SME สต็อกอย่างไร? ‘ของไม่ขาด เงินไม่จม’

SME Update
05/04/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2531 คน
SME สต็อกอย่างไร? ‘ของไม่ขาด เงินไม่จม’
banner

จุดประสงค์ของการสต็อกสินค้า เพื่อต้องการให้สินค้ามีเพียงพอต่อการขาย หากสินค้าชิ้นใดขายดีก็ควรจะมีการผลิตหรือหามาเก็บไว้ในปริมาณที่มากเช่นกัน ซึ่งการนำสินค้ามาไว้ในสต็อกก็ควรพิจารณาหลายๆ องค์ประกอบ เช่น สินค้าขายดี อายุการใช้งาน ระยะเวลาในการเก็บรักษา ความนิยมของสินค้าในแต่ละช่วง เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเก็บรักษาสินค้าไว้ขายทั้งสิ้น

สต็อกอย่างไร..ของไม่ขาด เงินไม่จม

การจัดการสต็อกเป็นส่วนสำคัญของการขายของบนเว็บไซต์ e-Commerce เพราะถ้าหากลูกค้าสนใจและสั่งซื้อแล้ว ก็ต้องมีสินค้าพร้อมจัดส่งทุกเมื่อ จึงต้องมีการอัพเดตสต็อกสินค้าจริงและสินค้าบนหน้าเว็บร้านค้าให้มีความสัมพันธ์กัน นอกจากนี้ควรเลือกสต็อกสินค้าแต่ละประเภทตามความต้องการของตลาดด้วย

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


เทคนิคการบริหารจัดการสต็อกสินค้า

ทำความรู้จักธุรกิจของตัวเองและตลาดให้มากที่สุด

รายละเอียดของเทคนิคข้อนี้นั่นก็คือ เราต้องทำความรู้จักว่าบริษัทหรือธุรกิจของเรานั้นมีข้อดีข้อด้อยอย่างไรบ้าง สินค้าของเราเป็นอย่างไร มีความนิยมในตลาดหรือไม่ แล้วก็ต้องศึกษาข้อมูลคู่แข่งหรือเพื่อนร่วมธุรกิจ ว่าเขามีกลยุทธอย่างใดในการโปรโมตเพื่อขายสินค้า หรือเขามีวิธีการจัดการสต็อกสินค้าอย่างไรบ้าง

 

จดเช็กและจัดเรียง

สำหรับวิธีนี้คือการเช็กสต็อกของสินค้าว่า ณ ตอนนี้มีสินค้ากี่ชนิดหรือกี่ SKUs แล้วแบ่งแยกชนิดสินค้าด้วยรหัสสินค้า โดยอาจจะแบ่งแยกสินค้าตามประเภทของสินค้า หรือจะแบ่งแยกด้วยความเร็วในการขายของสินค้านั้นๆ หลังจากนั้นก็จดข้อมูลรายละเอียดระยะเวลาการนำสินค้าเข้าคลัง และก็ระยะเวลาการขายของสินค้า เพื่อนำไปคำนวณระยะเวลาตั้งแต่สินค้าเข้าคลังจนขายออกไปใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ จะได้รู้ว่าสินค้าตัวไหนใช้ระยะเวลาสั้นหรือนานแค่ไหนกว่าจะขายออก ซึ่งสามารถช่วยลดจำนวน Dead Stock สินค้าคงเหลือในคลังได้

 

ใช้ระบบการขายและจัดการสต็อกของแบบ FIFO system

FIFO system คือทฤษฎีการจัดการสต็อกสินค้าที่จะช่วยทำให้ลดปริมาณของ “Out of Date Goods” ได้เป็นอย่างดี นั่นก็เพราะว่าเราจะทำการจดบันทึกว่าสินค้าชิ้นไหนเข้ามาในคลังก่อน แล้วจึงนำสินค้าชิ้นนั้นออกไปขายก่อน เพื่อป้องกันว่าสินค้าจะหมดอายุ เสียหายจากค่าความเสื่อมตามระยะเวลา หรือจะตกรุ่นไปตามกาลเวลา ตัวอย่างเช่น หากมีขนมเข้ามาในร้านในวันที่ 10 และ 15 ของเดือน จะต้องทำการขายขนมที่เข้ามาก่อนนั่นก็คือขนมของวันที่ 10 ขายจนหมดถึงจะนำขนมของวันที่ 15 ออกมาขาย เพื่อที่จะป้องกันการขาดทุนจากขนมหมดอายุหรือเน่าเสีย ถ้าหากไม่ทำตามกฏข้อนี้แล้วนำขนมในวันที่ 15 มาขายปะปนกับขนมวันที่ 10 อาจจะทำให้เกิดข้อเสียเช่น ลูกค้าไม่พอใจกับสินค้า และทำให้เกิด Negative Words of Mouth ซึ่งจะเป็นผลเสียกับธุรกิจ

 

ใช้ระบบจัดการสต็อกสินค้า

ระบบจัดการสต็อกสินค้า คือโปรแกรมช่วยเช็กจำนวนสต็อกของและคำนวณ Stock สินค้า เพื่อให้พอต่อการขายได้อย่างแม่นยำ สะดวก และเป็นระเบียบมากขึ้น ซึ่งระบบนี้อาจจะช่วยให้ธุรกิจเกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องหมั่นอัพเดตสต็อกบ่อย นั่นก็เพราะว่าระบบจะคอยอัพเดตข้อมูลของสินค้าแบบ Real Time ซึ่งสามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลอัตโนมัติผ่าน Smart Phone หรือ Tablet ตามต้องการ

การบริหารจัดการสต็อกให้ดี จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการธุรกิจของตนเองมีทิศทางชัดเจนมากขึ้น รวมถึงการลงทุนหรือจ่ายเงินไปอย่างคุ้มค่า รู้ว่าจ่ายไปแล้วจะได้อะไรคืนมา มากกว่าการจ่ายไปแบบสุ่มๆ ไม่รู้ทิศทาง จริงอยู่สินค้าสามารถเปลี่ยนเป็นเงินและกำไรได้ แต่หากไม่รู้ว่าจะขายได้เมื่อใด ก็เหมือนมีแค่ยอดตัวเลขเปล่าๆ แต่ไม่สามารถหยิบออกมาใช้ได้

 

แหล่งอ้างอิง : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า 



สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1049 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1383 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1663 | 25/01/2024
SME สต็อกอย่างไร? ‘ของไม่ขาด เงินไม่จม’