แนะช่องเจาะตลาด Luxury ในจีนด้วยอีคอมเมิร์ซ

SME Go Inter
25/04/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 1788 คน
แนะช่องเจาะตลาด Luxury ในจีนด้วยอีคอมเมิร์ซ
banner

ตลาดบริโภคจีนกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งภายหลังสามารถรับมือโรคระบาดโควิด 19 อยู่หมัด ทำให้ตลาดกลับมาเปิดทำการค้าขายคึกคักเหมือนปกติ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าหรู หรือ Luxury Brands เติบโตเพิ่มมากขึ้น ตอบโจทย์ผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบสินค้าแบรนด์หรูเป็นพิเศษ ซึ่งปี 2564 มีแนวโน้มอัตราการขยายตัวในประเทศจะเพิ่มขึ้น 48% หรือคิดมูลค่า 346,000 ล้านหยวน (1.5 ล้านล้านบาท)

โดยในปี 2563 ส่วนแบ่งตลาดของจีนเติบโตขึ้นเกือบ 2 เท่าจาก 11% มาเป็น 20% เมื่อเทียบกับตลาดระดับโลกเติบโตลดลง 23% ในปี 2563 ทำให้คาดว่าภายในปี 2568 ประเทศจีนจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในโลก

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้ตลาด Luxury ในจีนเติบโตอย่างเนื่องมากจาก 4 ปัจจัยหลัก ประกอบด้วย

1. รายได้หมุนเวียนในประเทศ : เป็นผลมาจากการใช้จ่ายภายในประเทศ รวมถึงการเอาจริงในการควบคุมตลาด Gray ที่เข้มงวดขึ้น และราคาสินค้าแบรนด์อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน อีกทั้งมาตรการจำกัดการเดินทางในช่วงวิกฤติโรคระบาด ทำให้ตลาด Luxury ภายในประเทศมีมากขึ้นถึง 70%-75% โดยมีอัตราการเติบโตที่แตกต่างกันไปในแต่ละหมวดหมู่สินค้า

2. กลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z : ถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักในตลาด Luxury โดยกลุ่มมิลเลนเนียลในประเทศจีน เป็นกลุ่มที่เกิดระหว่างปี 2523-2538 และกลุ่ม Gen Z ในจีนเป็นกลุ่มที่เกิดหลังปี 2538 ส่งผลให้แบรนด์ปรับตัวไปสู่ดิจิทัลมากขึ้นเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มดังกล่าว โดยเน้น “การตามหาแฟชั่นที่ใช่” สินค้าดีไซเนอร์จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์

3. การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล : กลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z เน้นธุรกิจออนไลน์ ประกอบกับธุรกิจ e-Commerce ในประเทศจีนเพิ่มขึ้นเป็น 23% ในปี 2563 อีกทั้งการระบาดของ COVID-19 ทำให้ยอดขายสินค้า Luxury บนออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 150% โดยเฉพาะในหมวดแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่เติบโตถึง 100% ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2563

4. การเปิดพื้นที่สินค้าปลอดภาษี : โดยเฉพาะในมณฑลไห่หนานที่มีโซนพื้นที่สินค้าปลอดภาษี ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นจากมาตรการจำกัดการท่องเที่ยวในช่วงวิกฤติโรคระบาด และมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของจีน ส่งผลให้ยอดขายสินค้าปลอดภาษีในมณฑลไห่หนานเพิ่มสูงถึง 98% เมื่อเทียบกับปี 2562

 

การค้าโลกจะกลับมาสู่ภาวะปกติก่อนปี 2565-2566

จาการวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจากจีนและต่างชาติมองไปในทิศทางเดียวกันว่า การค้าโลกน่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติก่อนปี 2565-2566 แต่กระนั้นผู้บริโภคชาวจีนจะยังคงระมัดระวังการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ แม้หลายประเทศเปิดน่านฟ้าให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปมาหาสู่กันได้ตามปกติอีกครั้ง

ซึ่งกลายเป็นปัจจัยบวกผลักดันให้แบรนด์สินค้า Luxury กลับมาเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกครั้งในช่วงปี 2564 ประมาณ 30% ทั้งค้าขายผ่านออฟไลน์และออนไลน์ โดยเฉพาะออนไลน์เฟื่องฟูเป็นพิเศษ ทำให้หลากหลายแบรนด์ชั้นนำของโลกและจีนต่างก็มุ่งให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้าน​ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ตลอดทั้งส่งสินค้าแบรนด์แนมเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มดิจิทัลที่สำคัญๆ ของจีน เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของกลุ่มผู้บริโภค

โอกาสไทยเจาะตลาดกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z

การกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของตลาดจีนไม่เพียงแต่แบรนด์สินค้า Luxury เร่งยกระดับแบรนด์ โดยเน้นคุณภาพและการให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการส่วนร่วมกับผู้บริโภคเท่านั้น คุณสมบัติที่แบรนด์ยังขาดในช่วงแรกที่เปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลก็ให้ความสำคัญยิ่งยวด โดยแบรนด์สินค้า Luxury ต่างก็มุ่งเน้นใช้ช่องทางอีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางการทำการตลาดยุคใหม่ ไม่ใช่ช่องทางการขายแบบดั้งเดิม ซึ่งจะช่วยสร้างแบรนด์การรับรู้แก่ผู้บริโภค สร้างคุณค่าและเพิ่มกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ตรงกับความต้องการ

การทำตลาดแนวใหม่ทำให้ผู้ประกอบการไทยที่ผลิตสินค้า Luxury มีโอกาสที่จะเข้าไปสอดแทรกตลาดจีนได้ไม่น้อย โดยใช้ช่องทาง อี-คอมเมิร์ซ ของจีนในการสร้างแบรนด์ และเจาะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และคาดหวังกับคุณภาพและการให้บริการมากกว่าในเรื่องของราคา ซึ่งถือเป็นโอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ Luxury และลดความเสี่ยงของตลาดในประเทศไทยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด

นี่คือโอกาสของผู้ประกอบการไทย เมื่อแบรนด์สินค้า Luxury ยังคงเติบโตต่อเนื่องและสวนกระแสตลาดโลกซบเซา ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรใช้อีคอมเมิร์ซ ป็นช่องทางเจาะตลาดจีนได้ดีที่สุด 



สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<

 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6263 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2021 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5027 | 23/10/2022
แนะช่องเจาะตลาด Luxury ในจีนด้วยอีคอมเมิร์ซ