วย อาทิ มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา และล่าสุด สปป.ลาว ซึ่งจะเกิดการแข่งขันในด้านราคาในอนาคต ดังนั้น ผู้ผลิตไทยอาจจะต้องปรับปรุงคุณภาพ และสายพันธุ์ให้มีมาตรฐานและสร้างความเชื่อมั่นในตลาดของทุเรียน Made in Thailand มากขึ้น รวมทั้งการขยายช่องทางการจำหน่ายไปสู่รูปแบบ E-commerce ซึ่งช่วยให้มูลค่าการส่งออกผลไม้ของไทยไปจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย

 


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
5933 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1902 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4853 | 23/10/2022
สปป.ลาว ส่งเสริมเกษตรกรปลูกทุเรียนเพิ่มรายได้