เปิดโอกาสใหม่ รุกตลาดอีคอมเมิร์ซ ‘รัสเซีย’

SME Go Inter
21/04/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 3581 คน
เปิดโอกาสใหม่ รุกตลาดอีคอมเมิร์ซ ‘รัสเซีย’
banner

ดินแดนหมีขาวรัสเซียเป็นตลาดใหม่ที่ถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะเป็นตลาดที่มีความห่างไกลจากประเทศไทยมาก แต่ก็มีความน่าสนใจในแง่ที่เป็นประเทศที่มีประชากรมากกว่า 145 ล้านคน ภูมิอากาศที่ทำให้การผลิตสินค้าเกษตรไม่เพียงพอจึงต้องนำเข้า เป็นเหตุที่ทำให้ผู้ค้าทั่วโลกแข่งขันเข้าไปลงทุนทำธุรกิจ รวมถึงการขยายช่องทางการค้าผ่านอีคอมเมิร์ซ เข้าไปอย่างต่อเนื่อง

แนวโน้มผู้บริโภครัสเซียนิยมสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น แม้ว่าปัจจุบันคนรัสเซียนยังนิยมออกนอกบ้านไปจับจ่ายซื้อของในช่องทางค้าปลีกตามห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต แต่ด้วยความที่เป็นประเทศที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก มีขนาด 17 ล้านตารางกิโลเมตร ทำให้ประชาชนต้องพึ่งพาการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นนั่นเอง 

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ข้อมูลสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ประจำกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ให้รายละเอียดว่า ประชาชนรัสเซียนกว่า 76% หรือประมาณ 109 ล้านคน มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ มีอายุตั้งแต่ 16-24 ปี ใช้เวลาในอินเทอร์เน็ตประมาณ 6.30 ชั่วโมงต่อวัน ที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือโน๊ตบุ๊ค 68% รองลงมาคือสมาร์ทโฟน 61% และแทปเล็ต 28%  

ภาพรวมการค้าออนไลน์ในตลาดนี้เติบโตต่อเนื่อง คาดว่าจำนวนผู้ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 2022 จะเพิ่มเป็น 61.6 ล้านคน จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีจำนวน 56.2 ล้านคน และมีมูลค่าการค้าออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2022 คาดว่าจะมีมูลค่า 2,100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดค้าประมาณ 1,830 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

รู้ insight เข้าใจคนรัสเซีย

โดยคนรัสเซีย 6 ใน 10 คนจะเข้าเว็บไซต์เสิร์จเอ็นจิ้นของบริษัทรัสเซีย คือ Yandex.ru รองลงมาคือ Vkontakte และ Odnoklassniki ซึ่งเป็นเหมือนสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ค 

สำหรับแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ โดยเฉพาะในส่วนของบริษัทรัสเซียเองมีไม่ต่ำกว่า 3 แสนเว็บไซต์ยอดนิยมในรัสเซีย อาทิ

- Wildberries ซึ่งจำหน่ายสินค้ากลุ่มเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับ

- Citilink.ru ที่มีการจำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภท

- Mvideo.ru, DNS-Shop.ru, Technopoint.ru จำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

- Petrovich.ru, Vseinstrument.ru, IKEA.com สินค้าของใช้ภายในบ้าน

- Utkonos.ru, Petshop.ru สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม ด้วยการแข่งขันในธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่รุนแรงขึ้นนี้ ทำให้ผู้ประกอบการต่างออกกลยุทธ์การโปรโมทสินค้า ทำการตลาดผ่านทางออนไลน์มากมาย ทั้งการโปรโมชั่น การลดราคาสินค้า การไม่คิดค่าบริการจัดส่งสินค้า การทำบัตรสมาชิกสะสมแต้มและแลกส่วนลดสินค้า ซึ่งไม่เพียงกระตุ้นการสร้างลูกค้าใหม่ แต่ยังถือเป็นการโปรโมทแบรนด์สินค้าทำให้เกิดแบรนด์รอยัลนี้ และการซื้อซ้ำอีกด้วย 


ด้านการขนส่งโลจิส์ติกส์ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ก็มีการส่งโดยใช้รูปแบบคล้ายคลึงกับประเทศไทย คือส่งสินค้าแบบปกติ แบบด่วน ผ่านไปรษณีย์รัสเซีย และนัดจุดรับมอบสินค้า รวมถึงตู้ฝากพัสดุ ซึ่งลูกค้าและผู้ขายจะตกลงซื้อขายกันและชำระเงินผ่านบัตรเครดิต, เดบิต, อี-วอลเล็ต, เงินสด หรือโอนผ่านทางธนาคาร โดยอาจจะมีการวางมัดจำการฝายขายสินค้าตามเงื่อนไขของแต่แพลตฟอร์ม เช่น Wildberries จะคิดค่าคอมมิชชั่นสำหรับวางสินค้าประมาณ 30-35% ของราคาสินค้า หรือ Aliexpress คิดค่าคอมมิชชั่นประมาณ 5-8% เป็นต้น 

นี่จึงนับเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะขยายการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ รุกตลาดใหม่ที่มีผู้บริโภคมากกว่าร้อยล้านคน และผู้บริโภคในตลาดนี้มีการจับจ่ายค่าสินค้าบริการผ่านอีคอมเมิร์ซในอัตราเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าครั้งละ 65 เหรียญสหรัฐ ถือว่ายังมีช่องว่างที่จะขยายไปได้อีกมาก 



สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6330 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2034 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5069 | 23/10/2022
เปิดโอกาสใหม่ รุกตลาดอีคอมเมิร์ซ ‘รัสเซีย’