เช็กอัพ ‘ตัวเอง’ อย่างไร? ให้เจอธุรกิจที่ใช่

Edutainment
03/04/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2410 คน
เช็กอัพ ‘ตัวเอง’ อย่างไร? ให้เจอธุรกิจที่ใช่
banner

การหาตัวเองให้เจอเพื่อนำไปสู่การเริ่มต้นประกอบธุรกิจอาจเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหลายๆ คน เพราะไม่รู้ว่าเริ่มตรงไหนดี หากจะลองถามตัวเองดูว่าชอบอะไร อยากทำอะไร คำตอบที่ได้คงมีหลากหลายแน่นอน จนบางครั้งไม่สามารถเลือกได้ว่า ตกลงสิ่งไหนกันแน่ที่ชอบมากที่สุด มีความถนัดในด้านใดมากที่สุด หากยิ่งคุณเก่งและถนัดเกือบแทบทุกอย่างยิ่งยากมากที่จะหาตัวเองเจอ

ดังนั้น ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ Bangkok Bank SME มีข้อแนะนำสำหรับวิธีค้นหาตัวเองให้เจอ แล้วจึงค่อยหาข้อมูลด้านอื่นๆ และเพิ่มประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญให้มากขึ้นก่อนลงมือทำธุรกิจจริง

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

4 โจทย์สำคัญในการเลือก ธุรกิจที่ใช่

เราเก่งที่จะทำจริงหรือเปล่า?

สิ่งที่เราเก่งกว่าคนอื่นๆ เจ๋งกว่า หรือดีกว่า สิ่งเหล่านี้ย่อมทำให้ได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ หากคุณอยากเปิดร้านกาแฟ ลองถามตัวเองสักนิดว่ารู้อะไรเกี่ยวกับกาแฟที่มากกว่าคนอื่นๆ อาทิ รู้จักแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีกว่า คุณภาพสูงกว่า หรือมีต้นทุนต่ำกว่า

เมื่อทบทวนดูแล้วพบว่ามีจุดที่ดีกว่าก็ถือเป็นข้อได้เปรียบ หรือหากพบว่าไม่มีก็ต้องพัฒนา ฝึกฝน เรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อต่อยอด เพราะถ้าเลือกทำธุรกิจที่เราเก่งหรือชำนาญกว่า ก็จะสามารถใช้ความเก่งที่มีไปสร้างความแตกต่างบางอย่างได้

 

เรารักที่จะทำสิ่งนั้นจริงหรือเปล่า?

การทำธุรกิจที่คุณชอบหรือหลงรัก จะทำให้คุณจะตื่นขึ้นมากับความสุขที่ได้ลงมือทำ ใส่ใจในการทำอย่างประณีต จริงจัง และเต็มที่ ความหลงใหลจะช่วยให้คุณพัฒนาตัวเอง พัฒนาสินค้า หรือบริการให้ดียิ่งขึ้น อาจนำไปสู่การสร้างความแตกต่างได้เช่นกัน

ผู้คนมีความต้องการธุรกิจของเรามากน้อยเพียงใด?

ความเก่งและความรักในธุรกิจอาจเพียงพอสำหรับธุรกิจที่ใช่ แต่อาจไม่เพียงพอสำหรับการตอบโจทย์ลูกค้า สิ่งสำคัญที่ต้องคิดเสมอก็คือ ธุรกิจที่คุณเก่งและหลงรักมีกลุ่มลูกค้ากลุ่มไหนในตลาดเป็นที่ต้องการหรือไม่ ถ้ามีก็แสดงว่าคุณสามารถทำให้เป็นธุรกิจจริงๆ ได้ มีคนพร้อมที่จะจ่ายเงินให้กับคุณ แต่ถ้าไม่มีแสดงว่า สิ่งที่คุณเก่งหรือหลงรักอาจเป็นได้แค่งานอดิเรกที่ทำในวันสุดสัปดาห์เท่านั้น

 

คุณพร้อมรับมืออุปสรรคมากแค่ไหน?

เจ้าของธุรกิจอาจต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายมากมาย จากการบริหารจัดการและการเติบโตของธุรกิจ รวมถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ลองพิจารณาตัวเองว่ามีความพร้อมในการรับมือมากเพียงใด แต่ถ้าคุณมองเป็นเรื่องท้าทาย การสร้างโอกาส และเป็นตัวช่วยให้คุณเข้มแข็งขึ้น งั้นก็ลงมือทำธุรกิจได้เลยเพราะนี่จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการผลักดันธุรกิจให้เติบโตได้

 

แหล่งอ้างอิง : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
682 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9355 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12069 | 03/10/2023
เช็กอัพ ‘ตัวเอง’ อย่างไร? ให้เจอธุรกิจที่ใช่