ไทย-สิงคโปร์หนุน ‘โอนเงินข้ามแดน’ ติดปีกอีคอมเมิร์ซ

SME Go Inter
25/06/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2812 คน
ไทย-สิงคโปร์หนุน ‘โอนเงินข้ามแดน’ ติดปีกอีคอมเมิร์ซ
banner

สิงคโปร์เป็นประเทศที่อัตราการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซระดับชั้นนำในอาเซียน ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้สิงคโปร์ เป็นศูนย์กลางการค้าระบบอีคอมเมิร์ซในอาเซียน

ในปี 2563 ที่ผ่านมาตลาดอีคอมเมิร์ซสิงคโปร์มีมูลค่าถึง 6,024 ล้านบาท หรือประมาณ 1.8 แสนล้านบาท เติบโตจากปี 2562 ที่มีมูลค่าตลาดนี้ประมาณ 4,906 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.4 แสนล้านบาท 

ปัจจัยหนุนสำคัญที่ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซสิงคโปร์เติบโตได้มากนั่นคือ การส่งเสริมของรัฐบาลเพื่อผลักดันให้สิงคโปร์กลายเป็นศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซ จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีทุกด้านที่จะมาสนับสนุนเรื่องนี้ 

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ยกตัวอย่างเช่น ระบบการโอนเงินทันที หรือ PayNow ซึ่งระบบนี้เป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายมากในสิงคโปร์ โดยเฉพาะการเงินทั้งระหว่างบุคคลหรือระหว่างนิติบุคคล ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถโอนเงินให้ผู้รับอย่างรวดเร็วและปลอดภัย ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวหรือรหัสส่วนตัว ที่ดำเนินการผ่านระบบ PayNow หรือถ้าเป็นนิติบุคคลอาจจะใช้หมายเลข Unique Entity Number หรือ UEN 

ในปี 2563 ธุรกรรมทางการเงินของสิงคโปร์ที่ดำเนินการผ่านระบบ PayNow มีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 90,000 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 400% จากปี 2562 

นอกจากการพัฒนาภายในแล้ว รัฐบาลสิงคโปร์ยังได้มุ่งสร้างความร่วมมือ เพื่อยกระดับการให้บริการด้านการเงินสนับสนุนการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยธนาคารกลางสิงคโปร์ หรือ Monetary Authority of Singapore (MAS) ได้ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดตัวระบบโอนเงินระหว่างประเทศซึ่งเป็นการเชื่อมต่อแอพลิเคชั่น PayNow ของสิงคโปร์และไทย 

ความร่วมมือนี้ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบการเงินระหว่างประเทศให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้บริการเพียงแค่ใช้หมายเลขโทรศัพท์ของผู้รับโอน ระบุจำนวนเงินที่ต้องการจะโอน ก็สามารถทำธุรกรรมได้เพียงไม่กี่นาที จากเดิมที่ต้องใช้เวลา 2-3 วัน และใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรืออาจจะเรียกระบบนี้ว่า Real Time Payment System

ซึ่งช่วงแรกของการบริการทั้งสองประเทศจำกัดการโอนเงินต่อบัญชีไว้ที่ 1,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือราว 25,000 บาทและกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม 3-5% ของจำนวนเงินในการโอน 

 

ทั้งนี้ปัจจุบันมีธนาคารของไทย อาทิ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ส่วนธนาคารของสิงคโปร์ อาทิ ธนาคาร DBS Bank, United Overseas Bank และOversea Chinese Bank และภายหลังจากโครงการความร่วมมือนี้ ทางไทยและสิงคโปร์ยังมีแผนขยายความร่วมมือเพื่อขยายเครือข่ายการเชื่อมโยงระบบการโอนเงินลักษณะคล้ายกันนี้ ไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น

รวมถึงจะเพิ่มจำนวนธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วม และขยายวงเงินการโอนให้มากขึ้น เพื่อให้การทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเหล่านี้สะดวกมากขึ้น 

ไม่เพียงเฉพาะสร้างความร่วมมือกับไทยเท่านั้น แต่รัฐบาลสิงคโปร์ยังได้มีการสร้างความร่วมมือกับธนาคารกลางแห่งกานา ธนาคารกลางแห่งฮังการี รวมถึงฟิลิปปินส์ และโปรแกรมการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นแรงหนุนให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่องในการทำธุรกรรมผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะการทำการค้าอีคอมเมิร์ซแบบข้ามพรมแดน หรือ Cross Border E- Commerce ให้ขยายตัวได้รวดเร็วมากขึ้น 

แหล่งอ้างอิง : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงสิงคโปร์


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
5935 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1903 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4854 | 23/10/2022
ไทย-สิงคโปร์หนุน ‘โอนเงินข้ามแดน’ ติดปีกอีคอมเมิร์ซ