BCG ธุรกิจเพื่ออนาคต สำคัญต่อ SME อย่างไร?

SME Update
11/09/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2611 คน
BCG ธุรกิจเพื่ออนาคต สำคัญต่อ SME อย่างไร?
banner

BCG อาจไม่ใช่ให้ SME ไปหาโมเดลธุรกิจใหม่ แต่หากต้องใช้สิ่งที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นมิตรต่อโลกมากที่สุด ความยั่งยืนรูปแบบใหม่ของโลกที่ไม่มุ่งแต่ผลประโยชน์ทางธุรกิจ แต่ยังมีมิติด้านสิงแวดล้อม 

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

โมเดลธุรกิจ BCG Model คืออะไร?

BCG Model คือ โมเดลธุรกิจใหม่ที่นำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาผสมผสานการใส่ใจสิ่งแวดล้อมตามหลัก 3 องค์ประกอบเดิม ได้แก่ B คือ Bio Economy (เศรษฐกิจชีวภาพ) + C คือ  Circular Economy (เศรษฐกิจหมุนเวียน) และ G คือ Green Economy (เศรษฐกิจสีเขียว) มาปรับให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เพื่อสร้างกลไกให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจนบรรลุเป้าหมายตามที่องค์การสหประชาชาติได้วางไว้ (Sustainable Development Goals : SDG) อย่างทั่วถึง โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เนื่องจากแม้หลายธุรกิจจะจำเป็นต้องอาศัยผลผลิตทางการเกษตร แต่รายได้กลับสวนทาง ทำให้แนวโน้มแรงงานภาคเกษตรกรรมลดน้อยถอยลงเรื่อยๆ ตรงข้ามกับความต้องการของตลาดที่ยังคงมีความต้องการไม่สิ้นสุด

 

การปรับใช้ระหว่าง Bio Economy, Circular Economy และ Green Economy

บางท่านอาจจะกำลังสงสัยว่า แล้ว Bio Economy, Circular Economy และ  Green Economy ทั้ง 3 ส่วนนี้ จะมีการปรับใช้อย่างไร?

ในส่วนของ Bio Economy เศรษฐกิจชีวภาพ เป็นการต่อยอดทรัพยากรและความรู้ดั้งเดิมให้เกิดการพัฒนาผลผลิต ส่วน Circular Economy เศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นการหมุนเวียนทรัพยากร เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์สูงสุด มุ่งเน้น Zero Waste และ Green Economy เศรษฐกิจสีเขียว การพัฒนาธุรกิจโดยยึดหลักความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบต่อโลก

เบื้องต้นได้มีการกำหนดเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศ เพื่อขับเคลื่อนโมเดล BCG ดังนี้

1) เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมาย BCG ลดการใช้ทรัพยากรลงจากปัจจุบัน พร้อมลดความเหลื่อมล้ำด้วยการเพิ่มรายได้เกษตรกรและชุมชน

2) ยกระดับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารของไทยขึ้นเป็นผู้ผลิตอาหารเพื่อสุขภาพและส่วนประกอบอาหารมูลค่าสูง Top 5 ของโลก ส่วนอุตสาหกรรมชีวภาพ การผลิตยา เครื่องมือแพทย์ วัสดุชีวภาพ มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพส่งออก เป็นแหล่งจ้างงานทักษะสูงและรายได้สูง และจัดการระบบบริหารจัดการท่องเที่ยว เพื่อนำไปสู่ Top 3 ของเอเชียแปซิฟิก

 

ความสำคัญของ BCG Model ต่อ SME

เหตุผลที่ SME ควรเริ่มศึกษาและให้ความสำคัญกับ BCG Model จาก นโยบายของภาครัฐกำลังผลักดัน ให้ 4 กลุ่มธุรกิจ S-curves ได้แก่ 1. การเกษตรและอาหาร, 2. พลังงานและวัสดุเคมีชีวภาพ, 3. สุขภาพและการแพทย์ และ 4. การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เข้าสู่ห่วงโซ่ของ BCG เพื่อเป็นฐานการสร้างมูลค่าเพิ่มขนาดใหญ่ให้ประเทศ

แน่นอนว่าเมื่อ 4 กลุ่มอุตสาหกรรม SME นี้ ถูกยกเข้าไปอยู่ในวาระแห่งชาติ ทางภาครัฐก็มีนโยบายมารองรับ เพื่อสนับสนุนให้โครงการเป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น จัดสรรงบประมาณมาผลักดันโครงการผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.), สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย(สกว.), สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)

สำหรับ SME องค์กรไหนที่อยากปรับเปลี่ยนตาม BCG Model แต่ยังไม่มีทุนเพียงพอ ก็สามารถขอทุนสนับสนุนได้ เป็นต้น ทำให้การดำเนินธุรกิจมีกำลังสนับสนุนจากหลายฝ่าย ตอบโจทย์กลุ่ม SME อย่างยิ่ง

อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดรายได้ธุรกิจให้พ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง กระจายรายได้สู่ธุรกิจในทุกขั้น ลดความเหลื่อมล้ำ ตั้งแต่ภายในชุมชน ธุรกิจ SME ไปจนถึงภาพรวมของประเทศ ลองนึกภาพดูง่ายๆ ว่า ยิ่งรายได้เพิ่มมากขึ้น ยิ่งสร้างพลังให้เกิดการพัฒนา ยิ่งส่งเสริมให้ธุรกิจของคุณก้าวหน้าไปได้อีกไกล แถมยังดึงคนที่มีความรู้ ความสามารถ ให้มาร่วมทำธุรกิจกับคุณได้ไม่ยากอีกด้วย มีแต่แนวโน้มจะเติบโตมากขึ้น

เพราะการเป็น SME ไม่จำเป็นจะต้องวิ่งตามโลกให้ทันอยู่ตลอดเวลา การอยู่อย่างยั่งยืนและทันโลก เข้าถึงและเข้าใจทุกฝ่ายได้อย่างใกล้ชิดแบบที่องค์กรใหญ่ทำไม่ได้ ก็สามารถเป็นจุดแข็งให้ธุรกิจได้เหมือนกัน

ส่วนกลุ่มธุรกิจอื่นนอกเหนือจาก 4 อุตสาหกรรมข้างต้น แม้จะไม่ได้อยู่ในแผนสนับสนุนธุรกิจของทางรัฐบาล แต่ก็สามารถปรับและพัฒนาให้สอดคล้องตามหลัก BCG ได้เช่นกัน เพราะไม่เพียงแต่จะสร้างประโยชน์ในแง่ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์และธุรกิจ เสริมสร้างรายได้อย่างยั่งยืนแล้ว ยังสามารถหยิบมาสื่อสารผ่านการตลาด สร้างจุดเด่นให้เหนือกว่า SME องค์กรอื่นในตลาดเดียวกันได้ด้วย

เพราะการจะยกระดับธุรกิจ SME โดยเฉพาะในยุคที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 จะอาศัยแค่การลงมือจากส่วนหนึ่งส่วนใดไม่ได้ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ตั้งแต่ระดับชุมชนสู่ระดับประเทศ ลดการขูดรีดทรัพยากรธรรมชาติ โมเดลที่ถือเป็นคำตอบที่ดีสำหรับยุคนี้และอนาคตต่อไปจึงหนีไม่พ้น BCG ธุรกิจเพื่อโลก เพื่อเราทุกคน ยิ่งเริ่มต้นไว ยิ่งมีโอกาสไปได้ไกลกว่า


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1275 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1644 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1910 | 25/01/2024
BCG ธุรกิจเพื่ออนาคต สำคัญต่อ SME อย่างไร?