NFT โทเคนอาร์ทยุคดิจิทัลที่กำเนิดจาก Blockchain

SME Update
15/06/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 3247 คน
NFT โทเคนอาร์ทยุคดิจิทัลที่กำเนิดจาก Blockchain
banner

ยุคแห่งสินทรัพย์ดิจิทัลคงไม่มีใครไม่รู้จักกับสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) และเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างบล็อกเชน (Blockchain) อย่างแน่นอน แต่ NFT โทเคนที่นักลงทุนสายคริปโตฯ ไม่เว้นแม้แต่มหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพลในโลกแห่งคริปโตฯ อย่าง อีลอน มัสก์ ต่างกำลังให้ความสนใจอยู่นี้ คืออะไร? และ NFT จะเหมือนหรือต่างจาก Cryptocurrency อย่างไร? ใครที่กำลังสนใจอยู่ ไม่ควรพลาดบทความนี้เด็ดขาด

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

โทเคน NFT คือ อะไร?

NFT หรือ Non-Fungible Token เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทโทเคน ที่มีลักษณะเฉพาะตัว ไม่ซ้ำกับเหรียญอื่น โดยนำผลงานบางอย่าง เช่น งานศิลปะ การ์ตูน เพลง คลิปวิดีโอ ของสะสม เป็นต้น มายึดไว้กับเหรียญนั้น ทำให้แต่ละเหรียญมีเพียงชิ้นเดียวบนโลก ไม่สามารถหาเหรียญอื่นมาใช้ทดแทนกันได้ ทำให้ผู้ครอบครองเหรียญนั้นเป็นเจ้าของได้แค่คนเดียว หากมีใครลอกเลียนแบบ ก็จะสามารถตรวจสอบข้อมูลเพื่อหาเจ้าของเหรียญที่แท้จริงผ่านระบบเทคโนโลยี Blockchain ได้ทันที ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมากในวงการศิลปะ เกม และกีฬา

 

ความแตกต่างระหว่าง NFT และ Cryptocurrency ทั่วไป

ในขณะที่ Cryptocurrency หรือหลายคนเรียกกันว่า Coin จะเป็นเหรียญดิจิทัลที่สามารถนำไปใช้แลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระ ผ่านระบบบล็อกเชนของตัวเอง แต่ละเหรียญสามารถทดแทนตามมูลค่าที่เท่ากันได้ เหมือนการที่เรามีเหรียญ 10 บาท ก็ไม่ต่างจากเหรียญ 10 บาทที่คนอื่นมีเช่นกัน ส่วน NFT โทเคนจะมีลักษณะเฉพาะ ไม่สามารถทำซ้ำหรือทดแทนกันได้ ทำให้ NFT กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ สำหรับผู้ที่ชอบสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ครอบครองผ่านการประมูล จากนั้นจึงซื้อขาย NFT ผ่านระบบ Ethereum

 

การเติบโตของวงการศิลปะและเกม

ต้องยอมรับว่า วงการศิลปะที่ดูจะเงียบเหงา สามารถกลับมาเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้อีกครั้งด้วย NFT ที่มาปลุกกระแสการประมูลผลงานศิลปะ เห็นได้ชัดจากการประมูลภาพคอลลาจ Everydays : The First 5000 Day ศิลปินชื่อ Beeple ที่ถูกขายไปในราคากว่า 2,000 ล้านบาท หรือแม้แต่ Grimes ศิลปินที่ผู้คนรู้จักจากการเป็นภรรยาของอีลอน มัสก์เอง ก็ยังนำผลงานมาขายสร้างรายได้ราว 20 ล้านบาทเลยทีเดียว ทำเอาตลาดศิลปินต่างคึกคักขอก้าวขาเข้ามาใน NFT ด้วย

ส่วนวงการเกม ที่เห็นเด่นสุดคงจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง CryptoPunks สร้างตัวละครสะสมไม่ซ้ำนับหมื่น โดยเก็บไว้ใน Ethereum blockchain และ Sorare เกมฟุตบอลแฟนตาซี ที่เน้นขายของสะสมภายในเกมที่มีอยู่จำนวนจำกัดให้ผู้เล่นได้เก็บสะสม นอกจากนี้ผู้เล่นสุดเก๋าอย่าง SEGA ก็ประกาศตัวว่า จะนำเกมสุดคลาสสิกของค่ายมาวางขายใหม่แบบไฉไลกว่าเดิมผ่าน NFT ร่วมกับ Double Jump Tokyo ด้วยเช่นกัน

 

ข้อดีของ NFT

1) ผู้คนสามารถสนับสนุนศิลปินหรือผู้สร้างสรรค์ผลงานได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

2) มีการเก็บข้อมูลไว้เป็นประวัติว่า ในแต่ละการซื้อขาย ใครเป็นเจ้าของบ้าง และมูลค่าเท่าไหร่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนและเก็งกำไรกันต่อไป

3) เป็นตลาดซื้อขายทรัพย์สินในเกม และของสะสมอื่นๆ ที่ค่อนข้างปลอดภัย

4) พิสูจน์ข้อมูลในด้านทรัพย์สินทางปัญญาและสิทธิบัตรได้ง่ายขึ้น

5) อาจกลายเป็นตลาดเสมือน สำหรับซื้อขายของออนไลน์ขนาดใหญ่อีกแห่ง ที่ให้ความสะดวกสบายกว่าตลาดออนไลน์ทั่วไป

แนวโน้ม NFT ในอนาคต

อาจจะต้องลองมองย้อนกลับไปว่า ทำไมผู้คนถึงสนใจในตัว NFT จนภายในตลาดมีมูลค่าเบ็ดเสร็จที่ 341 ล้านบาท เหตุผลมาจากผู้คนให้คุณค่าตามทรัพย์สินที่นำมาประมูลมากกว่าการถือครอง NFT โดยตรง ก็เหมือนกับการประมูลของทั่วไป เพียงแต่นำมาอยู่ในช่องทางและใช้สินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง NFT แม้ว่า ณ ขณะนี้จะยังคงได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม เช่น เกม ศิลปะ เป็นต้น เนื่องจากส่วนใหญ่ผู้ที่นำผลงานมาเสนอมักจะเป็นเพียงแค่กลุ่มเหล่านั้นก็ตาม

แต่ในอนาคตคาดว่า NFT จะต้องเติบโตสูง โดยอาจเป็นตลาดที่กว้างขึ้น มีสินทรัพย์ให้เลือกซื้อขายกันอย่างหลากหลาย เช่น ที่ดิน ทรัพย์สิน เป็นต้น และอาจจะเข้าไปเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ดิจิทัลหลักเทียบเท่าสกุลเงินดังอย่างบิตคอยน์เลยก็เป็นได้ อยู่ที่ว่าสินทรัพย์ที่จะนำมาลงใน NFT จะมีความน่าสนใจ ดึงดูดความต้องการของผู้บริโภคได้มากน้อยแค่ไหนกัน?

 

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม NFT ถึงกลายเป็นสินทรัพย์ที่มาแรง และมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่แพ้สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ส่วนหนึ่งก็เพราะในแต่ละโทเคนมีคุณค่าในตัวเองสูงจากการเป็น ของที่มีชิ้นเดียวบนโลกนี่เอง สำหรับท่านใดที่กำลังสนใจเจ้า NFT นี้ก็อาจจะต้องลองศึกษากันต่อไป เพราะถึงแม้ว่าจะมีแนวโน้มเติบโต แต่คำพูดยอดฮิตอย่าง การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาก่อนลงทุน ยังคงใช้ได้เสมอโดยเฉพาะกับสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
906 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1228 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1534 | 25/01/2024
NFT โทเคนอาร์ทยุคดิจิทัลที่กำเนิดจาก Blockchain