แพ็กเกจจิ้งรักษ์โลก มองโอกาสตลาดอาเซียนกระแสแรง

SME Update
06/09/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2820 คน
แพ็กเกจจิ้งรักษ์โลก มองโอกาสตลาดอาเซียนกระแสแรง
banner

เทรนด์รักษ์โลกเเละการลดใช้พลาสติกที่กำลังเเพร่หลายในขณะนี้ ทำให้บรรดาผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ต้องปรับตัว เพื่อตอบสนองให้ทันความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ เนื่องจากผู้บริโภคต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยด้านอาหารและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา อาทิ อินเดีย อินโดนีเซีย และบราซิล โดยผู้บริโภคเหล่านี้ยอมจ่ายเพิ่ม เพื่อให้ได้ใช้ของที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


ปัจจุบันประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกบรรจุภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดในอาเซียน มีมูลค่าส่งออกในไตรมาสแรกของปี 2564 รวม 844.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.2% รองลงมาได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ตามลำดับ


ขณะที่ ไทยส่งออกไปประเทศสหรัฐฯ 123.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 13.8% สัดส่วน 14.6%, ญี่ปุ่น 122.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 6.6%, เวียดนาม 78.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.6%, อินโดนีเซีย 72.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 20.9% และจีน 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.2% 


ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

 

 

ทำไมไทยจึงเป็นผู้ส่งออกแพ็กเกจจิ้งรักษ์โลกรายได้ดี ?


จุดแข็งของไทย คือมีความได้เปรียบเชิงเทคโนโลยีและคุณภาพของบรรจุภัณฑ์ เมื่อเทียบกับคู่แข่งหลักอย่างเวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย


โดยการค้าบรรจุภัณฑ์โลกในไตรมาสแรกของปี 2564 มีมูลค่า 110,985.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 13% แยกเป็นการส่งออกมูลค่า 57,813.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 14% และการนำเข้ามูลค่า 53,172.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 12% ผู้ส่งออกและนำเข้าสำคัญได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และจีน

 

ทั้งนี้ยังคาดว่ามูลค่าตลาดบรรจุภัณฑ์โลกจะขยายตัว 7.5% ต่อปี ระหว่างปี 2562-2570 ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรเตรียมความพร้อมในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน เพื่อช่วงชิงโอกาสทางการค้าและส่วนแบ่งตลาดที่กำลังเติบโต โดยปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยด้านอาหารและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น


 

บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก กับกลยุทธ์ด้านการตลาดที่ผู้ประกอบการควรรู้


ผู้ประกอบการใดที่นำวัสดุที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์ธรรมชาตินำมาบรรจุอาหาร บรรจุสิ่งของ ถือเป็นการเพิ่มจุดขาย จุดต่างของสินค้าให้มีเอกลักษณ์และมีความโดดเด่นให้มากขึ้น เพราะนอกจากจะตอบสนองต่อความต้องการด้านการใช้งานแล้ว ยังช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้กลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากสังคมอย่างยั่งยืนและยาวนานอีกด้วย


ดังนั้นเพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยด้านอาหารและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น มีกลยุทธ์ด้านการตลาดสำหรับบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่น่าสนใจดังนี้


1. การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ที่ออกแบบให้โดดเด่นมีเอกลักษณ์เหมาะสมกับตัวสินค้า สามารถสร้างการจดจำทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์สินค้าได้ง่ายขึ้น


2. สามารถนำบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกมากระตุ้นยอดขาย ด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น นำบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกมาแลกซื้อสินค้าในราคาประหยัด


3. การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ สะท้อนถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของผู้ประกอบการ ทำให้แบรนด์สินค้าเป็นที่ยอมรับและสินค้าได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น


4. ฉลากผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ผู้ประกอบการได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถสร้างภาพลักษณ์และคุณค่าใช้แบรนด์และสินค้าเป็นอย่างดี


5. บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ช่วยลดต้นทุนการผลิต ทำให้เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดราคาสินค้า เพื่อใช้สู้กับคู่แข่งทางด้านการตลาดได้



บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ถือเป็นแนวโน้มที่โดดเด่นของบรรจุภัณฑ์ในยุคปัจจุบัน เนื่องจากคนส่วนใหญ่คำนึงถึงสุขอนามัยและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ดังนั้นผู้ประกอบการไทยควรก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อสร้างจุดแข็งทางการตลาด และคว้าโอกาสการเติบโตของธุรกิจ ด้วยการคิดค้นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย สามารถรีไซเคิลหรือย่อยสลายได้ นอกจากจะสร้างความยั่นยันให้ธุรกิจยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคอีกด้วย


 

แหล่งอ้างอิง : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

https://www.prachachat.net/

https://www.mreport.co.th/

https://www.dailynews.co.th/

https://www.salika.co/

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
893 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1225 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1520 | 25/01/2024
แพ็กเกจจิ้งรักษ์โลก มองโอกาสตลาดอาเซียนกระแสแรง