‘เทรนด์รักษ์โลก’ กลยุทธ์ธุรกิจอสังหาฯ มัดใจผู้บริโภคยุคโควิด

SME Update
18/10/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 3029 คน
‘เทรนด์รักษ์โลก’ กลยุทธ์ธุรกิจอสังหาฯ มัดใจผู้บริโภคยุคโควิด
banner

ปัจจุบันผู้บริโภคได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตประจำวัน หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม-เทรนด์รักษ์โลกมากขึ้น โดยการเลือกที่อยู่อาศัยก็เป็นหนึ่งในนั้น จากที่เคยมีบทบาทเป็นปัจจัยสี่ในการดำรงชีวิต กลายเป็นพื้นที่ส่วนรวมของคนในครอบครัวที่เป็นมากกว่าเพียงแค่การพักผ่อน ดังนั้นภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จึงมีการนำเทรนด์ Green Living มาเป็นกลยุทธ์ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคโควิด 19 ระบาด ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ที่พักอาศัยประหยัดพลังงาน

เนื่องจากบ้าน-คอนโดฯ จะไม่ใช่สถานที่เพียงแค่พักผ่อนหรืออยู่อาศัย แต่ยังต้องตอบโจทย์เรื่องของการเป็นสถานที่ทำงาน-เรียนออนไลน์ หรือแม้แต่พื้นที่ออกกำลังกายดูแลสุขภาพ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ย่อมมีค่าใช้จ่ายที่ตามมา จึงเป็นเหตุผลให้ในอนาคตผู้บริโภคมีแนวโน้มหันมาเลือกที่อยู่อาศัยที่มาพร้อมฟังก์ชันการใช้งาน ภายใต้แนวคิดรักษ์โลกที่ช่วยประหยัดการใช้พลังงาน เช่น เลือกซื้อโครงการที่ผลิตพลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Rooftop), มีระบบระบายความร้อน, มีระบบจัดการอากาศภายในบ้าน

รวมถึงการวัสดุก่อสร้าง - ตกแต่งเพิ่มเติม เพื่อช่วยลดความร้อน เช่น ไม้ หรือพื้นไม้ จะช่วยลดความร้อนภายในบ้านได้ เพราะมีคุณสมบัติสะสมความร้อนน้อยและคายความร้อนได้เร็ว นอกจากนี้พวกกระเบื้องหรือหินปูพื้นก็สามารถนำมาใช้เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิในบ้านได้ดีเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีการนำวัตกรรมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในพื้นที่ส่วนกลาง หรือเรียกว่า Green Innovation นวัตกรรมสีเขียว ซึ่งได้แก่พลังงานจากการใช้แผงโซล่าเซลล์, หรือการใช้ระบบตรวจจับเปิด - ปิดไฟเมื่อมีคนเดินผ่าน, ระบบชาร์จไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ และ The Earth Blox บล็อคจากวัสดุรีไซเคิล เป็นต้น

 

ที่พักช่วยดูแลสุขภาพ

ด้วยความที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยยกระดับการดูแลสุขภาพ แม้ในช่วงที่ยังต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ผ่านบริการดูแลสุขภาพแบบออนไลน์ รวมไปถึงการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ที่ช่วยให้เข้าถึงการตรวจรักษาและรับการวินิจฉัยจากแพทย์ได้โดยตรง สำหรับที่อยู่อาศัยแต่ละโครงการ

นอกจากนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังได้หันมาจับมือโรงพยาบาลหรือศูนย์บริการสุขภาพ เพื่อเพิ่มบริการดูแลสุขภาพหรือบริการทางการแพทย์ไว้ในโครงการ รวมถึงนวัตกรรมที่เลือกใช้ในการก่อสร้างก็เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ เช่น ออกแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเป็น ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมการก่อสร้างที่ช่วยให้บ้านเย็นขึ้นและสะท้อนความร้อนภายนอก บ้านที่มีระบบสร้างอากาศบริสุทธิ์ ป้องกันฝุ่น PM 2.5 หรือบ้านปลอดไวรัส เป็นต้น

 

บ้านสมัยใหม่ต้องมีความยืดหยุ่น (Flexible)

สถานการณ์โควิด 19 ยังไม่แน่นอนว่าจะจบลงเมื่อใด ประกอบกับการทำงานยุคปัจจุบันสามารถทำงานได้ทุกที่รวมถึงที่บ้าน-คอนโดฯ ดังนั้นพื้นที่ใช้สอยจึงต้องสามารถปรับเปลี่ยนให้รองรับการ Work From Home รวมถึงการอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้วย ซึ่งจะส่งผลดีและช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ระบบถ่ายเทอากาศ, การมี Wi-Fi, การมีมุมที่เหมาะสำหรับนั่งทำงาน หรือเป็นบ้านที่มีเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์สำหรับการทำบ้านเป็นออฟฟิศ

 

ให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

จากความนิยมในการหันมาใช้รถไฟฟ้า (EV) ของผู้คนยุคนี้ กลายเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ ดังนั้น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าของเมืองไทยหลายแห่ง จึงได้มีการติดตั้งที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละบ้าน หรือการมีสถานีชาร์จไฟฟ้าให้บริการในพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ เพื่อรองรับการวางแผนเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใช้รถตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้ EV ได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสิ่งแวดล้อมเร็วขึ้น และขยายเป็นวงกว้างต่อไป

 

แหล่งอ้างอิง :

https://www.thansettakij.com/

https://www.bangkokbiznews.com/

https://www.prop2morrow.com/

https://www.dotproperty.co.th/

https://www.matichon.co.th/

 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
899 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1226 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1522 | 25/01/2024
‘เทรนด์รักษ์โลก’ กลยุทธ์ธุรกิจอสังหาฯ มัดใจผู้บริโภคยุคโควิด