หนังสือน่าอ่าน PLEASED TO MEET ME ‘ยินดีที่รู้จักฉัน’

Edutainment
21/02/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 1838 คน
หนังสือน่าอ่าน PLEASED TO MEET ME ‘ยินดีที่รู้จักฉัน’
banner

คุณเชื่อมั่นในวิทยาศาสตร์หรือเปล่า ?

เชื่อหรือว่าทุกพฤติกรรมที่คนเรากระทำ หรือไม่กระทำมีคำอธิบายในเชิงวิทยาศาสตร์ที่เข้าใจง่ายๆ และถ้าคุณไม่เชื่อเรื่องพระเจ้าสร้างโลก และสร้างมนุษย์นี้โดยใช้เวลาเพียง 7 วัน คุณอาจรู้สึกถูกจริตกับสิ่งที่เราหยิบยกมาแนะนำในที่นี้

โดยตลอดระยะเวลานับอสงไขยปี (ประมาณไม่ได้) สิ่งมีชีวิตมีการสืบทอดเผ่าพันธุ์ ที่เริ่มต้นเพียงแค่ เชลล์เดียวที่ห่อหุ้มดีเอ็นเอ และวิวัฒนาการมาหลายแสนล้านปี ผ่านกระบวนการเกิดใหม่และตายมานับครั้งไม่ถ้วน จนมาถึงจุดที่กลายเป็นมนุษย์สิ่งมีชีวิตที่อยู่บนสุดของห่วงโซอาหารในปัจจุบันนี้

และด้วยรูปแบบของสิ่งมีชีวิตที่แข่งกันหาอาหารเพื่อการมีชีวิตรอด หมายความว่า สิ่งมีชีวิตที่สามารถเติบโตได้ดี ก็จะมีโอกาสสืบทอดเผ่าพันธุ์ไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป ที่ปรับตัวหรือแข่งไม่ได้ก็อาจต้องตายไป หรือแยกย้ายไปอยู่ที่อื่น

นี่คือรูปแบบของการสืบทอดเผ่าพันธุ์

แท้จริงคือ ยีน หน่วยที่ควบคุมลักษณะทางพันธุกรรมต่างๆ ในร่างกายของสิ่งมีชีวิตที่ถ่ายทอด ดีเอ็นเอที่เป็นหน่วยเก็บข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ดีเอ็นเอส่วนใหญ่อยู่ในรูปโครโมโซม หรือรูปข้อเกลียวเป็นชั้นๆ โดยคนเรามี 46 อัน เป็นมรดกจากพ่อและแม่ คนละครึ่ง นั่นหลายความว่า ทุกการสืบพันธุ์จะมีการผสานดีเอ็นเอชุดใหม่ขึ้นมา แถมยังสามารถเปลี่ยนแปลงหรือวิวัฒน์ได้อีกด้วย และอย่างที่บอกกระบวนการนี้ถูกผสานมานับไม่ถ้วน เหล่านี้คือใจความสำคัญในลำดับของการสืบพันธุ์ สิ่งมีชีวิตแทบทุกชนิดมีลำดับความสำคัญลักษณะนี้

ถ้าเราเปรียบคนคนหนึ่งเป็นก้อนของยีน ที่ประกอบด้วยดีเอ็นเอ ทำให้เราไม่สะเปะสะปะในการตอบคำถามว่า เพราะอะไรจึงเป็นแบบนี้ ความรู้ทางพันธุ์กรรมและชีววิทยาที่อ่านง่าย เข้าใจเรื่องยากๆ ได้แบบมีมุขตลก จากหนังสือแปลที่เราอยากให้คุณได้ลองค้นหา และทำความรู้จักกับตัวเองแบบที่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งอาจจะทำลายอัตตาเดิมของคุณไปเลย

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

PLEASED TO MEET ME ยินที่ดีที่รู้จักฉันเขียนโดย นิว ซัลลิแวน แปลโดย K.D. ที่ยังบอกเราถึงเหตุผลที่เกิดขึ้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความชอบ หรือไม่ชอบ รู้สึก ต้องการ ทัศนคติ และความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากพันธุ์กรรม ดีเอ็นเอ และสิ่งแวดล้อม

และทราบหรือไม่ว่า มียีนมากกว่า 21,000 ยีนในดีเอ็นเอที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เนื่องจากมีการวิวัฒน์มาจากการที่เรามีจุลินทรีย์ แบคทีเรีย ไวรัส และปรสิตจำนวนนับล้านล้านตัว แถมยังก่อตัวใหม่เป็นยีนที่ไปมีอิทธิพลต่อระบบนิเวศทางพันธุกรรมของเรา

แต่อย่าเพิ่งตกใจ เพราะผู้รุกรานพวกนี้ ไม่เหมือนอเมริกาบุกอินเดียนแดง แต่ยังนำของดีมาให้ด้วย เช่น การกำจัดเชื่อโรคที่ไม่เป็นมิตร หรือแม้แต่การช่วยในด้านระบบย่อยอาหาร สร้างวิตามิน ทางวิทยาศาสตร์เรียกสิ่งนี้ว่า ไมโครไบโอต้า

แต่อย่าไปหลงเชื่อเชียวว่ามันจะหวังดีกับเราตลอด เพราะนานไปเจ้าแบคทีเรียที่เรียกว่า ‘ไมโครไบโอต้า’ จะทำตัวเสมือนแขกที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบภายในของเราบ้านทีละนิด จะเรียกว่ามันได้ชักนำเราไปสู่กระบวนการทางอารมณ์ ความคิด การกระทำหลายๆ อย่าง หรือแม้แต่ส่งผลต่อดีเอ็นเอดั้งเดิมของเราอีกด้วย

นี่แหละจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ตอน ม.ต้นเราต้องเรียนเรื่องพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม มารู้เอาตอนโตนี่เองว่าทำไมถึงเอาสองเรื่องที่ไม่น่าเกี่ยวกันมาโยงเข้าด้วยกัน  

และความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในหนังสือเรื่องนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้มากมายว่า เราคือใครเหตุใดเราถึงทำสิ่งต่างๆ แบบนี้ ซึ่งเรามีชีวิตภายใต้อิทธิพลที่ควบคุมเราอยู่อย่างซับซ้อน นอกเหนือไปจากความเข้าใจพื้นฐานมากมายนัก

แต่ก็อย่าไปเชื่อสมองติงต๊องของเราทั้งหมด อย่าตัดสินทุกอย่างที่เห็น ที่คิด หรือที่ได้ยินมา เพราะสมองเราส่วนใหญ่ชอบทำงานเช้าชามเย็นชาม เอาง่ายเข้าว่า แถมบางครั้งหลอกเราแบบหน้าด้านๆ อีกด้วย ซึ่งนี้คือข้อคิดของหนังสือเล่มนี้ และอย่าเชื่อในสิ่งที่เห็น เพราะไม่เพียงสมองที่หลอกเรา ตาเราบางครั้งก็หลอกเรา แต่ต้องเข้าใจเหตุผลว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากอะไร

PLEASED TO MEET ME ยินที่ดีที่รู้จักฉัน’ ที่ตั้งสมมตติฐานว่า คนเราคือเครื่องจักรดีเอ็นเอ ที่ถูกการทำซ้ำ และวิวัฒน์มานับครั้งไม่ถ้วน แถมยังถูกปัจจัยภายนอกบางชนิดครอบงำ เปลี่ยนแปลง จนนำไปสู่พฤติกรรมบางอย่างที่แสดงออกมาอย่างนั้น และหากจะให้อธิบายเรื่องนี้อย่างเข้าใจตรงกัน เราจึงแนะนำให้ลองหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านเพื่อทำความเข้าใจในเบื้องต้นเสียก่อน    

 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
643 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
8891 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
11633 | 03/10/2023
หนังสือน่าอ่าน PLEASED TO MEET ME ‘ยินดีที่รู้จักฉัน’