‘สเปน’ ตั้งเป้าแถวหน้าโลก ด้านควบคุมระบบจราจรผ่านดาวเทียม

SME Go Inter
28/05/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 1997 คน
‘สเปน’ ตั้งเป้าแถวหน้าโลก ด้านควบคุมระบบจราจรผ่านดาวเทียม
banner

ประเทศสเปนดำเนินการตามแผนเร่งรัดการพัฒนาเทคโนโลยี และการยกระดับภาคอุตสาหกรรม ด้วยการร่วมภาครัฐ-เอกชน เพื่อพัฒนายกระดับระบบการให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศ และการสื่อสารผ่านดาวเทียม โดยตั้งเป้าหมายในการเป็นบริษัทชั้นนำของโลก รวมถึงระบบกล้องวงจรปิด และการเชื่อมต่อเทคโนโลยีสารสนเทศผ่านดาวเทียม  

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme  

บริษัท Indra ดำเนินธุรกิจบริการเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ร่วมกับ Enaire หน่วยงานควบคุมจราจรทางอากาศและสื่อสารการบิน ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงโยธาธิการสเปน จัดตั้งบริษัท Startical ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 เพื่อดำเนินโครงการพัฒนา ยกระดับระบบการให้บริการควบคุมการจราจร และการสื่อสารทางอากาศผ่านดาวเทียม ระยะเวลา 6 ปี วงเงินลงทุนในระยะแรกจำนวน 29.2 ล้านยูโร โดยมาจากบริษัท Indra และ Enaire บริษัทละ 9.95 ล้านยูโร ส่วนที่เหลือจัดสรรจากงบสนับสนุนจากสหภาพยุโรป โดยที่ผ่านมา Indra จัดทำระบบควบคุมจราจรทางอากาศกว่า 4,000 โครงการ ใน 160 ประเทศทั่วโลก

โครงการของบริษัท Startical ดังกล่าว แบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกช่วงปี 2564-2566 เป็นการดำเนินงานด้านเทคนิค และรายละเอียดด้านกฎระเบียบระยะที่สองในช่วงปี 2567-2570 เป็นขั้นตอนการใช้งานดาวเทียมวงโคจรระดับต่ำขนาดเล็ก จำนวน 200 ดวง เพื่อการพัฒนาระบบควบคุมทางอากาศ โดยมุ่งเน้นการขยายพื้นที่การควบคุม รวมถึงการสื่อสารให้ครอบคลุมในวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ทางทะเลและในพื้นที่ห่างไกล ผ่านระบบการควบคุม Aircraft Position Surveillance Services (ADS-B) โดยคลื่น VHF ซึ่งจะยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และความแม่นยำ ในช่วงแรกมีการจ้างงานทางตรงและทางอ้อมรวมกว่า 1,550 ตำแหน่ง และในระยะกลางคาดว่าจะเพิ่มเป็น 4,500 ตำแหน่ง

จุดเด่นของโครงการนี้คือ ดาวเทียมมีอายุการใช้งาน 5 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมในการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีให้ทันสมัย โดยเมื่อครบกำหนดจะทำการเปลี่ยนดาวเทียมทุกดวง ขณะที่ระยะเวลาใช้งานของดาวเทียมทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 15 ปี ทั้งนี้ Startical เป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีที่ทันสมัยดังกล่าวเป็นรายแรกในสเปน และมีแผนขยายการให้บริการไปยังระบบการคมนาคมรูปแบบอื่นต่อไป
โครงการดังกล่าวนอกจากจะช่วยลดความหนาแน่นของการจราจรทางอากาศแล้ว ยังลดการปล่อยก๊าซ CO2 ไม่น้อยกว่า 13 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2573 อีกด้วย

บริษัท Indra เป็นผู้ประกอบการชั้นนำของสเปนด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยและการป้องกันประเทศ การขนส่งและการจราจร พลังงาน การสื่อสารและโทรคมนาคม การบริหารจัดการระบบของภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะ การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ปัจจุบันได้จัดตั้งบริษัทในประเทศไทย เพื่อดำเนินธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งหอการค้าสเปน-ไทย จึงนับเป็นภาคเอกชนที่มีบทบาทในการขยายการค้าการลงทุนกับไทย จึงเป็นโอกาสในการขยายความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี ซึ่งบริษัทมีความเชี่ยวชาญระหว่างไทยกับสเปน

 

แหล่งอ้างอิง : Expansion Newspaper, กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6265 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2026 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5034 | 23/10/2022
‘สเปน’ ตั้งเป้าแถวหน้าโลก ด้านควบคุมระบบจราจรผ่านดาวเทียม