บทพิสูจน์เครื่องจักรแบรนด์ไทย ‘ยืนหนึ่ง’ ด้วยนวัตกรรม

SME in Focus
01/05/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 3739 คน
บทพิสูจน์เครื่องจักรแบรนด์ไทย ‘ยืนหนึ่ง’ ด้วยนวัตกรรม
banner

ไม่บ่อยนักที่ผู้ผลิตเครื่องจักรแบรนด์ไทยจะได้รับความไว้วางใจจากบริษัทต่างชาติ แต่ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งได้มีส่วนสำคัญในภาคอุตสาหกรรมออกแบบและผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรมไทย ทำให้เกิดการพัฒนา และมีมาตรฐานการรับรองที่น่าเชื่อถือ นี่จึงเป็นโอกาสของ Local Bland จะสามารถสร้างโอกาสได้ด้วยการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ สร้างธุรกิจยืนหนึ่งได้ด้วยพลังงานแห่งเทคโนโลยีและความสร้างสรรค์  

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


เช่นเดียวกับธุรกิจของ คุณมาโนชศิวัฒน์ ผิวงามภรณ์กรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม เอ็น ดี อินดัสตรีย์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ออกแบบและผลิตเครื่องจักรทำความสะอาดชิ้นงานด้วยระบบอัลตราโซนิค (Ultrasonic Cleaner) ภายใต้เครื่องหมายการค้า Manochiซึ่งเขาเล่าว่า ธุรกิจนี้เริ่มมาจากความชอบและประสบการณ์ทำงานในด้านอิเล็กทรอนิกส์ เเละการควบคุมระบบแบบอัตโนมัติ (Automation Control System)  

จึงได้คิดค้นนวัตกรรม เครื่องล้างระบบอัลตราโซนิค ขึ้นมาเพื่อใช้ในการทำความสะอาดชิ้นงานในอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนและอุปกรณ์รถยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเซมิคอนดักเตอร์ เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เครื่องประดับและอัญมณี ซึ่งเครื่องจักรมีการออกแบบให้สามารถใช้งานได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า และมีบริการหลังการขาย พร้อมอะไหล่ให้บริการ โดยก่อตั้งบริษัทขึ้นเมื่อปี 2549   

 

เครื่องล้างระบบอัลตราโซนิค คืออะไร?

โดยทั่วไปชิ้นงานบางชนิดในภาคอุตสาหกรรมการผลิต ที่ต้องการล้างชิ้นงานจำนวนมากๆต่อวัน และไม่สามารถเอาเเปรงไปขัดล้างชิ้นงานได้ เนื่องจากอาจทำให้เกิดรอย หรือว่ามาตรฐานของคนขัดล้างก็ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะจุดที่เข้าถึงได้ยาก อาจทำให้ชิ้นงานเสียหาย ไม่สะอาดหรือไม่เรียบร้อย ด้วยเหตุนี้จึงต้องใช้เครื่องจักรในการล้างชิ้นงาน

เครื่องล้างระบบอัลตราโซนิค หรือเครื่องจักรที่ใช้สำหรับล้างทำความสะอาดชิ้นงานด้วย คลื่นอัลตราโซนิค คลื่นความถี่สูงที่กระตุ้นคลื่นความถี่เสียงผ่านน้ำ หรือสารละลายทางเคมี ที่ทำให้เกิดฟองอากาศขนาดเล็กจำนวนมาก เกิดการสั่นสะเทือนและแทรกซึมไปตามจุดต่างๆ ทำให้สามารถชำระล้างได้อย่างล้ำลึก สะอาดอย่างและแม่นยำ

ดังนั้นเครื่องล้างระบบอัลตราโซนิคจึงเป็นเครื่องจักรที่ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งถูกออกเเบบให้สามารถโหลดงานเข้าไปล้างตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นจนเสร็จสมบูรณ์ เเละนำไปใช้งานได้เลย ปัจจุบันตลาดนี้เครื่องจักรส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ แต่ที่ผ่านมาก็มีผู้ผลิตแบรนด์ไทยหลายรายทำตลาดนี้ด้วยเช่นกัน แต่ไม่ค่อยได้รับการตอบรับ เนื่องจากเครื่องทำไม่ได้มาตรฐาน

คุณมาโนชศิวัฒน์ บอกว่า ที่ผ่านมาเครื่องจักรเหล่านี้มีการนำเข้าจากต่างประเทศในราคาแพง แต่ไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ทั้งหมด เพราะเครื่องจักรจะถูกผลิตมาเป็น Mass Product ทำให้การใช้งานอาจจะไม่ตรงตามความต้องการใช่งานที่แท้จริง งานเเต่ละชนิดอาจจะไม่สามารถล้างในขบวนการเหมือนกัน แต่สำหรับเครื่องล้างระบบอัลตราโซนิคที่ออกแบบขึ้นเอง จะสามารถผลิตให้ตรงตามความต้องการใช้งานจริงของลูกค้า และยังมีทีมงานคอยให้คำปรึกษาลูกค้าที่ซื้อเครื่องจักรไปใช้งานอีกด้วย 

 

นวัตกรรมจักรกลแบรนด์ไทยที่ต่างชาติยอมรับ

คุณมาโนชศิวัฒน์ กล่าวอีกว่า จุดเด่นของเครื่องล้างระบบอัลตราโซนิคแบรนด์ Manochi’ คือออกแบบตามออร์เดอร์ของลูกค้า เครื่องล้างมีขนาดเล็กๆ ไปจนถึงใหญ่ ขนาด 20-30 เมตร ข้างในจะประกอบไปด้วยหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ช่วยลดต้นทุนด้านแรงงานคน และสามารถล้างชิ้นงานได้จำนวนมาก

โดยลูกค้าหลักคือกลุ่มอุตสาหกรรมโรงงานญี่ปุ่นที่ประกอบธุรกิจในไทยมีสัดส่วนถึง 95% ขณะที่อีก 5% เป็นลูกค้าในจากหน่วยงานรัฐและเอกชนในประเทศ ซึ่งลักษณะธุรกิจจำแนกเป็น 4 รูปแบบ คือ

1. ออกเเบบและผลิต

2. รับจ้างผลิตที่โรงงาน

3. ขายเครื่อง บริการติดตั้ง ซ่อม และดัดแปลงเครื่อง

4. จัดระบบเช่าซื้อ

ตอนแรกก็มีธุรกิจ ออกแบบและผลิตเครื่องล้างชิ้นงาน ต่อมา ได้เริ่มรับจ้างล้างชิ้นงาน เเละให้เช่าเครื่องฯ ซึ่งมักจะมีลูกค้าที่มีงบบน้อยและงานที่ต้องการล้างมีไม่มาก มีงานไม่ต่อเนื่อง ต้องการประหยัดเงินลงทุนและต้นทุน ลูกค้าขาดคนดูแลรักษาประจำเครื่อง ถ้าแบบให้ลูกค้าเช่าเครื่อง เราก็ดูเเลรักษาเครื่องฟรีให้ทั้งหมด ลูกค้าก็ชอบและประทับใจ ทำให้คิดว่า ต่อไปการซื้อเครื่องจักรน่าจะเปลี่ยนระบบมาเป็นลักษณะเช่าซื้อมากกขึ้น แต่ปัจจุบันยังเน้นผลิตขายเครื่องเป็นหลัก"

และในขณะที่หลายๆ ธุรกิจต่างประสบปัญหาจากการระบาดของโควิด 19 แต่สำหรับ คุณมาโนชศิวัฒน์ เขากลับบอกว่านั่นคือโอกาส เนื่องจาก ‘Manochi’ เป็นเครื่องจักรที่ออกแบบและผลิตโดยคนไทย ประกอบกับในช่วงโควิด อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ต่างต้องการลดต้นทุน ทำให้ชะลอการสั่งซื้อเครื่องจักรจากต่างประเทศ ที่สำคัญหากเครื่องมีปัญหาก็อาจส่งผลกระทบ เนื่องจากการดูแลหลังการขายทำได้ยากและใช้เวลานาน

แต่สำหรับเครื่องจักร Local Brand อย่าง ‘Manochi’ ที่ออกแบบและผลิตตามออร์เดอร์ของลูกค้า ตลอดจนติดตั้งและดูแลหลังการขายโดยบริษัทคนไทย และมีมาตรฐาน ISO9001 รองรับ ทำให้สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าญี่ปุ่นในด้านคุณภาพเทียบเท่าต่างประเทศ แม้จะเผชิญการแข่งขันอย่างรุนแรงจากคู่แข่งในตลาดเดียวกันก็ตาม

ส่งผลให้ยอดขายเครื่องล้างระบบอัลตราโซนิกส์ขายดี ถึงขนาดที่บริษัทญี่ปุ่นติดต่อขอเป็นดีเลอร์เพื่อนำเครื่องไปขายได้กำไรสูงถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

จริงๆ ช่วงแรกๆ ลูกค้าก็กลัวนะ เพราะว่าเป็นเครื่องจักรเเบรนด์ไทย เป็น Local Brand เเต่ที่ผ่านมาเราได้พิสูจน์แล้วจากลูกค้าที่ไม่เชื่อมั่นในสินค้าเรา ก็กลับมาเชื่อมั่นสินค้าเรา 100% เพราะสินค้าเราไม่เเพง ได้มาตรฐาน และตอบโจทย์ลูกค้าได้เกินความคาดหมาย

 

3 ปัจจัยปั้น Local Brand มัดใจลูกค้า

คุณมาโนชศิวัฒน์ มองว่า อุตสาหกรรมเครื่องจักรไทยถ้าสามารถผลิตให้มีคุณภาพและใช้งานได้เทียบเท่าเครื่องจักรที่นำเข้าจากต่างประเทศ ลูกค้าก็พร้อมที่จะซื้อ ประเด็นสำคัญอยู่ที่การสร้างความเชื่อมั่นทั้งตัวเครื่องและการดูแลหลังการขาย และสำหรับแบรนด์ Manochi’ ที่ออกแบบและเครื่องล้างระบบอัลตราโซนิค ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าไทยและต่างชาติเนื่องจาก 3 ปัจจัยคือ

หนึ่งManochi’ ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องหมายการค้า แต่คือความเชื่อมั่นที่คุณมาโนชศิวัฒน์ เพียรสร้างขึ้นมา และลูกค้าจดจำและบอกต่อถึงคุณภาพ และมาตรฐานการบริการ

สอง มาตรฐานการรับรองและความน่าเชื่อถือ โดยแบรนด์ ‘Manochi’ ให้ความสำคัญกับการทำมาตรฐาน ISO ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกยอมรับ

สาม ใช้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ ด้วยมาตรฐานที่ดี แบรนด์ ‘Manochi’ สินค้าที่ตอบโจทย์ ทำให้เกิดการบอกต่อ และลูกค้ารายใหญ่เกิดความเชื่อมั่น

 

ด้วยเหตุนี้ จากผลงานที่เป็นการคิดค้นจากนวัตกรรม ต่อยอดสู่ชิ้นงานที่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถช่วยลดต้นทุนในภาคอุตสาหกรรม คุณมาโนชศิวัฒน์ ยังมองว่า นวัตกรรมนี้ยังสามารถต่อยอดไปได้อีก อาทิเช่น

ที่ผ่านมาเขาได้ผลิตเครื่องล้างผักผลไม้ด้วยระบบอัลตราโซนิค ซึ่งได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นแห่งชาติ จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) หรือกระทั้งการออกแบบ และผลิตเครื่องจักรผลิตหน้ากากอนามัย ที่มีความจำเป็นในปัจจุบันก็เป็นอีกความท้าทาย

การไม่หยุดคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ นี่เอง จะสามารถแผ้วถางเส้นทางใหม่ๆ ให้แบรนด์ ‘Manochi’ เติบโตอย่างโดดเด่นและแตกต่างจากแบรนด์เครื่องจักรอุตสาหกรรมในท้องตลาดทั่วไปๆ ซึ่งในอนาคตเราคงไม่อาจตอบได้ว่านวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จะนำพาธุรกิจนี้ไปสู่จุดใด หรือสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นอีกบ้าง แต่เชื่อมั่นว่าต้องเป็นสิ่งดี สิ่งใหม่ที่สามารถแก้ Pain Point เปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้อย่างแน่นอน ด้วยพลังแห่งนวัตกรรม 



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากสูตรคุณแม่ ต่อยอดไลน์สินค้า ‘ปั้น คำ หอม’ แบรนด์ขนมไทย เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่-คนรักสุขภาพ

จากสูตรคุณแม่ ต่อยอดไลน์สินค้า ‘ปั้น คำ หอม’ แบรนด์ขนมไทย เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่-คนรักสุขภาพ

ขนมไทย เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์แห่งภูมิปัญญา ที่สะท้อนถึงความประณีต พิถิพิถัน ผ่านกรรมวิธีตามวิถีไทย จนเกิดรสชาติอันเป็นที่ชื่นชอบทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ…
pin
181 | 15/03/2024
‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!

‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!

บ่มเพาะทายาทธุรกิจร้านอาหาร คุณจิระวุฒิ ทรัพย์คีรี เป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของธุรกิจร้านอาหารไทย เมธาวลัย ศรแดง ที่มีประสบการณ์ด้านอาหาร ผ่านการเป็นลูกมือช่วยคุณแม่…
pin
252 | 12/03/2024
‘SMARTTERRA’ ตู้เลี้ยงต้นไม้สุดล้ำ ระบบนิเวศอัจฉริยะตอบโจทย์คนเมืองที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด

‘SMARTTERRA’ ตู้เลี้ยงต้นไม้สุดล้ำ ระบบนิเวศอัจฉริยะตอบโจทย์คนเมืองที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด

โลกยุคใหม่ ที่กำลังก้าวสู่วิถี Urbanization หรือความเป็นเมือง เติบโตอย่างรวดเร็วเพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จนนำมาสู่การขยายตัวของเมือง…
pin
647 | 09/03/2024
บทพิสูจน์เครื่องจักรแบรนด์ไทย ‘ยืนหนึ่ง’ ด้วยนวัตกรรม