จากขยะสิ่งทอ ผ้าเก่า สู่คำถาม ‘ธุรกิจคุณเป็นมิตรต่อโลกหรือเปล่า?’

SME Update
29/09/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2997 คน
จากขยะสิ่งทอ ผ้าเก่า สู่คำถาม ‘ธุรกิจคุณเป็นมิตรต่อโลกหรือเปล่า?’
banner

ขยะจากสิ่งทอ เสื้อผ้าเก่าทิ้ง ภัยร้ายที่ไม่ได้สร้างแค่ปัญหาขยะ จากข้อมูลกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ที่ระบุถึงปริมาณการผลิตเสื้อผ้าในปัจจุบันมากกว่า 150,000 ล้านชิ้นต่อปี เมื่อเอาตัวเลขรวมของประชากรทั่วโลกโดยประมาณ 7,600 ล้านคน จะเห็นว่าปริมาณเสื้อผ้าที่เพิ่มขึ้นต่อปี ซึ่งเรียกว่าเกินกว่าความต้องการแท้จริงอยู่มาก ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการส่งเสริมเรื่องแฟชั่นที่ยั่งยืน และเส้นใยที่เป็นมิตรต่อโลก

จากข้อมูลระบุอีกว่า ในกระบวนการผลิตเสื้อผ้าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงถึงประมาณ 1.2 พันล้านตันต่อปี และนับเป็นตัวเลขที่มากกว่า Carbon Footprint ของเที่ยวบินระหว่างประเทศและขนส่งทางทะเลรวมกัน ขณะเดียวกันก็สร้างปัญหาน้ำเสียถึง 20 % ของอุตสาหกรรมทั้งหมดในโลกรวมกันเลยทีเดียว

World Resources Institute ได้ระบุว่า เสื้อผ้าที่ผลิตจากใยฝ้าย 1 ตัว ต้องใช้น้ำในการปลูกฝ้ายถึง 2,700 ลิตร ขณะที่เสื้อผ้าจากโพลีเอสเตอร์ หรือเส้นใยสังเคราะห์กระบวนการผลิตจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าฝ้ายถึงสองเท่า ซึ่งปริมาณพอๆ กับโรงไฟฟ้าถ่านหิน 185 แห่ง ที่สำคัญเส้นใยสังเคราะห์ยังทำลายได้ยากอีกด้วย

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

แบรนด์แฟชั่นกับเทรนด์รักษ์โลก

และแน่นอนว่าด้วยการที่วงการสิ่งทอ ฟอกย้อม เสื้อผ้าสำเร็จรูป ตลอดจนสินค้าแฟชั่นต่างๆ ถูกหยิบยกมาเป็นจำเลยในการสร้างขยะอันมหาศาล และยังปล่อยก๊าซคาร์บอนฯสู่ชั้นบรรยากาศจำนวนมากในแต่ละปี ก็คงจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้เช่นกัน ทำให้ที่ผ่านมาวงการแฟชั่นทั้งในและต่างประเทศต่างหยิบยกประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมาเป็นจุดขายของแบรนด์เพิ่มมากขึ้น อาทิ

PRADA แบรนด์สุดหรูจากอิตาลีอย่าง ที่เปิดตัวคอลเลคชันใหม่ๆ ที่ผลิตจากผ้าไนลอน จากพลาสติกท้องทะเล ตาข่ายจับปลา พร้อมตั้งเป้ายกเลิกการใช้ไนลอนบริสุทธิ์ หันมาใช้วัสดุจากพลาสติกรีไซเคิลแทนในการผลิตสินค้าไลน์อื่นๆ ภายในปี 2564

H&M แบรนด์เสื้อผ้าจากสวีเดน ซึ่งมีการนำเส้นใยออร์แกนิกมาผลิตเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่ๆ รวมทั้งการจัดกิจกรรมให้ลูกค้านำเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วมาบริจาค เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตเสื้อผ้าใหม่

ตัวอย่างการปรับตัวที่เราหยิบยกมานี้ และอีกหลายกรณีที่เคยเกิดขึ้น จะเห็นว่าแบรนด์มีการปรับตัวและใส่ใจกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจมากขึ้น และจะเห็นว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา วงการแฟชั่นหันมาให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น

ยั่งยืนในที่นี้อาจจะไม่ใช่ความยั่งยืนของโลกหรือสภาพแวดล้อมเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายรวมถึงความยั่งยืนในการประกอบธุรกิจ คือการทำให้แบรนด์ สินค้าหรือบริการ สามารถอยู่ร่วมกับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างกลมกลืนและไม่ส่งผลเสีย ด้วยเหตุนี้ ใครที่กำลังมองความยั่งยืนว่าเป็นเรื่องนามธรรมอย่างหนึ่ง ควรจะต้องปรับความคิดเสียแต่ตอนนี้

เพราะ Eco-Friendly กลายเป็นกระแสหลักของโลกยุคนี้ และอนาคต ซึ่งธุรกิจที่เอาแต่ถลุงทรัพยากรเพียงด้านเดียว จนไม่ใส่ใจรอบข้าง ไม่ช้าจะหายไป เพราะเมื่อถึงจุดหนึ่งผู้บริโภคจะตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และย่อมไม่เฉพาะแค่วงการสิ่งทอ ฟอกย้อม เสื้อผ้าแฟชั่น แต่ยังเป็นเมกะเทรนด์ที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมอื่นๆ อาทิ ยานยนตร์ อาหาร เกษตรกรรม ปศุสัตว์ อสังหาฯ ท่องเที่ยว โรงแรม หรือแม้แต่การส่งสินค้าไปต่างประเทศ ฯลฯ

ดังนั้นถึงเวลาที่ทุกธุรกิจอาจจะต้องมาทบทวนผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ หากธุรกิจที่ทำอยู่ยังห่วงใยโลกไม่มากพอ และตอบคำถามที่ว่า ‘ธุรกิจคุณเป็นมิตรต่อโลกหรือเปล่า? ถ้าไม่ ก็ถึงเวลาที่ต้องปรับเปลี่ยน

 

แหล่งอ้างอิง :

https://www.facebook.com/

https://www.thaitextile.org/


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
894 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1225 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1520 | 25/01/2024
จากขยะสิ่งทอ ผ้าเก่า สู่คำถาม ‘ธุรกิจคุณเป็นมิตรต่อโลกหรือเปล่า?’